Thủy Muối, người sáng lập dự án Sáng kiến ung thư Muối qua đời ở tuổi 35

28/01/2020 16:24 GMT+7

Ban điều hành dự án Sáng kiến Ung thư Muối cho biết chị Trương Thanh Thủy (tên thường gọi Thủy Muối) qua đời hồi 11 giờ 40 phút ngày 25.1.2020 tại Los Angeles (Mỹ) sau thời gian dài kiên cường chiến đấu với ung thư phổi.

Chị Thủy là người sáng lập dự án Sáng kiến Ung thư Muối - Salt Cancer Initiative (SCI). Thủy Muối từng được BBC mệnh danh là “Nữ hoàng khởi nghiệp” Việt và được vinh doanh trong danh sách “30 under 30” năm 2015 của tạp chí Forbes Việt Nam và Top 50 gương mặt phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017.
Thủy Muối đã từng là nhân vật chính trong bộ phim tài liệu "She Started It" công chiếu năm 2016 được ghi hình trong suốt 3 năm xây dựng sự nghiệp của chị. Bộ phim đã được trình chiếu hơn 30 quốc gia và hàng trăm công ty công nghệtrường đại học hàng đầu thế giới.

Thủy Muối nổi tiếng vì nghị lực chiến đấu kiên cường với bệnh ung thư

Ảnh: SCI

Năm 2016, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Thủy Muối phát hiện mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Với mong muốn “không ai phải chiến đấu với ung thư một mình”, chị thành lập dự án SCI để hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân ung thư có thể tiếp cận với nguồn thông tin chuẩn xác và cùng nhau chia sẻ, truyền cảm hứng, giải tỏa tâm lý, cảm xúc. 
“Hãy xem như ung thư là một cách thượng đế thử thách sự mạnh mẽ của một số người trong cuộc sống này mà thôi. Thử thách này có khó khăn, có mệt mỏi, nhưng chúng ta không cần phải chiến đấu một mình”, chị quyết tâm.
Từ khi thành lập đến nay, Thủy Muối với vai trò cố vấn đã cùng Ban điều hành kết nối hàng chục nghìn bệnh nhân và người thân, thực hiện được nhiều dự án bền vững tạo tác động tích cực tới quá trình điều trị của các bệnh nhân khác cũng như nhận thức và quan tâm của xã hội như: Chuỗi hội thảo y khoa hàng tháng dành cho bác sĩ và bệnh nhân; Dự án lớp yoga miễn phí hàng tuần tại 4 tỉnh thành (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế); Dự án bệnh nhi tại viện K Hà Nội hàng tuần; Lớp vẽ hàng tháng dành riêng cho bệnh nhân ung thư; Dự án dịch sách tạo thư viện ung thư online etc.
Ngoài ra, các sự kiện thường niên quy mô lớn quy tụ hàng trăm tới hàng nghìn người tham dự.

Bộ ảnh Thủy Muối chụp dịp 20.10 của năm vừa rồi

Ảnh: SCI

Từ ngày biết mình bị bệnh, chị tham gia #52hikechallenge để mỗi chuyến đi là một lần truyền cảm hứng, tạo niềm tin cho những ai còn có nhiều suy nghĩ tiêu cực không chỉ với căn bệnh ung thư mà còn trong nhiều khía cạnh khác của cuộc sống và con số chị đạt được tạm dừng ở 37.
37 chặng hiking trên một hành trình 3 năm của một bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối nghe chừng không tưởng nhưng lại là những gì thật nhất minh chứng cho một tinh thần bất tử.
Đã từng coi ung thư là cơ hội để được sống lần thứ 2, trong 3 năm chiến đấu kiên cường với căn bệnh, Thủy Muối luôn lạc quan, tích cực và là nguồn cảm hứng sống cho rất nhiều người đồng bệnh cũng như mọi người xung quanh.
Năm 2018, chị trở thành Đại sứ truyền cảm hứng tại WeChoice Awards. Năm 2019, chị được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng tình nguyện Quốc Gia năm 2019. 
Thuỷ Muối ra đi nhưng chị sẽ không còn phải chịu đau đớn nữa. Mọi người sẽ nhớ tới chị với nụ cười đầy năng lượng toả sáng và những đóng góp không ngừng nghỉ tới giây phút cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.