Trạm bơm 34 tỉ hoạt động cầm chừng vì... thiếu nước

07/07/2017 07:19 GMT+7

Trạm bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của xã Hưng Xuân (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) được xây dựng với tổng vốn 34 tỉ đồng nhưng không phát huy được tác dụng như mục tiêu ban đầu.

Trạm bơm này được xây dựng vào năm 2005, nằm phía ngoài đê sông Lam, thuộc xã Hưng Xuân, với thiết kế 4 máy bơm, công suất 3.000 m3/giờ, có chức năng lấy nước từ sông Lam tạo nguồn và cung cấp nước tưới cho hàng trăm héc ta đất sản xuất nông nghiệp của các xã Hưng Xuân, Hưng Thông, Hưng Tiến, Hưng Lam (Hưng Nguyên). Tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, người dân liên tục phản ánh, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, công trình luôn xảy ra sự cố và không phát huy được tác dụng.
Chị Phạm Thị Thủy, một hộ dân sống gần khu nhà điều hành trạm bơm cho biết, trạm bơm rất ít khi hoạt động. “Từ năm ngoái đến giờ, tôi mới thấy họ bơm nước vài lần, mỗi lần vài tiếng đồng hồ. Khi trạm bơm hoạt động, ở đây ai cũng biết, vì tiếng máy chạy rầm rầm”, chị Thủy nói. Theo ông Trần Xuân Phượng (ngụ tại xã Hưng Xuân), đường ống dẫn nước từ trạm bơm này lên trạm bơm cũ cách đó trên 1 km đã xuống cấp và bị vỡ. Trạm có 4 máy bơm, nhưng chỉ vận hành 1 - 2 máy.
Ông Nguyễn Văn Phận, Chủ tịch UBND xã Hưng Xuân thừa nhận trạm bơm không phát huy được hiệu quả như mong muốn. Trạm bơm mới được xây dựng để thay thế trạm bơm cũ. Tuy nhiên, do trạm bơm mới không phát huy được tác dụng như thiết kế nên vẫn phải sử dụng trạm bơm cũ làm trạm chính, dù trạm này có nhiều bất lợi do nằm trên cao, không thể hoạt động được khi nước sông Lam cạn.
Trong khi đó, ông Thái Văn Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam (đơn vị quản lý, vận hành trạm bơm) cho rằng, trạm bơm hoạt động vẫn hiệu quả. Theo ông Hùng, do đường ống dẫn từ trạm bơm mới lên đấu nối với hệ thống mương dẫn ở trạm bơm cũ được làm bằng sắt và chôn dưới đất lâu ngày nên các đầu nối bị rỉ sét, bục nước và đã được sửa chữa.
Tuy nhiên, ông Hùng thừa nhận, do không đủ lưu lượng cho trạm bơm mới hoạt động nên công ty phải giữ lại trạm bơm cũ. Nguyên nhân, theo ông Hùng, là do biến đổi khí hậu và đầu nguồn sông Lam bị các thủy điện chặn dòng nên nước sông ở hạ nguồn xuống quá thấp, không đủ nguồn nước để bơm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.