Trẻ em Sài Gòn thích thú rước lồng đèn trung thu tái chế từ lon sữa bò

11/09/2019 19:27 GMT+7

Lồng đèn làm từ lon sữa bò là hình ảnh quen thuộc gắn với bao kỷ niệm của thế hệ 8X, 9X mỗi mùa trung thu. Tưởng rằng xưa cũ, nhưng những chiếc lồng đèn này vẫn có sức hút đặc biệt với trẻ em ở Sài Gòn.

Trong ký ức của thế hệ 8X, 9X, mỗi dịp trung thu về là lại rủ nhau tụm năm, tụm ba đi tìm lon sữa bò để “chế tạo” lồng đèn. Những ai khéo tay thường đục lỗ, trang trí lon sữa thành những hình thù bắt mắt. Số đông còn lại thì thiết kế đơn giản, chỉ vừa đủ để nhìn thấy ánh sáng của cây nến ở bên trong, và có “bánh” lăn đi được là vui vẻ cười khà khà. 
Ngày nay, trẻ em thành phố có nhiều cơ hội để tiếp xúc với đủ những kiểu lồng đèn nhiều màu sắc, hình dáng với giá từ 10 ngàn đến hàng trăm ngàn đồng. Do vậy, không phải ai cũng có cơ hội được trải nghiệm những lồng đèn từ vỏ lon sữa bò này.

Trẻ em Sài Gòn lạ lẫm với lồng đèn Trung thu làm từ lon sữa bò

Trẻ em thành phố thích thú với lồng đèn tái chế

Vũ Phượng

Nến được cố định trong lon sữa, đèn có thể quay nhiều vòng nhưng lửa vẫn không tắt

Vũ Phượng

Và trong tối 10.9, hàng trăm chiếc lồng đèn tái chế từ vỏ lon sữa bò đã được trao đến tận tay gần 200 bé và cha mẹ là công nhân của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM.
Những chiếc lồng đèn này do chính các đoàn viên của công ty tự làm với mong muốn cho các bé biết lồng đèn tuổi thơ của ba mẹ và chính ba mẹ cũng có dịp trở về tuổi thơ cùng với con của mình.
Ông Ngô Tấn Thuận, Bí thư Đoàn Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM cho biết, những lon sữa này được đội tuần tra thoát nước của công ty đi xin của của các quán cà phê vỉa hè trong vòng 1,5 tháng. Khi đủ số lượng, 15 đoàn viên đã ngồi lại làm trong suốt 2 ngày cuối tuần.
“Lồng đèn làm từ vỏ lon sữa là việc sử dụng các sản phẩm tái chế giúp các bé ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch theo cuộc vận động của Thành ủy TP.HCM. Đây cũng là món đồ chơi bền chắc giữ lại những kỷ niệm đẹp cho các bé sau này”, ông Thuận chia sẻ.

Ông Nguyễn Thiện và cháu nội thích thú khi nhìn thấy lồng đèn tái chế

Vũ Phượng

Những chiếc lồng đèn do chính đoàn viên công ty tự tay làm để tặng từng bé

Vũ Phượng

Ông Nguyễn Thiện đưa cháu nội đến tham gia chương trình cũng bày tỏ, ông rất bất ngờ khi nhìn thấy những chiếc lồng đèn mà công ty tặng cho các bé. “Những lồng đèn này làm tôi nhớ lại tuổi thơ ấu, hồi đó khó khăn nên mới phải tự làm lồng đèn để chơi trung thu. Đã lâu lắm rồi hôm nay tôi mới bắt gặp lại những hình ảnh này, làm tôi nhớ lại những kỷ niệm đã rất xa xưa”, ông Thuận nói.

Tuy nhiên, khi chơi lồng đèn này, mỗi lần thay nến người lớn cần chủ động vì nếu sơ sẩy, trẻ dễ bị bỏng

Vũ Phượng

Những chiếc lồng đèn lần đầu tiên các bé được nhìn thấy

Vũ Phượng

Bé Trần Phú (8 tuổi) chia sẻ: "Lồng đèn sáng lên xong con thấy rất đẹp. Chơi lồng đèn này con rất thích vì lạ và thú vị".

Vũ Phượng

Qua những chiếc lồng đèn được làm từ vỏ lon sữa bò, Công ty Thoát nước đô thị muốn các bé hiểu rõ hơn về những ký ức đẹp trong tuổi thơ của ba mẹ

Vũ Phượng

Mặt khác, công ty muốn tuyên truyền cho các bé hiểu về vấn đề hạn chế rác thải nhựa, qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Vũ Phượng

Từ những vỏ lon sữa bỏ đi, những chiếc lồng đèn thân thiện với môi trường được ra đời

Vũ Phượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.