Trường xuống cấp, thầy trò phải mượn chỗ học nhờ!

Mạnh Cường
Mạnh Cường
02/03/2019 13:06 GMT+7

Cơ sở 2 của Trường tiểu học Lê Văn Tám (thôn 3, xã Trà Giang, H.Bắc Trà My, Quảng Nam) không chỉ xuống cấp mà còn thiếu phòng học, khiến cô trò phải mượn chỗ nhà văn hóa thôn để dạy và học.

Lớp ghép xuống cấp

Thầy Bùi Đình Siêng (54 tuổi), người trực tiếp đảm nhận dạy lớp ghép (lớp 2 và 3) với hơn 20 em học sinh, cho biết phòng học ở cơ sở 2 của Trường tiểu học Lê Văn Tám đã xuống cấp nghiêm trọng. Các bức tường bắt đầu rã ra, lớp xi măng liên tục rơi tróc. Sân trường khá thấp, bằng đất đỏ nên vào mùa mưa là ngập úng, lầy lội. Nhà vệ sinh cũng không sử dụng được, nên khi có nhu cầu học sinh phải xin phép... về nhà.
Những năm trước, cơ sở này chỉ có 1 lớp ghép (lớp 1 và 2), năm nay trường tăng lên 2 lớp gồm 1 cho học sinh khối lớp 1 và 1 cho khối lớp 2 - 3. “Điều nghịch lý ở đây là 2 lớp ghép nhưng chỉ có 1 phòng học”, thầy Siêng nói.
 thiếu phòng học
Thiếu phòng học, học sinh phải học tạm trong nhà văn hóa thôn
Ông Huỳnh Thế Chi, Trưởng thôn 3 (xã Trà Giang), cho hay điểm trường này do Phòng GD-ĐT H.Bắc Trà My đầu tư xây dựng năm 2000, đến nay đã xuống cấp. Đa phần học sinh là người Cor, đời sống còn nhiều khó khăn. Việc vận động các em đến trường đã là nỗ lực rất lớn của địa phương, nhưng với tình trạng trường lớp hiện tại sẽ rất khó để giữ chân các em.
“Người dân chúng tôi cũng đã kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay việc xây dựng, sửa sang lại trường học vẫn chưa được thực hiện”, ông Chi nói và bày tỏ mong muốn cấp trên tạo điều kiện để sớm xây dựng mới cơ sở 2.

Học nhờ nhà văn hóa thôn

Không có phòng học, lớp 1 (gồm 12 học sinh) do cô Nguyễn Thị Lệ Hải đảm nhận phải mượn phòng của nhà văn hóa thôn để dạy học đã mấy năm nay. Căn phòng mượn của nhà văn hóa thôn cũng chật hẹp, chỉ khoảng 15 m2, đủ để vừa một tấm bảng và vài bộ bàn ghế, đặc biệt là không có điện. Những ngày mưa, trời tối sầm khiến cô lẫn trò phải kéo bàn ghế ra hiên, chia thành từng nhóm để học. “May số lượng học sinh ít nên chia nhóm được, chứ nhiều hơn thì không thể”, cô Hải chia sẻ.
Lý giải về việc phải mượn nhà văn hóa thôn để dạy học, bà Phạm Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám, cho hay do cơ sở 2 có 2 lớp học chung 1 phòng, trong khi cơ sở đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập nên buộc phải đi học nhờ để đảm bảo việc dạy và học. Bà Thủy cũng cho biết nhà trường đã làm đơn kiến nghị xây dựng mới cơ sở 2.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng GD-ĐT H.Bắc Trà My, nhìn nhận cơ sở 2 của Trường tiểu học Lê Văn Tám xuống cấp nghiêm trọng do xây dựng đã lâu, nhà trường phải mượn nhà văn hóa thôn để dạy học trong thời gian khá dài.
“Xu hướng sắp tới là Phòng GD-ĐT sẽ sắp xếp lại mạng lưới trường lớp. Những nơi nào có điều kiện thì cho bán trú, còn không sẽ sắp xếp lại nhưng phải đảm bảo khoảng cách để học sinh đi học. Hiện cơ sở 2 chỉ có thể xây lại mới chứ không thể sửa chữa được nữa”, ông Tùng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.