Từ đơn thư bạn đọc: Dân bức xúc vì nhà máy cấp nước bẩn

02/06/2021 15:45 GMT+7

Năm 2019, H.Tuy Phước (Bình Định) đầu tư hơn 10 tỉ đồng từ ngân sách địa phương để thi công nâng cấp, sửa chữa Nhà máy nước Phước Thuận, nằm trên địa bàn xã Phước Nghĩa.

Công trình đưa vào sử dụng từ ngày 10.6.2020, hiện cung cấp nước cho 2 xã Phước Nghĩa và Phước Thuận.
Tuy nhiên gần đây, nhiều hộ dân sử dụng nước sạch do Nhà máy nước Phước Thuận cung cấp đã rất bức xúc vì nguồn nước không bảo đảm chất lượng, nước máy thường chuyển màu nên họ không dám sử dụng. Nhiều người đã mua máy lọc nước về dùng trong sinh hoạt hằng ngày nhưng phải liên tục thay lõi lọc khá tốn kém.
Ông Trương Văn Năm (66 tuổi, ngụ thôn Liêm Thuận, xã Phước Thuận) bức xúc: “Cả thôn 100% gia đình đều sử dụng nước máy. Từ ngày nhà máy nước được nâng cấp, nguồn nước có cải thiện hơn, nhưng gần đây không hiểu sao nước dơ quá, có màu vàng đục, chúng tôi không dám nấu ăn cũng như cho bò uống, phải mua nước bình về uống và nấu ăn nên rất tốn kém”.
Còn anh Nguyễn Văn Thế (39 tuổi, ngụ cùng thôn) phản ánh: “Gần một tháng nay, lúc nào mở vòi ra nước cũng có màu vàng sẫm và đen, xả ra xô để chừng 10 phút thì có lớp cặn bên dưới đáy. Vùng tôi ở không đào được giếng nên buộc phải dùng nước máy, mà nước lại bẩn thế này. Tôi đành phải mua một máy lọc nước nhưng một tháng thay tới 3 cái lõi lọc, tốn hơn 100.000 đồng; còn bồn tích nước cứ một tuần súc một lần, dưới đáy bồn tồn đọng chất nhầy màu đen một lớp dày khoảng 1 cm”.
Cùng cảnh ngộ, bà Huỳnh Thị Hương (50 tuổi, ngụ cùng thôn) chỉ tay vào dãy bình nước để trong nhà rồi nói: “Nước từ nhà máy, tôi chỉ dùng vào việc giặt giũ; còn nước uống, nấu cơm đều mua nước bình. Tôi đã phản ánh tình trạng nước bẩn đối với nhân viên thu tiền nước nhưng đâu thấy cải thiện”.
Lý giải về việc nước sạch bị chuyển màu, ông Võ Thanh Tùng, Trưởng ban Quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường H.Tuy Phước, cho hay: Có hiện tượng nước màu vàng, không trong là do đường ống cung cấp nước đã bị máy cày xuống đồng làm vỡ, chứ hệ thống lọc nhà máy áp dụng công nghệ mới, lọc bằng bồn áp lực nên nguồn nước khá tốt. “Hằng tháng chúng tôi đều lấy mẫu kiểm tra chất lượng nước tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định, các chỉ số đều bảo đảm. Theo phản ánh của bà con, đơn vị đã xin lỗi và sửa chữa, sẽ khắc phục triệt để sự cố, kịp thời để bảo đảm đưa nguồn nước tốt đến bà con sử dụng một cách an toàn”, ông Tùng nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.