Vì sao phụ nữ chơi thân với nhau có vòng kinh giống nhau?

14/04/2017 21:32 GMT+7

Đã bao giờ bạn để ý và nhận ra rằng người bạn thân của bạn cũng có chu kỳ kinh nguyệt giống bạn? Chính các nhà khoa học cũng đã đưa ra những bằng chứng để chứng minh cho sự trùng hợp có vẻ là khó tin này.

Phụ nữ chơi thân với nhau có vòng kinh giống nhau 1
Vòng kinh nguyệt có thể thay đổi bởi các yếu tố như giảm cân, căng thẳng hay bệnh tật Ảnh: AFP
Theo Tạp chí Sức khỏe Phụ nữ của Mỹ, kể từ những năm 1970, cụm từ “đồng bộ hóa chu kỳ kinh nguyệt” đã được đưa ra nhấn mạnh tới những phụ nữ sống cùng nhau hoặc chơi thân với nhau sẽ có cùng chu kỳ kinh nguyệt.
Nhà tâm lý học Martha McClintock năm 1971 khẳng định trên tạp chí Nature rằng những phụ nữ sống gần nhau hay chơi thân với nhau có vòng kinh giống nhau là do tồn tại một hoá chất không mùi mang tên Pheromones làm ảnh hưởng đến hành vi và sinh lý của đồng loại.
Khẳng định của bà được đưa ra sau cuộc nghiên cứu chu kỳ kinh nguyệt của 135 nữ sinh của một trường cao đẳng Mỹ. Sau McClintock, nhiều dự án nghiên cứu khác cũng đã được tiến hành để làm rõ vấn đề gây tranh cãi trên.
Alyssa Dweck, bác sĩ tại Nhóm Y khoa Mount Kisco cũng cho biết việc mẹ và con gái, chị em gái hay các bạn cùng phòng của con gái có cùng ngày kinh không phải là hiếm.
Tuy nhiên, bác sĩ Dweck giải thích thêm rằng Pheromones dễ dàng chia sẻ nếu những người sống cùng nhau có chế độ ăn uống giống nhau, thường xuyên tập thể dục cùng nhau, chung thời gian đi ngủ, thức dậy và thậm chí cùng chịu chung stress thì sẽ ảnh hưởng đến thói quen kinh nguyệt.
Phụ nữ chơi thân với nhau có vòng kinh giống nhau 2
Nhiều người cho rằng họ cảm thấy thú vị khi biết mình và bạn thân có cùng chu kỳ kinh nguyệt Ảnh: Shutterstock
Trong khi đó, trong một bài viết đăng trên BBC với tựa đề “Có hay không việc phụ nữ sống cùng nhau có chu kỳ kinh nguyệt giống nhau” cũng chỉ ra sự trùng hợp về ngày “đèn đỏ” của phụ nữ xuất phát từ Pheromones.
Bằng chứng được đưa ra là cô Emma, 24 tuổi, sống cùng với 5 người bạn gái khi cô đang đi học Đại học. Emma khẳng định cứ vài tháng thì họ lại cùng nhau trải qua ngày “đèn đỏ”.
“Tôi chắc chắn điều đó là có thật. Trùng hợp thì không thể nhiều đến như vậy”, Emma chia sẻ.
Còn với cô Inez, 26 tuổi tiết lộ trên BBC: “Nếu tôi dành thời gian của mình bên cạnh một phụ nữ đang trong những ngày kinh nguyệt thì lập tức chu kỳ của tôi cũng sẽ bắt đầu”. Tuy nhiên,cô Inez lại cho biết cô chưa bao giờ trùng ngày kinh với bạn cùng phòng.
Theo Guardian, một nghiên cứu năm 1999 cũng cho thấy 80% phụ nữ tin vào hiện tượng đồng bộ hóa chu kỳ kinh nguyệt và 70% cho rằng đó là một trải nghiệm thú vị khi cả hai có thể thấu hiểu và cảm thông với nhau về ngày “đèn đỏ”.
Dù vậy, những yếu tố như giảm cân, căng thẳng hay bệnh tật có thể làm gián đoạn tới chu kỳ kinh nguyệt, xê dịch vòng kinh từ 21-35 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.