Vì sao tài xế phản đối Trạm thu phí Cai Lậy?

** Phóng viên Thanh Niên bị ném đá Mấy ngày nay, sau khi Trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) đi vào hoạt động đã liên tục xảy ra nhiều sự việc thể hiện sự không đồng tình của giới tài xế, như bỏ tiền vào chai nhựa , dùng tiền lẻ mua vé, thậm chí đưa cả đoàn xe xếp hàng... qua trạm.

Trạm thu phí Cai Lậy được dựng lên sau khi tuyến đường tránh QL1 dài 12 km với 2 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỉ đồng, do Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang làm chủ đầu tư, được xây dựng hoàn tất.
VIDEO: Nhiều tài xế tiếp tục phản đối trạm thu phí Cai Lậy bằng cách dùng tiền 200 và 500 đồng mua vé qua trạm
Các phương tiện bị ùn ứ kéo dài tại trạm thu phí Ảnh: Phạm Hữu
Việc thu phí bắt đầu từ ngày 1.8 và ngay sau đó diễn ra tình trạng tài xế phản đối việ
PV Thanh Niên bị ném đá
Khoảng 18 giờ 30 ngày 9.8, trong lúc anh Phạm Hữu (phóng viên báo Thanh Niên) đang đứng chụp ảnh kẹt xe tại trạm thu phí Cai Lậy (hướng Mỹ Thuận về TP.HCM) cạnh 2 công an xã thì bất ngờ một người đàn ông tóc bạc, mặc áo trắng bỏ trong quần bất ngờ vô cớ ném đá trúng vào đầu anh Hữu rồi bỏ đi. Thấy chuyện bất bình, những người dân chứng kiến đuổi theo người đàn ông, hỏi tại sao ném đá thì người này chối, nói không có ném.
Tối 9.8, sau khi nghe sự việc trên, đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an Tiền Giang đã chỉ đạo đơn vị chức năng liên hệ với phóng viên Thanh Niên để xác minh, làm rõ.
c thu phí. Khoảng 18 giờ ngày 9.8, hàng chục tài xế xe tải, xe khách tiếp tục dùng tiền 200, 500 đồng mua vé qua trạm. Trong lúc đó, nhiều xe dừng chờ phía sau bóp còi inh ỏi. Thấy tình hình căng thẳng, trạm thu phí đã điều động hàng chục nhân viên đến “ứng cứu”.
Khi lượng xe dồn ứ quá đông, các nhân viên phải rời cabin ra phía ngoài đứng tiếp nhận tiền, đồng thời mở thêm làn ở chiều ngược lại để giải phóng phương tiện. Đến 18 giờ 30 vẫn còn nhiều tài xế mua vé bằng tiền lẻ khiến tình trạng kẹt xe càng tăng.
Theo các tài xế, tình trạng kẹt xe chiều 9.8 kéo dài từ ngã ba Cái Bè (H.Cái Bè) đến cổng trạm thu phí (H.Cai Lậy), ước khoảng 4 - 5 km.
Trạm thu phí đặt sai chỗ
Giải thích lý do “làm khó” trạm thu phí, nhiều chủ xe và tài xế cho rằng trạm thu phí đã đặt sai chỗ. Thay vì chỉ thu phí đối với các phương tiện đi qua đường tránh Cai Lậy (vừa mới xây dựng xong), trạm thu phí lại đặt trên QL1.
Có mặt tại Trạm thu phí Cai Lậy ngày 9.8, một trung tá CSGT nói: “Chúng tôi điều lực lượng tới đây là để giữ trật tự chứ không phải để… bảo vệ trạm thu phí. Bởi trạm thu phí đã đặt sai chỗ và không chỉ người dân mà chúng tôi cũng không đồng tình”. Theo vị CSGT này, việc xây dựng tuyến tránh Cai Lậy là cần thiết nhằm giải tỏa áp lực quá tải trên QL1 tại ngã tư Cai Lậy, nhưng trạm thu phí phải được đặt ngay trên tuyến tránh chứ không phải trên QL1.

tin liên quan

Bỏ tiền lẻ vào chai nhựa mua vé qua trạm thu phí
Khoảng 17 giờ 45 ngày 6.8, hơn 10 tài xế xe tải, ô tô khi di chuyển qua trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy (H.Cai Lậy, Tiền Giang) dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng bỏ vào chai nhựa, bao ni lông hoặc đưa từng tờ để mua vé qua trạm.
VIDEO: Chủ đầu tư trạm thu phí Cai Lậy nói gì?

Trao đổi với Thanh Niên ngày 8.8, ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Trong các buổi làm việc với Bộ GTVT trước khi trạm thu phí đi vào hoạt động, chúng tôi đã phản ánh ý kiến của cử tri không đồng tình về địa điểm đặt trạm thu phí trên QL1. Dân kêu, chúng tôi biết. Nhưng việc này diễn ra trong nhiệm kỳ trước nên chúng tôi không thể làm được. Riêng đối với các tuyến đường gần trạm thu phí, tỉnh không có chủ trương hạ tải cầu, đường để hạn chế lưu thông hoặc lập trạm phụ để thu phí”.

tin liên quan

Kêu cứu vì tài xế dùng tiền lẻ đóng phí qua trạm
Công ty TNHH BOT đầu tư QL1 Tiền Giang gửi đơn cầu cứu công an tỉnh, Sở GTVT và UBND các huyện vì một số tài xế cố tình dùng tiền lẻ trả phí khi đi qua trạm thu phí, gây khó cho nhà đầu tư.
Mức thu quá cao
Không chỉ đặt sai chỗ, một lý do nữa khiến giới chủ xe và tài xế phản đối Trạm thu phí Cai Lậy là vì mức giá thu quá cao, cho dù họ không sử dụng đường tránh. “Tuyến đường tránh dài chỉ 12 km với 2 làn xe nhưng mức thu phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt là quá cao, bởi tuyến cao tốc Trung Lương - TP.HCM dài 40 km với 6 làn xe mà mức thu phí tương ứng chỉ là 40.000 đồng/lượt”, một tài xế bức xúc.
Anh này tính toán: Theo điều tra của CSGT, trung bình có hơn 50.000 lượt ô tô các loại lưu thông trên QL1 qua địa phận Tiền Giang mỗi ngày đêm. Nếu lấy mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt đối với ô tô dưới 12 chỗ ngồi, thì mỗi ngày trạm thu phí thu được ít nhất là 1,75 tỉ đồng; mỗi tháng trạm sẽ thu được 52,5 tỉ đồng, một năm khoảng 630 tỉ đồng và 6 năm 4 tháng (thời gian được phép thu phí) ít nhất là hơn 4.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư chưa tới 1.400 tỉ đồng là bất hợp lý.
VIDEO: Nhét tiền lẻ vào chai nhựa để mua vé qua trạm thu phí
Nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé ở trạm thu phí tuyến tránh Cai lậy
Liên quan đến việc tài xế cho rằng mức thu phí qua trạm quá cao, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lý giải mức phí thu tại trạm Cai Lậy không chỉ cho tuyến đường tránh mà cả đoạn tuyến QL1 đã được nâng cấp, sửa chữa (trạm thu phí nằm trong dự án BOT tuyến tránh TX.Cai Lậy và bảo trì tăng cường mặt đường QL1, trong đó phần tuyến tránh được đầu tư mới 12 km, xây mới 7 cầu, phần sửa chữa QL1 dài 26,5 km - PV).
Tuy nhiên, ông Đông cũng cho biết dự án đang nằm trong danh sách các dự án BOT sẽ được rà soát lại những bất cập và tính toán mức phí cũng như thời gian thu phí, theo chủ trương chung của Chính phủ.
Muốn giảm mức phí, địa phương phải kiến nghị
Liên quan vụ việc diễn ra ở Trạm thu phí Cai Lậy, hôm qua 9.8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói: “Việc lái xe phản ứng cũng đã xảy ra tình trạng tương tự như một số trạm Bến Thủy, QL6 Xuân Mai - Hòa Bình, các trạm này đã giảm một nửa hoặc toàn bộ phí cho người dân một số xã quanh trạm. Theo thông lệ, khi địa phương có phản ánh nguyện vọng của người dân và đề nghị chính thức về phương án miễn giảm cho người dân sinh sống quanh khu vực trạm, Bộ sẽ yêu cầu nhà đầu tư tính toán giảm. Nhưng hiện tại Bộ chưa nhận được ý kiến nào liên quan của cả doanh nghiệp và địa phương”.
Về việc lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cho biết đã nhiều lần phản đối vị trí đặt trạm, ông Đông khẳng định chưa nhận được ý kiến phản đối bằng văn bản. Vị trí trạm thu phí có sự đồng thuận giữa các bên là Bộ Tài chính, Bộ GTVT, địa phương và nhà đầu tư trước khi đặt trạm chính thức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.