Vì sao TP.HCM mưa to và dai dẳng vào chiều 15.7?

15/07/2021 18:00 GMT+7

Chiều 15.7, nhiều quận, huyện tại TP.HCM bất ngờ nổi dông gió, mây đen kéo đến, sau đó ít phút bắt đầu mưa to. Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ thông tin, những cơn mưa trong thời gian này thường kèm dông, gió giật mạnh.

Từ 15 giờ, các quận trung tâm và nhiều quận, huyện khác trên địa bàn TP.HCM bắt đầu có mây đen xuất hiện. Chỉ trong vài phút, trời nhanh chóng chuyển dông, mưa to ầm ầm trên hầu khắp khu vực như: Bình Thạnh, Tân Bình, Q.7, Q.3,...
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho hay, cơn mưa chiều nay ở TP.HCM là do rãnh áp thấp xích đạo có vị trí 10 - 13 độ vĩ Bắc hoạt động khá mạnh. Quan sát trên radar thời tiết lúc 16 giờ, rãnh áp thấp có xu hướng nâng trục dần lên phía bắc. 
Thời tiết Nam bộ hôm nay nhiều mây, buổi sáng mưa đã xảy ra ở vài nơi, trời giảm mây, có lúc nắng nhẹ. Nhiệt độ cao nhất trong ngày dao động 29 - 32oC. Thời tiết mát mẻ, dễ chịu.
"Cơn mưa này là bình thường trong mùa mưa, không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, những cơn mưa trong thời gian này thường kèm dông, lốc, sét, gió giật mạnh nên người dân phải hết sức lưu ý đề phòng", ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo, nhận xét. 

Dự báo ngày 18.7 và 22.7 có thể mưa xảy ra ở nhiều nơi.

Ảnh: N.D

24 giờ tới, rãnh áp thấp nâng trục lên phía Bắc và có trục đi qua các tỉnh Nam Trung bộ. Gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ từ yếu đến trung bình trên các vùng biển phía Nam. Do đó, dự báo thời tiết Nam bộ, mây thay đổi, ngày nắng; đêm nay và chiều tối mai có mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Trong cơn dông cần đề phòng gió giật mạnh và lốc xoáy. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26oC, cao nhất ngày mai từ 31 - 33oC, có nơi trên 33oC. 
Từ 48 giờ đến 7 ngày tới,  rãnh áp thấp hoạt động yếu và đầy lên. Áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phí Đông Nam. Khoảng ngày 18 - 19.7 thiết lập rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung bộ và hoạt động mạnh dần. Gió mùa Tây Nam tăng nhẹ cường độ, hoạt động với cường độ trung bình; sau tiếp tục tăng ở những ngày cuối.
Dự báo thời tiết Nam bộ, trong đó có TP.HCM mây thay đổi, ngày nắng; chiều tối và tối có mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to và dông; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong cơn dông cần đề phòng gió giật mạnh và lốc xoáy. Riêng ngày 18.7 và 22.7 có thể mưa xảy ra ở nhiều nơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.