Vì sao TP.HCM nổi dông gió, đổ mưa lúc giữa trưa?

23/06/2021 13:15 GMT+7

Từ 11 giờ trưa 23.6, một số khu vực ở ngoại thành như H.Hóc Môn, Q.12 (TP.HCM) trời nổi dông gió. Ít phút sau các khu vực trên bắt đầu đổ mưa. Đến 12 giờ 30 phút, khu vực trung tâm cũng đổ mưa.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, lúc 12 giờ 40 phút, quan sát trên radar thời tiết cho thấy mây dông đang phát triển trên khu vực huyện Nhà Bè, Cần Giờ, phía Bắc Củ Chi, TP Thủ Đức. Do đó, TP.HCM đổ mưa, có nơi mưa vừa, mưa to, trong cơn mưa xuất hiện dông, lốc, sét và gió giật mạnh.
Ngoài ra, vùng mây dông ở khu vực tỉnh Long An cũng đang có xu hướng di chuyển theo hướng Tây Nam - Đông Bắc về TP.HCM.
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, dự báo thời tiết hôm nay 23.6, các tỉnh Nam bộ chịu ảnh hưởng chính bởi gió mùa Tây Nam. Vì vậy, trong ngày hôm nay thời tiết có mưa vào buổi chiều và chiều tối là chính. Riêng các tỉnh miền Tây như Kiên Giang, bán đảo Cà Mau khả năng có mưa sớm hơn từ sáng hoặc trưa.

Dự báo khu vực Nam bộ mưa nhiều vào chiều, chiều tối

Ảnh: N.D

Nhìn chung, mưa rào và dông sẽ xảy ra ở khoảng trên một nửa diện tích khu vực Nam bộ, có nơi mưa vừa, mưa to, vùng mưa nhiều tập trung ở các tỉnh phía bắc Đông Nam bộ và các tỉnh ven biển phía Đông.
Còn tình hình thời tiết ban ngày các tỉnh Đông Nam bộ có nắng trải đều, trong khi các tỉnh miền Tây trời nhiều mây, nắng gián đoạn. Nhiệt độ cao nhất hôm nay phổ biến từ 31 - 34oC trên toàn khu vực.
Khoảng thời gian ít mưa nhất trong ngày sẽ là buổi tối từ sau 19 giờ trở đi. Tiết trời mát mẻ, dễ chịu. Nhiệt độ thấp nhất đêm nay dao động từ 23 - 25oC ở Đông Nam bộ và 24 - 26oC ở miền Tây.
Từ 24 giờ đến 48 giờ tới, rãnh áp thấp đầy dần lên. Gió mùa Tây Nam có cường độ giảm, mức trung bình. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới hoạt động không mạnh. Dự báo thời tiết Nam bộ mây thay đổi, ngày nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to; đêm có mưa vài nơi. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. 
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên vì sao những cơn mưa gần đây ở TP.HCM thường kèm dông, sét, gió giật, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ giải thích: "Dông hình thành khi nhiệt độ, độ ẩm cao, những ngày này ở TP.HCM nhiệt ẩm khá cao nên khi mưa thường kèm dông, sét. Ẩm cao vì gió Tây Nam vẫn đang hoạt động, mang theo ẩm từ biển vào đất liền, nhiệt cao vì áp thấp nóng phía Tây và rãnh áp thấp có trục qua Bắc bộ bị nén về phía Đông Nam, trên cao áp cao cận nhiệt đơi có trục đi qua Trung bộ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.