Vợ chồng cùng bị ung thư, 26 năm cam go để chiến thắng ‘án tử’ bằng tình yêu

25/11/2019 10:01 GMT+7

Chồng ung thư vòm họng 26 năm, vợ ung thư cổ tử cung 7 năm tưởng sẽ là một tấn bi kịch của gia đình , nhưng vợ chồng bà Huyền luôn lạc quan, cùng chiến đấu với căn bệnh mang án tử bằng tình yêu dành cho nhau.

Nhiều lần tưởng sự giằng co với "Thần Chết" thất bại, vợ chồng bà Nguyễn Thị Thương Huyền (51 tuổi, Đắk Lắk) đã phải mỗi người một thế giới. Nhưng bằng chính sự lạc quan, sự quan tâm dành cho nhau, cả hai đã cùng vượt qua thử thách của ung thư.

Chồng nằm viện, một mình nuôi hai con nhỏ

Năm 20 tuổi, bà Huyền kết hôn với ông Đào Duy Hiền (hơn bà 17 tuổi). Cả hai cùng nhau xây dựng tổ ấm gia đình tại TP.Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk. 5 năm sau, khi con thứ hai vừa được 6 tháng thì ông Hiền liên tục bị lở miệng. Các bác sĩ ở bệnh viện tỉnh chẩn đoán ông bị ung thư máu nên khuyên đi đến bệnh viện lớn để điều trị.
Ông Hiền trở về Hà Nội để nhập Bệnh viện K và được anh em trong nhà chăm sóc. Tại đây, ông được kết luận mắc ung thư vòm họng, giai đoạn 1b. Sợ vợ chồng ông Hiền suy sụp tinh thần, người nhà chỉ nói ông bị bệnh nan y, thời gian điều trị lâu dài.

Dù tuổi cao và đã từng bị ung thư, nhưng ông Hiền không ngại quay trở lại bệnh viện để chăm sóc vợ

T.H

Lúc này, bà Huyền ở phố núi một mình chăm hai con nhỏ. Để có đủ tiền trang trải cuộc sống của ba mẹ con, bà đã làm đủ thứ việc cùng một lúc, từ quét dọn rạp phim, lau chùi nhà vệ sinh, trông trẻ đến giữ xe, miễn là có tiền lo tã sữa cho các con.
“Tôi nhớ nhất là những lúc đi quét rác, hai bé còn nhỏ quá nên phải đưa đi cùng rồi thả cho chơi gần đó. Nghe tiếng con khóc tôi lại chạy đến dỗ con rồi quay lại làm tiếp. Giờ nghĩ lại, tôi cũng không biết mình đã vượt qua thời gian ấy như thế nào”, bà xúc động nhớ lại.
Ở thời điểm đó, internet không phổ biến, điện thoại di động cũng không có, bà chỉ nhận được thông báo về bệnh nan y của chồng qua những lời nhắn từ người trực điện thoại bàn ở cơ quan chị gái.

Bà Huyền tươi tắn, lạc quan dù là trong lúc đang điều trị bệnh

T.H

Sau khi xạ trị, ông Hiền không ăn uống gì được, người đen hẳn đi. Nghĩ ông không thể chống chọi được nữa, gia đình chồng gọi bà Huyền đưa các con về chăm sóc chồng những ngày cuối đời.
Bà Huyền tâm sự: “Đó là ngày nghe như tin sét đánh ngang tai. Mình tôi ôm hai con nhỏ về Hà Nội thăm chồng. Ai cũng nghĩ rằng tôi sẽ sớm mất chồng…”.

Chồng vừa chiến thắng ung thư, đến lượt vợ mắc bệnh

Nhìn ông Hiền nằm một chỗ, chẳng thể ăn uống gì được, cơ thể ngày càng teo tóp đi, gia đình đã mua thịt heo về xay nhỏ như bột em bé để ông nuốt cầm hơi. Và điều kỳ diệu đã đến, cơ thể hấp thu nên ông hồi sức và dần dần ăn uống trở lại được. Sau đó, ông tiếp tục điều trị theo phác đồ của một vị giáo sư tại Hà Nội.

Hơn nhau 17 tuổi, nhưng chính sự lạc quan, tình yêu dành cho nhau đã giúp cả hai cùng vượt qua bạo bệnh

T.H

Khi sức khỏe ông Hiền ổn, cả gia đình ông trở lại Buôn Mê Thuột. Tới lúc này, cầm hồ sơ bệnh án trên tay, hai vợ chồng mới ngỡ ngàng biết ông vừa điều trị ung thư. “Vậy nhưng chồng tôi vẫn cứ nói, bệnh gì thì bệnh, mình cứ lạc quan cái đã, u buồn cũng đâu giải quyết được gì. Tới khi ông khỏi hẳn, thì năm 2012, tôi phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn 1b”, bà Huyền kể.
Tưởng đâu ngày nghe bác sĩ kết luận ung thư, bà Huyền sẽ sốc, suy sụp, nhưng không, bà vẫn rất bình thản, vui vẻ đón nhận căn bệnh. Chồng bà luôn ở bên động viên: “Bệnh gì cũng chữa được mà, anh bị ung thư hai mấy năm nay vẫn sống khỏe nè có sao đâu”.
Dù vậy, có đôi lúc ngồi một mình, bà Huyền vẫn lo lắng, vì bà vốn là người quán xuyến việc nhà bấy lâu nay, nên lỡ có chuyện gì, không biết chồng con sẽ thích nghi mọi thứ như thế nào.

Tình yêu chính là liều thuốc giúp cả hai vượt qua căn bệnh mang án tử

T.H

Nghĩ vậy, mỗi đêm đúng 12 giờ ở bệnh viện, bà Huyền lại xuống sân cầu xin được khỏe mạnh 5 năm để lo cho chồng con.
Bà chia sẻ: “Những ngày tôi nằm viện đi kim điều trị, chồng đòi chăm sóc. Sau 3 ngày ở viện chăm tôi, anh bị sốt ngất xỉu dưới sân bệnh viện, vì môi trường ở đây người thường còn không chịu được mà. Vậy nên tôi kiên quyết nói anh không về thì tôi sẽ không trị bệnh nữa. Lúc ấy anh mới chịu về quê, để tôi ở lại đây một mình trị bệnh, con gái khi rảnh sẽ chạy vào chăm sóc”.

Vượt qua bệnh mang án tử bằng tình yêu

5 năm sau, vì tác dụng phụ của quá trình điều trị, bà Huyền bị phù chân voi nên phải quay lại TP.HCM để điều trị. Lần này, sức khỏe ông ổn định nên bà để ông đi cùng. Vừa tới gần bệnh viện, vợ chồng bà bị cướp hết sạch giấy tờ, hồ sơ bệnh án, tiền bạc.
Trở lại Đắk Lắk, thấy vợ đau chân, ông lo hết mọi việc nhà, kể cả chuyện cơm nước, bếp núc, giặt giũ quần áo. Thấy vợ ngồi coi ti vi buồn, ông lại hối vợ đi uống cà phê cùng bạn bè.

Bà Huyền tự tin tại buổi Fashion show của Á hậu Hoàng Thùy

BTC

“Cứ thấy tôi ngồi buồn buồn là chồng lại nói tôi gọi cho bạn đi uống cà phê. Anh sẽ chở tôi đến quán, còn anh về nấu cơm. Xong xuôi, anh quay lại quán đón tôi về. Cuộc sống cứ như vậy bình yên trôi qua”, bà Huyền hạnh phúc kể.
Ngoài chăm sóc bằng hành động, ông Hiền còn chủ động tâm sự với vợ về sự lạc quan, về việc bản thân phải chấp nhận chuyện đang đến với mình là sự thật và phải vượt qua để chiến thắng bản thân mình trước tiên.
Bà Huyền bộc bạch: “Càng sống, tôi càng cảm nhận được anh nói đúng. Nhiều người nghĩ tại sao bệnh đó lại đến với mình, nhưng tôi thì hoan hỉ đón nhận bệnh đến với mình. Người ta nói ung thư là án tử nhưng với tôi cuộc đời ai cũng được sống, phải sống và chết nhưng khi đã bệnh thì mình phải sống vui vẻ. Bản thân mình biết mình bị ung thư thì mình phải vui vẻ. Còn một giờ, một ngày mình cứ sống, ngày mai ra sao thì không cần nghĩ đến”.
Bằng chính sự lạc quan và những cử chỉ quan tâm từ việc nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống, vợ chồng bà Huyền đã cùng nhau vượt qua được ung thư. Họ cũng không ngại ngần kể câu chuyện của mình để truyền nghị lực sống đến nhiều người đang gặp biến cố trong cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.