Vụ giàn điều hòa rơi ở chung cư Hà Nội: Đưa con đến lớp qua 'cửa tử thần'

Trần Cường
Trần Cường
28/04/2021 12:17 GMT+7

Sau khi giàn cục nóng điều hòa bị đổ sập ở Chung cư An Bình Plaza (Hà Nội), nhiều phụ huynh vô cùng bất an bởi trường mầm non ở đây cũng có một giàn đỡ, có thể rơi bất cứ lúc nào.

Sáng 28.4, Ban quản lý tòa nhà Chung cư An Bình Plaza (số 97 Trần Bình, P.Mỹ Đình 2, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tiến hành thu dọn hiện trường vụ sập giàn 7 cục nóng điều hòa rơi xuống khu vui chơi trẻ em xảy ra đêm 27.4.
Lãnh đạo UBND P.Mỹ Đình 2 cho biết, sự việc xảy ra trong đêm mưa nên may mắn không khiến ai bị thương. Sáng 28.4, UBND P.Mỹ Đình 2 đã mời chủ đầu tư và đơn vị thi công lên làm việc, làm rõ nguyên nhân sự cố để có biện pháp đảm bảo an toàn cho cư dân.

Bất an vì 7 cục nóng điều hòa rơi xuống sân chơi trẻ em ở chung cư

Nỗi lo thường trực

Cả đêm mất ngủ sau khi giàn 7 cục nóng điều hòa rơi xuống khu vui chơi trẻ em, anh Đỗ Văn N. (31 tuổi, cư dân Chung cư An Bình Plaza) cho biết sự cố khiến anh và nhiều cư dân rất hoang mang vì hàng ngày, anh vẫn thường cho con xuống khu vui chơi đó để hóng mát, chơi cùng các cháu.
“May mắn tối qua trời mưa nên tôi không cho con xuống, các gia đình khác cũng ở trên nhà nên khi giàn cục nóng điều hòa đổ xuống không có ai bên dưới. Tối qua mà không mưa thì chắc chắn sẽ có ai đó bị thương, thậm chí không giữ được tính mạng”, anh N. nói.

2 giàn đỡ hàng chục cục nóng điều hòa gắn ngay trước cửa ra vào Trường mầm non Anh - Nhật

Ảnh Trần Cường

Theo anh N., ngoài khu vực vui chơi trẻ em, trước cửa Trường mầm non Anh - Nhật nằm ở tầng 1 chung cư An Bình Plaza cũng có 2 giàn cục nóng điều hòa tương tự giàn mới sập. Nguy hiểm hơn, mỗi giàn này có hơn 10 cục nóng, ngay phía trên cửa ra vào trường mầm non, khiến cư dân rất lo lắng.
“Tôi mới đăng ký cho con học ở đây. Hàng ngày, tôi thường đưa con đi học bằng lối đi phía bên trong, tuy nhiên cũng rất lo ngại cho các phụ huynh đưa đón con phía cổng ngoài. Kết cấu giàn mới sập rất giống bên này, bên kia chỉ đỡ 7 cục, bên này đỡ tới 14 cục. Thật sự nó là mối nguy hiểm quá lớn đối với các cháu và phụ huynh, đưa con đi học mỗi ngày qua cửa tử thần”, anh N. bức xúc.
Anh N. cho biết đã phản ánh tới nhà trường làm sao sớm có biện pháp đảm bảo an toàn cho các cháu.

Phụ huynh đưa con đi học với nỗi lo thường trực

Ảnh Trần Cường

Cùng nỗi bức xúc, chị Đinh Thị Tú U. (cư dân tòa nhà) cho hay, dù chị không có con theo học tại trường, nhưng để chung cư có những khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khiến chị không an tâm sống.
Theo chị U., chị mới chuyển về chung cư này, vốn được quảng cáo là một chung cư cao cấp, tuy nhiên, nhiều cơ sở vật chất chưa được đảm bảo.
“Chung cư vừa khai trương bể bơi, trước đó, bể đổ đầy nước mà không hề có rào chắn, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến thì phía ban quản lý mới che chắn, nay lại đến sự cố sập giàn điều hòa. Giàn cục nóng này là cơi nới, không có trong bản vẽ, mà nếu có thì cũng sai vì các anh chỉ bắt vít vào có mấy xen ti mét mà cho đỡ cả tạ thế chả rơi. Chúng tôi đề nghị ban quản lý sớm có câu trả lời và gỡ toàn bộ các giàn nóng này ra”, chị U. bức xúc.

Cả giàn 7 cục nóng điều hòa rơi xuống khu vui chơi trẻ em

Ảnh Trần Cường

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, khoảng 22 giờ ngày 27.4, một giàn 7 cục nóng điều hòa bất ngờ rơi xuống khu vui chơi trẻ em tại Chung cư An Bình Plaza. May mắn thời điểm xảy ra sự cố trời mưa, không có cư dân phía dưới nên không ghi nhận trường hợp thương vong.
Theo cư dân tại chung cư, ngay sau khi xảy ra sự cố, hàng chục cư dân đã tự lập và ký biên bản sự việc. Tuy nhiên, phía quản lý tòa nhà và các đơn vị có trách nhiệm của chung cư không ký vào biên bản khiến người dân vô cùng bức xúc.

Chủ đầu tư nói gì?

Theo đại diện chủ đầu tư - Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco), vào khoảng 22 giờ 30 ngày 27.4, giàn đỡ và 7 cục nóng điều hòa phục vụ khối đế của chung cư An Bình Plaza đã xảy ra sự cố. Thống kê ban đầu, sự cố không gây thiệt hại đáng kể.
Về việc xác định nguyên nhân, Geleximco cho biết, do một doanh nghiệp thuê văn phòng tại dự án đã tiến hành lắp đặt và phân bổ các cục nóng chưa đều, khiến cho khi vận hành xuất hiện tình trạng rung lắc, làm long vít bắt giàn đỡ, làm các cục nóng bị rơi.
Qua sự cố này, Ban quản lý dự án An Bình Plaza sẽ cho rà soát toàn bộ giá đỡ điều hòa của dư án và giám sát việc lắp đặt của các đơn vị thuê văn phòng cũng như căn hộ tại dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.