Xót xa 2 trẻ sơ sinh bị bỏ bên vệ đường trong giá rét 10 độ C

Khánh Hoan
Khánh Hoan
13/01/2021 08:19 GMT+7

Hai trẻ sơ sinh chỉ vài ngày tuổi bị bỏ rơi trong đêm giá rét 10oC ở Nghệ An đã khiến cộng đồng mạng bày tỏ nỗi xót xa và lên án những người cha, người mẹ nhẫn tâm.

Bị chối bỏ

Khoảng 20 giờ ngày 11.1, nhóm người dân ở xã Thanh Lâm (H.Thanh Chương, Nghệ An) đang đi trên QL46C (đoạn qua đồi thông) thì phát hiện tiếng khóc của trẻ sơ sinh. Những người này rọi đèn tìm kiếm thì thấy một bé gái sơ sinh quấn trong chiếc chăn đặt bên vệ đường, bên cạnh là chiếc làn nhựa đựng một số quần áo, tã lót, bỉm. Thời điểm này nhiệt độ chỉ khoảng 10oC, gió thổi rét buốt. Trong làn nhựa còn có một bức thư viết tay với nội dung:
“Vì hoàn cảnh gia đình nên không nuôi được cháu. Nhờ ai đó nhận được đứa trẻ này nhờ nuôi hộ. Tôi rất chân thành cảm ơn. Mẹ có lỗi với con”.
Cháu bé tội nghiệp này được người dân đưa đến trạm y tế xã kiểm tra sức khỏe, cân nặng gần 3,5 kg. Sau khi được ủ ấm, sức khỏe cháu khá tốt. Đại úy Nguyễn Đình Quý, Trưởng công an xã Thanh Lâm, cho biết rất may cháu bé được phát hiện kịp thời nên sức khỏe vẫn còn tốt. “Chúng tôi đã thông báo rộng rãi sự việc qua phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để người thân bé biết, đến nhận. Trước mắt, Ban Công an xã và cán bộ trạm y tế đang chăm sóc bé”, đại úy Quý nói.
Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm, sau khi biết tin bé gái bị bỏ rơi, nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn tới xin về làm con nuôi. Tuy nhiên, xã chưa thể giải quyết vì đang phải chờ để thông báo tìm cha mẹ cháu bé theo quy định pháp luật.
Cũng trong đêm 11.1, một bé trai sơ sinh khoảng 3 ngày tuổi được người dân phát hiện bị bỏ rơi cạnh một quán ăn đêm ở xóm Khoa Đà (xã Hưng Tây, H.Hưng Nguyên). Thượng úy Hoàng Nghĩa Chung, Trưởng công an xã Hưng Tây, cho biết cháu bé được phát hiện vào khoảng 23 giờ ngày 11.1, trong chiếc chăn cùng bình sữa pha sẵn để cạnh. Sau khi được phát hiện, cháu bé được đưa đến trạm y tế chăm sóc và rất may sức khỏe cháu đang bình thường. Chính quyền địa phương đã phát thông báo tìm cha mẹ cháu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mẹ bỏ rơi con có thể bị xử lý hình sự

Giữa cái rét cắt da, may mắn là cả 2 bé sơ sinh vài ngày tuổi đều được người dân phát hiện kịp thời, nếu không hậu quả khó lường. Cư dân mạng vừa thương vừa chỉ trích nặng nề cha mẹ của hai cháu bé nói trên. “Rét vậy, người lớn còn chịu không nổi, sao lại bỏ con giữa trời”, nhiều tài khoản lên án.
Luật sư Thái Sỹ Oai, Văn phòng luật sư Nghệ Tĩnh, cho biết việc người mẹ vứt bỏ con mình đẻ ra, nếu hậu quả đứa trẻ bị chết, sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Tại khoản 2 điều 124 bộ luật Hình sự 2015, quy định: “Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.
Trường hợp mẹ vứt bỏ con mình đẻ ra, dù không dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, đứa trẻ được người khác phát hiện khi sức khỏe vẫn đang bình thường, thì bị xử phạt hành chính theo điều 22 Nghị định 144/2013 với mức phạt từ 10 - 15 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.