Động đất mạnh nhất trong 10 năm qua, nhà cửa rung lắc ở phía Bắc: Vì sao?

Thu Hằng
Thu Hằng
26/11/2019 08:38 GMT+7

Tính đến chiều 25.11, đã có 2 trận động đất xảy ra tại Cao Bằng, trong đó phải kể đến trận động đất có cường độ 5,4 độ Richer khiến người dân tại nhiều tỉnh, thành phía bắc cảm nhận được rung lắc.

Động đất mạnh nhất trong hơn 10 năm qua

Trong vòng 4 ngày qua, Hà Nội chịu ảnh hưởng liên tiếp của dư chấn các trận động đất. So với dư chấn của trận động đất tại Lào ngày 21.11, chỉ người dân ở các khu chung cư cao tầng mới có thể cảm nhận được, thì ở trận động đất sáng 25.11, nhiều người dân ở các tòa nhà thấp tại Hà Nội, thậm chí nhiều địa phương khác, như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh… đều cảm nhận rất rõ.

Động đất gây lở núi tại xã Đàm Thủy (H.Trùng Khánh, Cao Bằng)

Ảnh: Hoàng Tới

Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết vào hồi 8 giờ 18, một trận động đất 5,4 độ Richter xảy ra, với độ sâu 14 km, tâm chấn nằm ở H.Trùng Khánh (Cao Bằng), khu vực biên giới Việt - Trung.
Sau đó hơn 2 giờ, trận động đất thứ 2 xảy ra mạnh 3,8 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Khu vực động đất vẫn là H.Trùng Khánh.
Ngoài ra, các nhà khoa học Viện Vật lý địa cầu tiếp tục ghi nhận thêm trận động đất xảy ra vào hồi 12 giờ 31 phút 57 giây, cường độ 2,8 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 12 km, tại khu vực tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc (cách H.Trùng Khánh khoảng 1,6 km).
Theo ông Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), trận động đất có cường độ 5,4 độ Richter thuộc loại trung bình của thế giới, nhưng thuộc loại mạnh ở Việt Nam.
“Ở Việt Nam rất hiếm các trận động đất trên 5 độ Richter. Ghi nhận của chúng tôi, năm 2005, trận động đất ngoài biển Vũng Tàu có độ lớn 5,1 - 5,2 độ Richter. Như vậy là hơn 1 thập niên qua mới ghi nhận trận động đất lớn xảy ra tại nước ta. Với cường độ này, người dân ở gần khu vực tâm chấn đều có thể cảm nhận được sự rung lắc rõ ràng”, ông Phương nói.
Ông Phương phân tích: “Cao Bằng nằm trong đới đứt gãy Cao Bằng - Tiên Yên. Đây là khu vực được các nhà địa chấn xác định có khả năng phát sinh động đất. Khi xảy ra động đất, cũng giống như khi chúng ta ném hòn đá xuống ao, lan truyền ra xung quanh và cường độ động giảm dần. Vì vậy, người dân tại nhiều địa phương ở miền Bắc có thể cảm nhận được dư chấn”.

Mạng xã hội xôn xao

Chỉ vài giây sau khi xảy ra dư chấn, trên các trang mạng xã hội bàn tán xôn xao thông tin về động đất... Tài khoản Huyền Nguyễn, ở Hà Nội, lo lắng: “Hình như Hà Nội lại có động đất? Sợ quá, đang ngồi thấy ghế rung bần bật. Không biết còn thêm trận động đất nào nữa không. Rất mong cơ quan chức năng thông báo tình hình sớm cho người dân yên tâm”. Trên một diễn đàn về ô tô, xe máy, các thành viên từ các tỉnh, thành phía bắc liên tục “điểm danh” những vùng bị ảnh hưởng rung lắc.
Chị Triệu Thị Hà, giáo viên Trường THCS Pò Tấu (xã Chí Viễn, H.Trùng Khánh), kể: “Chúng tôi đang trong phòng họp, bỗng có tiếng nổ lớn, phòng rung lắc, giống như kiểu ai đó nổ mìn, đốt pháo. Các giáo viên và học sinh hoảng hốt chạy túa ra sân trường. Sau một lúc, thấy ổn định mới trở lại kiểm tra các phòng thì thấy 2 phòng học có tường bị nứt, chúng tôi đã chuyển các em sang phòng học dự bị”.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đàm Văn Vũ, Phó chủ tịch H.Trùng Khánh, thông tin khu vực xã Đàm Thủy thuộc huyện này có hiện tượng đá lở làm 1 ô tô đỗ bên đường hư hỏng, cản trở giao thông; thiệt hại về nhà cửa và người chưa có thống kê. “Chúng tôi đã chỉ đạo các trường học, cơ quan đơn vị và người dân trên địa bàn cần phải bình tĩnh, tránh hoang mang; đồng thời theo dõi sát sao thông tin từ cơ quan chức năng để có biện pháp giảm thiểu thiệt hại”.
Theo ông Nguyễn Hồng Phương, cường độ 5,4 độ Richter có thể gây thiệt hại nhẹ đến các đồ vật, nhưng không gây sát thương cho người. Sau trận động đất lớn 5,4 độ Richter, cường độ các trận sau đó sẽ giảm dần, người dân không nên quá hoảng sợ, lo lắng. Các nhà khoa học của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.