Đồng khô, ao cạn

17/06/2013 08:49 GMT+7

Nắng nóng kéo dài, trời không mưa đang khiến người dân ở Nghệ An phải đối mặt với khó khăn do hạn hán khi nhiều cánh đồng không thể cày cấy, cá nuôi trong ao cũng bị chết vì cạn nước.

Nắng nóng kéo dài, trời không mưa đang khiến người dân ở Nghệ An phải đối mặt với khó khăn do hạn hán khi nhiều cánh đồng không thể cày cấy, cá nuôi trong ao cũng bị chết vì cạn nước. 

Tại “vựa lúa” Yên Thành, nhiều diện tích lúa đã gieo cấy hiện đang đối mặt với nguy cơ héo úa do thiếu nước.

Phó chủ tịch UBND H.Yên Thành Nguyễn Sĩ Hưng, cho biết ngoài việc lo nguồn nước cho những cánh đồng đã gieo, hiện tại huyện này còn hơn 3.000 ha đất trồng lúa đang bạc trắng chưa thể cày cấy do không có nước. Nắng nóng, không có mưa đã khiến cho các hồ đập dự trữ nước trên địa bàn huyện này đều khô cạn. Nhiều xã của các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn... cũng đang phải chịu cảnh tương tự khi nhiều cánh đồng lúa đã gieo, đất đều khô nứt nẻ.

 Đồng khô, ao cạn
Những cánh đồng ở Nghệ An cháy khô chờ nước - Ảnh: K.Hoan

Ông Nguyễn Trường Thành, Chi cục phó Chi cục thủy lợi Nghệ An, cho biết hiện mực nước của trên 600 hồ ở Nghệ An chỉ còn khoảng 30-40% dung tích. Nguyên nhân do trời nắng nóng kéo dài, không có mưa nên hồ đập và ngay cả nước sông Lam cũng cạn. Vụ hè thu này Nghệ An dự kiến gieo cấy khoảng 55.000 ha, tuy nhiên, với tình hình nguồn nước như hiện nay thì kế hoạch này khó có thể thực hiện được.

UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các ngành liên quan, các địa phương thực hiện “phương án 2”, tức chuyển đổi một số diện tích không có khả năng gieo cấy sang trồng cây khác vì khó có thể trồng lúa.

Hạn hán cũng khiến cho người dân nuôi thủy sản bị họa lây. Theo UBND xã Nghi Tiến, H.Nghi Lộc, hạn hán đã làm 38 ha diện tích ao nuôi cá nước ngọt của người dân trong xã bị khô cạn. UBND xã đã cho nạo vét mương dẫn nước từ sông Cấm vào, tuy nhiên mực nước sông năm nay xuống quá thấp nên mọi nỗ lực đã không có kết quả và hơn 100 tấn cá của người dân đã bị chết. 

K.Hoan

>> Điêu đứng vì hạn hán
>> Hơn 2.000 ha lúa tại Sóc Trăng mất trắng do hạn hán
>> Cà phê Tây nguyên thiệt hại nặng do hạn hán
>> Hạn hán kéo dài gây thiệt hại lớn
>> Giúp dân vùng hạn hán
>> Hạn hán ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.