Đông Nam Á: Ca nhiễm COVID-19 tăng, nhiều nước tăng cường ứng phó

Khánh An
Khánh An
25/03/2020 17:36 GMT+7

Các nước Đông Nam Á ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 và gấp rút tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Tờ Bangkok Post ngày 25.3 đưa tin Bộ Y tế Thái Lan ghi nhận thêm 107 ca nhiễm COVID-19 trong ngày, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 934 với 4 ca tử vong.
Phát ngôn viên Bộ Y tế Taweesin Visanuyothin cho biết có 3 nhóm nhiễm, gồm những người tiếp xúc hoặc đến những nơi có bệnh nhân COVID-19, những người nước ngoài hoặc trở về từ nước ngoài và 67 ca đang xác minh cơ chế lây nhiễm.
Ông cho biết khoảng 100 ca lây nhiễm tại các buổi tiệc, đồng thời khuyến cáo mọi người nên giữ khoảng cách và không che giấu lịch sử đi lại.
Dự kiến Thái Lan sẽ công bố sắc lệnh khẩn cấp áp dụng toàn quốc từ ngày 26.3 đến 30.4, chính thức ủy quyền cho Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha đảm nhiệm vị trí trung tâm trong phòng chống COVID-19 với sự trợ giúp của nhiều bộ, ngành.

[VIDEO] Malaysia hạn chế đi lại, Thái Lan không có lễ hội té nước Songkran vì đại dịch Covid-19

Ông Prayuth cho biết những cửa hàng bán thực phẩm và nhu yếu phẩm vẫn có thể mở cửa, đồng thời cảnh báo sẽ xử lý mạnh việc lợi dụng bệnh dịch để trục lợi. Dự kiến thủ tướng sẽ công bố thêm nhiều biện pháp cụ thể để chống dịch.
Tại Philippines, theo tờ The Philippine Star, số ca nhiễm trong ngày 25.3 tăng thêm 84 ca, nâng tổng số ca nhiễm lên 636 ca. Cùng ngày, Tổng thống Rodrigo Duterte thông qua dự luật trao thêm quyền cho ông trong việc xử lý tình trạng khẩn cấp y tế đang leo thang tại nước này.
Philippines ghi nhận có 3 ca tử vong trong ngày 25.3, nâng số ca tử vong vì COVID-19 lên 38 ca; và có 26 người hồi phục. Cơ quan chức năng đang tăng cường xét nghiệm và dự báo số ca nhiễm sẽ tăng mạnh trong những ngày tới.
Tại Indonesia, quan chức Achmad Yurianto thuộc Bộ Y tế cho hay nước này ghi nhận thêm 105 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng ca nhiễm cả nước lên 790.
Campuchia ghi nhận thêm 2 người nước ngoài nhiễm bệnh, với tổng ca nhiễm là 93, theo tờ Khmer Times.

[VIDEO] Lào xác nhận có hai ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, là người từ nước ngoài về

Tại Malaysia, Thủ tướng Muhyiddin Yassin vào ngày 25.3 thông báo gia hạn lệnh phong tỏa đến ngày 14.4, thay vì ngày 31.3 như kế hoạch ban đầu. Nước này tính đến nay ghi nhận tổng số ca nhiễm cao nhất tại Đông Nam Á với 1.796 ca và 17 ca tử vong.
Cũng trong ngày 25.3, Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong báo cáo quốc hội về việc tăng cường thêm 17 nhóm chuyên xác định những người có tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 từ 3 nhóm hiện tại, theo Channel NewsAsia.
“Chúng tôi có thể tìm được đến 4.000 người mỗi ngày và sẽ tiếp tục nâng cao năng lực theo nhu cầu”, ông phát biểu.
Tính đến ngày 25.3, Singapore ghi nhận tổng cộng 558 ca nhiễm COVID-19, với 80% các ca là người đến từ bên ngoài, chủ yếu từ Anh, Mỹ và Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.