Malaysia triển khai quân đội đối phó COVID-19, ông Mahathir tự cách ly

20/03/2020 15:51 GMT+7

Malaysia sẽ triển khai quân đội để hỗ trợ cảnh sát thực thi quy định phong tỏa nhằm ngăn dịch COVID-19 trong bối cảnh nhiều người không chấp hành quy định.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã ban hành quy định hạn chế đi lại trên toàn quốc, có hiệu lực từ ngày 18.3 cho đến cuối tháng này để ngăn chặn virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 lây lan.
Hầu hết hoạt động kinh doanh, cơ sở công cộng hay trường học đều bị đóng cửa; người dân bị cấm ra nước ngoài và người nước ngoài cũng bị cấm nhập cảnh Malaysia.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn bất chấp lệnh cấm và tụ tập tại các công viện hay hàng quán ăn uống. Để đối phó tình trạng này, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob ngày 20.3 thông báo sẽ điều động quân đội hỗ trợ cảnh sát thực thi quy định phong tỏa từ ngày 22.3.
“Vẫn có nhiều người không quan tâm về mệnh lệnh của chính phủ. Chúng tôi tự tin rằng với sự giúp đỡ của quân đội, việc thi hành quy định sẽ được siết chặt hơn”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Yaakob.

Malaysia hạn chế đi lại, Thái Lan không có lễ hội té nước Songkran vì đại dịch Covid-19

Tính đến nay, có 900 ca nhiễm COVID-19 tại Malaysia, trong đó gần 2/3 liên quan đến sự kiện Hồi giáo ở giáo đường Sri Petaling gần thủ đô Kuala Lumpur. Sự kiện này diễn ra từ ngày 27.2 - 1.3, thu hút khoảng 16.000 người tham dự, trong đó có khoảng 1.500 người nước ngoài.
Đến nay có 2 người tử vong vì COVID-19 tại Malaysia và đều tham dự sự kiện nói trên. Hơn 670 người tại các nước Đông Nam Á cũng dương tính với virus Corona chủng mới và có liên quan đến sự kiện ở Malaysia.
Trong một diễn biến liên quan, cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 19.3 thông báo đang tự cách ly tại nhà sau khi tiếp xúc gần với một nghị sĩ dương tính với virus, theo tờ The Star.
Chính trị gia 95 tuổi cho biết không thể ra ngoài và gặp gỡ mọi người vào thời điểm này vì phải tuân thủ quy định cách ly 14 ngày. Tuy nhiên, ông khẳng định đây là điều quan trọng nhằm hạn chế việc lây lan dịch COVID-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.