Đột nhập Vườn quốc gia Yók Đôn cưa gỗ quý

22/12/2019 16:09 GMT+7

Sau vụ bắt các 'lâm tặc' phá rừng, dùng dao tấn công kiểm lâm mới đây, cơ quan chức năng lại bắt tiếp vụ cưa hạ gỗ quý ở VQG Yók Đôn, tạm giữ một nghi phạm.

Ngày 22.12, ông Phạm Tuấn Linh, Phó giám đốc phụ trách Vườn quốc gia (VQG) Yók Đôn (Đắk Lắk), cho biết đơn vị đã báo cáo các cơ quan chức năng để tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc lâm tặc chặt hạ gỗ quý trên lâm phần quản lý của vườn.

Dùng cưa máy, cưa hạ giáng hương

Theo ông Linh, trước đó, vào lúc 13 giờ ngày 21.12, trong khi tuần tra tại tiểu khu 421 VQG Yók Đôn, hai kiểm lâm viên Nguyễn Thế Cường và Trần Tuấn Nguyên, thuộc Trạm kiểm lâm số 9 Hạt kiểm lâm VQG Yók Đôn, phát hiện một nhóm người đang dùng cưa máy hạ một cây gỗ lớn.

Tang vật gỗ, phương tiện phá rừng được cơ quan chức năng thu giữ tại hiện trường

Ảnh VQG Yók Đôn cung cấp

Khi thấy kiểm lâm xuất hiện, các nghi phạm liền bỏ chạy. Tổ tuần tra đã truy đuổi khoảng 500 m thì bắt được một người tên Y Ka Ly M’lô (32 tuổi, trú xã Krông Na, H.Buôn Đôn, Đắk Lắk).
Bước đầu, Y Ka Ly khai nhận sáng 21.12, cùng 3 người khác (trú xã Ea Wer và xã Krông Na, H.Buôn Đôn) rủ nhau vào VQG Yók Đôn chặt gỗ. Qua khám nghiệm, cây gỗ mà nhóm này cưa hạ là giáng hương (nhóm 2A), có khối lượng 2,4 m3, gốc đã bị đốt để phi tang.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, cũng tại lâm phần của VQG Yók Đôn, vào chiều tối 18.12, hai kiểm lâm viên VQG Yók Đôn đi tuần tra, phát hiện một số người đang cắt gỗ.
Khi áp sát, các kiểm lâm đã bị một nhóm hơn 10 người bao vây, dùng hung khí tấn công. Kiểm lâm viên Y Thông Chỉ Byă bị dao chém đứt gân bàn tay, phải nhập viện cấp cứu.
Đến ngày 19.12, Công an H.Ea Súp (Đắk Lắk) đã bắt giữ được 5 nghi can phá rừng, chặt hạ gỗ quý và chém kiểm lâm trong vụ việc trên để xử lý theo quy định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.