Dụ hoàn tiền, cho vay… để chiếm đoạt tài sản

Thanh Xuân
Thanh Xuân
12/05/2023 11:45 GMT+7

Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, dẫn dụ người dân từ hoàn tiền, cho vay để lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng (NH), từ đó chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Giả mạo nhân viên, tin nhắn ngân hàng lừa đảo

Chiêu giả mạo nhân viên NH đã được cảnh báo từ nhiều năm trở lại đây nhưng gần đây thủ đoạn này biến đổi tinh vi hơn. KienlongBank cho biết, kẻ lừa đảo giả mạo nhân viên NH liên hệ với khách hàng để hỗ trợ thực hiện hoàn tiền giao dịch lỗi. Kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin như số tài khoản, số thẻ tín dụng hoặc hình chụp 2 mặt thẻ tín dụng, mã CVV, CVC (3 số bảo mật mặt sau thẻ tín dụng), mã OTP giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng và số tiền cần rút. Sau đó, kẻ gian dùng những thông tin này giao dịch thanh toán mua khống hàng hóa trực tuyến, thanh toán bất chính trên các sàn thương mại điện tử, website bán hàng và thực hiện chuyển đổi tiền từ thẻ tín dụng của khách hàng sang tài khoản ví điện tử của các đối tượng để chiếm đoạt tài sản khách hàng.

Dụ hoàn tiền, cho vay… để chiếm đoạt tài sản - Ảnh 1.

kẻ gian giả mạo ngân hàng, công ty tài chính chiếm đoạt tài sản khách hàng

T.X

Tình trạng mạo danh tin nhắn NH gửi đến khách hàng cũng đã quay trở. MSB cho biết, trong những ngày qua, đối tượng giả mạo tin nhắn với nội dung thông báo về việc kích hoạt ứng dụng Mobile App trên trên một thiết bị khác và yêu cầu khách hàng bấm vào đường link giả mạo đính kèm. Tin nhắn giả mạo thường có đường link bất thường như http://msb.com.vn-cz.top/; http://msb.vn-ms.xyz/; http://msb.vn-top.ms/;http://msb.vn-csv.xyz/; http://msb.vn-ms.top/; http://msb.vn-csv.top/;... Đường link này dẫn đến một website giả mạo có giao diện giống website của NH, yêu cầu khách hàng nhập tên đăng nhập và mật khẩu cùng mã OTP. Nếu thực hiện theo, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

Theo MSB, đây là thủ đoạn không mới, đã được cảnh báo trong thời gian qua. Tuy nhiên, các đối tượng thường xuyên thay đổi nội dung tin nhắn giả mạo để tiếp cận khách hàng thực hiện hành vi lừa đảo. MSB vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn các đường link giả mạo, hạn chế tối đa rủi ro, thiệt hại về tài chính cho khách hàng.

Bộ Công an cũng vừa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo lợi dụng nhu cầu vay vốn tăng cao của nhiều cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ, các đối tượng tội phạm đã mạo danh hàng loạt NH, công ty tài chính cho vay tiền trực tuyến với lãi suất rất thấp. Theo đó kẻ gian tạo lập website, ứng dụng, chạy quảng cáo giả mạo NH, công ty tài chính thông qua các nền tảng mạng xã hội để chào mời cho vay tín chấp. Tạo lập hàng nghìn tài khoản facebook với các nguồn thông tin giả, tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn, đăng bài quảng cáo cho vay tín chấp với lãi suất chỉ 1%/ tháng. Thủ tục vay đơn giản, không cần gặp trực tiếp; nợ xấu vẫn vay được; không thế chấp, không thẩm định, chỉ cần Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân và có tài khoản ngân hàng/thẻ ATM là có thể vay được tiền...

‎Khi có người vay tiếp cận, các đối tượng sẽ dẫn dụ, yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân phục vụ làm hồ sơ vay. Đồng thời yêu cầu đóng một khoản tiền từ 50.000 đến 5 triệu đồng phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay… Sau khi người vay chuyển tiền, các đối tượng tiếp tục viện dẫn hàng loạt các lý do khoản vay không được giải ngân xuất phát từ lỗi khai hồ sơ của người vay. Từ đó yêu cầu phải nộp thêm các khoản tiền để bảo đảm khoản vay hoặc khắc phục lỗi hệ thống; hứa hẹn sẽ hoàn trả lại số tiền đã gửi cho khách hàng sau khi khoản vay được giải ngân. Tuy nhiên, khi người vay chuyển tiền vào số tài khoản của các đối tượng cung cấp, các đối tượng sẽ lập tức chiếm đoạt và ngắt liên lạc.

‎Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, người dân không những bị mất tiền mà còn bị mất toàn bộ thông tin danh tính cá nhân, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục bị lợi dụng để phục vụ cho các hoạt động vi phạm pháp luật khác như đăng ký SIM không chính chủ, đăng ký mở tài khoản NH, ví điện tử phục vụ các hoạt động lừa đảo, rửa tiền, cá độ trực tuyến…

Tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản, cá nhân

KienlongBank khẳng định không có nhân viên yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản và số thẻ để thực hiện hoàn tiền giao dịch lỗi. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật, như số thẻ, mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào. Đồng thời, tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ trong quá trình sử dụng, không cho người khác mượn thẻ, không chụp ảnh/lưu ảnh thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng. Khi nghi ngờ bị lộ thông tin, các NH khuyến cáo khách hàng nhanh chóng khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng trên ứng dụng NH điện tử và thông báo ngay cho NH qua hotline, cùng với chia sẻ ngay thông tin đến với người thân, bạn bè để nâng cao cảnh giác.

Do những diễn biến phức tạp của tình trạng lừa đảo đánh cắp thông tin, đặc biệt là lừa đảo thông qua giả mạo tin nhắn SMS, Vietcombank mới đây bổ sung tăng cường thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng số - VCB Digibank khi đăng nhập trên trình duyệt web mới. Khi khách hàng đăng nhập VCB Digibank trên trình duyệt mới (giao dịch trên thiết bị mới), hệ thống sẽ yêu cầu khách hàng xác thực bằng mã OTP (được gửi qua SMS hoặc tạo qua Smart OTP). Sau khi xác thực đăng nhập thành công, khách hàng có thể truy cập và sử dụng dịch vụ như bình thường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.