Đây là các trường hợp không bắt buộc sắp xếp đơn vị hành chính theo dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa được Bộ Nội vụ hoàn thành.

Hà Nội là một trong số 11 địa phương dự kiến không thuộc diện sắp xếp
ẢNH: T.N
Theo Bộ Nội vụ, đơn vị hành chính cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp phải đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của đơn vị hành chính tương ứng theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, trừ trường hợp sắp xếp tỉnh đã được định hướng thành thành phố trực thuộc T.Ư thì tỉnh sau sắp xếp phải đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thành phố trực thuộc T.Ư.
Trường hợp việc sắp xếp đơn vị hành chính đã phù hợp với định hướng và bảo đảm các quy định của dự thảo nghị quyết này thì không xem xét điều kiện và tiêu chuẩn khác theo quy định của luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.
Về tiêu chuẩn, đơn vị hành chính cấp tỉnh phải đáp ứng 3 tiêu chuẩn về diện tích, dân số, số đơn vị hành chính cấp huyện.
Tỉnh miền núi, vùng cao diện tích từ 8.000 km2, dân số 0,9 triệu; tỉnh còn lại diện tích 5.000 km2, dân số 1,4 triệu.
Thành phố trực thuộc T.Ư diện tích 1.500 km2, dân số 1 triệu. Tất cả tỉnh, thành phố đồng thời phải có từ 9 đơn vị hành chính cấp huyện trở lên.
Các tỉnh, thành phố chưa đạt 100% tiêu chuẩn đơn vị cấp tỉnh theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn, phân loại đơn vị hành chính thì phải sáp nhập.
Trên cơ sở các tiêu chí quy định, có 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp, trong đó có 4 thành phố, gồm: Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và 48 tỉnh, thành.
11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp, gồm: Hà Nội, Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.
Dự thảo nêu rõ: "Các trường hợp không bắt buộc sắp xếp đơn vị hành chính là các đơn vị hành chính có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi với các đơn vị hành chính liền kề. Đơn vị hành chính có vị trí đặc biệt quan trọng nếu thực hiện sắp xếp sẽ ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia".
Việc sáp nhập các tỉnh tuân thủ các nguyên tắc tương đồng về lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, vị trí địa lý liền kề, điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông và không gian kinh tế phù hợp... Ngoài ra, phải căn cứ vào trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền, mức độ chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin; đặc biệt chú trọng bảo đảm quốc phòng, an ninh...
Dự kiến có 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thuộc diện sắp xếp
9.996 xã thuộc diện sắp xếp
Đối với cấp xã, Bộ Nội vụ cho biết, dự kiến có 9.996 trên tổng số 10.035 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp. Như vậy, còn 39 đơn vị hành chính cấp xã không thuộc diện sắp xếp.
Tiêu chuẩn xã mới sau sắp xếp có đồng thời diện tích tự nhiên và quy mô dân số đạt từ 300% trở lên tiêu chuẩn của xã quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.
Riêng đối với tiêu chuẩn quy mô dân số của xã miền núi, vùng cao hoặc có đường biên giới quốc gia trên đất liền mà có từ 30% trở lên dân số là người dân tộc thiểu số thì mức tối thiểu là 7.500 người.
Trường hợp sắp xếp từ 4 đơn vị hành chính cấp xã trở lên thành 1 xã, phường mới thì không phải đánh giá tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định trên.
Trường hợp việc sắp xếp đơn vị hành chính đã phù hợp với định hướng của cấp có thẩm quyền và bảo đảm các quy định của dự thảo nghị quyết này thì không xem xét điều kiện và không đánh giá tiêu chuẩn khác theo quy định của luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.
Tổng số lượng đơn vị hành chính xã, phường sau sắp xếp giảm tối thiểu 70% và giảm tối đa 75% so với tổng số lượng đơn vị hành chính cấp xã trước sắp xếp trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; đồng thời phải bảo đảm bảo tương quan hợp lý, tránh tạo sự giãn cách lớn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số giữa các xã, phường mới sau sắp xếp.
Trường hợp đặc biệt không thể đáp ứng quy định trên thì Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Bình luận (0)