Du lịch bền vững

01/10/2019 04:47 GMT+7

Năm 2019 đánh dấu việc tour thám hiểm Sơn Đoòng vào top những cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất thế giới của kênh truyền hình Dave (Anh). Trong bảng xếp hạng này, Sơn Đoòng thậm chí còn vượt qua cả Everest.

Tuy nhiên, lượng người có thể trở nên vĩ đại nhờ phiêu lưu tại đây không nhiều.
Năm 2017, Sơn Đoòng đón 740 lượt khách. Năm 2018, lượng khách là 900. Năm 2019, lượt khách giới hạn là 1.000 và lượng mở bán năm 2020 cũng tương tự.
Lượng khách ít ỏi này là lựa chọn của những người hoạch định chính sách cũng như du lịch ở Sơn Đoòng.
“Thực ra, sức chứa lúc nào cũng là việc đầu tiên khi tính đến du lịch bền vững”, TS Nguyễn Thu Thủy, Khoa Du lịch (ĐH KHXH-NV - ĐH Quốc gia Hà Nội), nói. Những tính toán này dựa trên cơ sở sức chịu đựng của điểm đến về môi trường, chẳng hạn sức chịu xả thải... Đáng buồn, những điều này ở VN hầu như đang bị bỏ qua, tất nhiên, trừ Sơn Đoòng.
Tại Hạ Long, Ban quản lý vịnh thản nhiên cho tổ chức một buổi hòa nhạc khoảng 150 khách, bắt vít vào thạch nhũ để căng phông sân khấu. Trong khi đó, một nghiên cứu của Viện Địa chất khoáng sản đã chỉ ra lượng khí metan trong hang đã ở ngưỡng dễ gây cháy nổ. Cùng lúc ô xy trong hang thấp hơn lượng ô xy bình thường trong tự nhiên. Chưa kể, ánh đèn nến và âm thanh có thể khiến phá hủy đa dạng sinh học ở hang này.
Tại Phong Nha - Kẻ Bàng, nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh cho thấy, thạch nhũ ở đây đã “biến sắc” do lượng người ra vào quá nhiều cộng với ánh sáng chiếu liên tục trong hang. Đặc biệt, tại di sản hỗn hợp Tràng An, lượng tăng trưởng khách đã ở mức UNESCO phải khuyến cáo cần có ngưỡng giới hạn. Có như vậy, vẻ đẹp nổi bật toàn cầu của di sản mới được giữ gìn.
Bản thân ngành du lịch, hằng năm đều đưa ra những con số mục tiêu về lượng khách. Các điểm đến di sản như Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng, Sơn Đoòng, Hội An... cũng không ngoại lệ. Họ cần lượng khách tăng để hoàn thành chỉ tiêu về cả người đến và doanh thu. Khi số tiền bình quân khách chi tiêu tại điểm đến không tăng, việc nộp ngân sách sẽ trông cả vào tiền vé. Điều đó làm cho chính ngành du lịch địa phương càng quay cuồng hơn trong việc thúc đẩy lượng khách đến.
Còn nhớ, tại Hội nghị quốc tế Việt Nam học 2012, để thuyết phục đóng cửa động Phong Nha trong thời gian nhất định, bên cạnh con số đo đếm, nhóm nghiên cứu người Anh đã dùng nhiều ảnh hiện trường. Họ trưng ảnh chụp cùng một điểm hang trong nhiều năm liên tiếp. Có thể thấy rõ nhan sắc các hang cứ nhạt dần, nhạt dần. Giờ đây, Tràng An cũng đang trong tình trạng khó kiểm soát tương tự.
Việc UNESCO đưa ra cảnh báo giới hạn lượng khách với Tràng An có lẽ sẽ chỉ là điểm bắt đầu. Nguồn tin cho biết, một di sản khác cũng có khả năng bị cảnh báo tương tự trong thời gian tới.
Tất nhiên, từ chối tăng trưởng con số, chưa bao giờ dễ dàng. Nhưng nó sẽ thúc đẩy chất lượng tour cũng như luồng khách sang. Có như vậy du lịch mới bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.