Đây là những tín hiệu hết sức lạc quan của ngành du lịch nội địa. Tuy nhiên, chỉ cần dựa vào các yếu tố chủ quan, chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn nữa.
Ngay tại lúc này, nếu chúng ta có các hướng dẫn liên quan đến chính sách visa vừa được Quốc hội thông qua chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) trong ngành công nghiệp không khói tận dụng tối đa thời gian còn lại của năm để làm bàn. Chuyện này phải nói thẳng là hết sức đơn giản bởi nới visa đã được kiến nghị, đề xuất nhiều năm nay. Đặc biệt trong khoảng hơn 1 năm kể từ khi VN chính thức mở cửa du lịch sau khi kiểm soát được đại dịch, chúng ta đã họp, bàn, hội nghị, tọa đàm, gặp gỡ... rất nhiều về vấn đề này. Lẽ ra ngành du lịch cũng như các Bộ, ngành có thẩm quyền liên quan phải chuẩn bị sẵn sàng, khi chính sách được thông qua là "bung" ngay. Để DN phải đợi hướng dẫn cho một chính sách đã được chờ quá lâu cho thấy chúng ta vẫn thụ động, vẫn lãng phí thời gian và cơ hội thị trường.
Cũng trong chính sách xuất nhập cảnh thì mở rộng danh sách các nước được miễn visa đến Việt Nam được coi là vũ khí nặng "đô" nhất nhưng chúng ta lại chưa xem xét đến trong đợt này. Đây chính là dư địa để ngành du lịch bứt tốc nếu chúng ta đồng bộ việc miễn visa với các quy định về kéo dài thời gian lưu trú; trong thời gian lưu trú, khách nước ngoài được xuất nhập cảnh vào Việt Nam không giới hạn số lần... Tương tự, những điểm yếu của ngành du lịch trong nước như quảng bá, liên kết giữa các ngành để có giá tour cạnh tranh, vé máy bay... nếu được khắc phục nhanh chóng chắc chắn sẽ hỗ trợ rất mạnh mẽ trong việc thu hút khách quốc tế tới Việt Nam.
Nhìn lại mấy năm gần đây có thể thấy, du lịch trong nước không ít lần rơi vào tình trạng chậm chân vì chờ hướng dẫn. Gây bức xúc nhất là thời điểm đầu năm 2022 khi Chính phủ đã chốt ngày mở cửa vào 15.3 nhưng sát đến giờ G, các DN ngành này vẫn hoang mang vì không có hướng dẫn cụ thể về việc đón khách. Thậm chí đến lúc chính thức mở cửa, thì quy định về nhập cảnh với khách quốc tế cũng vẫn phải chờ... Cộng thêm nhiều lý do khác, ngành du lịch trong nước nhận kết quả đáng buồn "đi trước về sau" trong năm 2022. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sau đó đã phải họp bàn, gặp gỡ nhiều lần để phân tích nguyên nhân, tìm giải pháp giải quyết các hệ quả này.
Trở lại với hiện tại, dù kết quả 6 tháng đầu năm đã có những tín hiệu tích cực hơn nhưng so với các nước trong khu vực về thu hút khách quốc tế, con số của Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn, nếu không muốn nói là thua xa. Đơn cử, mục tiêu của chúng ta năm nay chỉ dám ở mức 8 triệu khách quốc tế thì Thái Lan, điểm đến ngay bên cạnh, đặt kỳ vọng 30 triệu, gấp gần 4 lần Việt Nam. Mới nhất, ForwardKeys, công ty dữ liệu du lịch toàn cầu công bố danh sách 100 thành phố được tìm kiếm nhiều nhất thế giới cho du lịch mùa hè năm nay (từ 1.7 đến 31.8) thì Bangkok (Thái Lan) đã đẩy Paris xuống dưới để chiếm hạng 1. Nước bạn đã tiến một bước rất dài trong chiến lược thu hút khách quốc tế sau đại dịch. Còn chúng ta, nhiều du khách quốc tế vẫn đánh giá rất cao về biển, về ẩm thực, về tiềm năng du lịch Việt Nam thậm chí "ăn đứt" các quốc gia trong khu vực.
Vậy chúng ta có quyết tháo các "nút thắt" do chính mình buộc để du lịch nội địa thực sự cất cánh hay không?
Bình luận (0)