Du lịch Nhật Bản: Những việc nên và không nên khi ở Ryokan

12/12/2019 10:27 GMT+7

Ryokan là một nơi phù hợp cho các du khách muốn khám phá nét truyền thống của Nhật Bản. Tuy nhiên, sau đây là một số điều bạn nên tránh khi ở Ryokan.

Với phương châm hiếu khách của người địa phương, khi lưu trú tại Ryokan (quán trọ truyền thống Nhật Bản), du khách sẽ được phục vụ tới tận chân răng từ bữa ăn cho tới những yêu cầu nhỏ nhất khi lưu trú của du khách. Tuy nhiên có một số điểm về trang phục, giờ giấc và thức ăn mà bạn cần lưu ý.

Đúng giờ

Đúng giờ là yếu tố quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Hãy chắc rằng bạn luôn đến Ryokan đúng giờ mà bạn đã đặt phòng. Ngoài ra khi bạn đặt phòng tắm riêng, việc đúng giờ cũng là điều quan trọng.
Bạn phải đến đúng giờ các bữa ăn được phục vụ, các bữa ăn tại Ryokan được phục vụ theo từng món cho các khách lưu trú tại Ryokan. Vào buổi sáng, bữa sáng cũng sẽ được phục vụ tại phòng, bạn cần phải thức dậy và sẵn sàng trước khi bữa ăn được phục vụ.

Mang yukata đúng cách

Khách lưu trú tại Ryokan sẽ nhận được một bộ yukata (trang phục kimono mùa hè). Bộ yukata này có thể được mặc khi bạn ở trong Ryokan hoặc đi ngủ.
Hãy nghiên cứu kỹ cách mang yukata, việc mang yukata sai cách mà cụ thể là mang sai tà áo hay buộc đai sai vị trí sẽ khiến bạn được coi là một xác chết.
Người Nhật có cách mang yukata khác để khâm liệm người đã khuất và bạn nên tìm hiểu để tránh những sai lầm đáng tiếc.

Hãy để nhân viên phục vụ biết về chế độ ăn của bạn

Ryokan nổi tiếng với các bữa ăn truyền thống được bài trí một cách bắt mắt còn gọi là kaiseki. Những món ăn này thường sẽ tập trung vào các món ăn địa phương.
Bởi vì menu sẽ được đưa ra từ trước nên bạn nên thông báo trước với Ryokan trước khi bạn lưu trú nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thứ gì như lúa mì, đậu nành, hải hản và trứng bởi vì những nguyên liệu trên thường được dùng trong ẩm thực Nhật.
Trong khi ăn chay vẫn là một thói quen không phổ biến tại Nhật Bản, bạn vẫn được thoải mái hỏi để Ryokan có thể hỗ trợ bạn.

Hãy che hình xăm khi tắm nước nóng

Những việc nên và không nên khi ở Ryokan1

Nếu có hình xăm lớn bạn có thể yêu cầu bồn tắm riêng

Một trong những lý do để bạn chọn các Ryokan là nơi lưu trú là để trải nghiệm suối nước nóng.
Tại Nhật, các suối nước nóng có quy định khá nghiêm ngặt về hình xăm bởi vì hình xăm được nhiều người Nhật cho rằng có ý nghĩa gắn liền với thành phần bất hảo hoặc tội phạm.
Cho tới nay, nhiều nhà tắm suối nước nóng công cộng đã có cái nhìn khá dễ dàng với việc người nước ngoài có hình xăm. Tuy nhiên, hãy che hình xăm của bạn nếu nó nhỏ khi tắm tại nơi công cộng.

Đừng để hành lý của bạn trên bục tokonoma

Những việc nên và không nên khi ở Ryokan2

Kệ trang trí tokonoma là nơi để trang trí với hoa và tranh.

Trong phòng khách của bạn, bạn sẽ thấy một kệ gỗ trang trí với hoa hay tranh còn gọi là tokonoma. Tuy nhiên, bạn không nên để hành lý tại đó vì đây là kệ dùng để trang trí chứ không phải là nơi để đồ vì gỗ của kệ khá yếu.
Ngoài ra, cũng đừng để hành lý của bạn trên chiếu tatami.
Bạn còn được trải nghiệm tắm nước nóng tại các Ryokan và thưởng thực ẩm thực truyền thống Nhật Bản.
Bài viết được thực hiện với sự hợp tác của công ty Du lịch Tugo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.