Đưa đặc sản ẩm thực đi xa hơn

08/04/2025 03:36 GMT+7

Một gian gác nhỏ trên phố cổ Hà Nội lúc nào cũng đông khách. Họ đem đồ ăn đến để đóng gói mang đi nước ngoài.

Hành phi giòn rụm ư, cái này chia thành túi nhỏ chừng 2 lạng ăn cho vừa bữa, sau đó lồng hai lớp túi để khỏi dính dầu mỡ ra ngoài. Quan trọng hơn, cô chủ dịch vụ biết nên hút chân không thế nào cho vừa để túi hành gọn nhỏ, bảo quản tốt mà hành không vỡ vụn. Cả lươn chiên giòn cũng vậy, quá tay một chút là gẫy ngang.

"Tôi gửi quà đi nước ngoài và thường mang tới hút chân không ở đây. Có nhãn hàng ghi rõ tên bằng tiếng Anh. Họ còn hướng dẫn rõ loại hàng hóa nào không được mang vào nước nào nữa. Như không mang thịt vào các nước châu Âu, nếu không sẽ bị phạt", một khách hàng lâu năm ở đây cho biết.

Đóng gói đặc sản địa phương để mang đi khắp nơi, nhiều năm nay vẫn ở trong tình trạng tự phát. Người bán đặc sản chỉ bán món ngon, không có nhiều kỹ năng hỗ trợ người mua mang đi xa. Người mua đành loay hoay, biết được đến đâu thì mang đặc sản xa đến đó.

Mang món ăn đi được xa, sẽ không chỉ là câu chuyện ăn uống, mà còn là tầm nhìn. Quảng bá ẩm thực Huế sẽ bị chặn lại khi khách phải loay hoay không biết làm sao để mang xôi hon về nhà. Món ăn này vẫn thường được đóng túi ni lông buộc chiếc thun cao su nhỏ, rồi lại cho vào một túi ni lông khác. Cách thức đóng gói này hoàn toàn không an toàn khi đi đường dài trong nước, nói gì đến đi xa. Bún bò Huế cũng khó khăn khi không có những set mắm ruốc nhỏ để nấu vừa bữa cho những người thỉnh thoảng mới nấu món này.

Điều này khác hẳn phở, món ăn đã được "đóng gói" gia vị đến mức có hãng thực phẩm còn phân chia phở bò vị Hà Nội, phở gà vị Hà Nội, phở bò vị miền Nam… Trong các gói gia vị đó, tỷ lệ quế, hồi… được thay đổi theo khẩu vị vùng.

Những việc như thế này, dù liên quan đến các doanh nhân, nghệ nhân ẩm thực, song không hoàn toàn là của riêng họ. Những điều này, nếu có chuyên gia hướng dẫn, cả nghệ nhân và doanh nghiệp sẽ mau tìm được cách giải quyết hơn. Cơ quan quản lý nhà nước nên đóng vai trò kết nối đó qua chính sách văn hóa, du lịch, nông sản, thương mại… một cách toàn diện.

Ghi danh di sản phi vật thể để thúc đẩy truyền thông sản phẩm ẩm thực địa phương. Hỗ trợ tạo quy trình đóng gói để bảo quản, kèm tem nhãn ghi rõ thành phần, hạn sử dụng, cách sử dụng giúp người mua hiểu hơn, cũng an tâm hơn. Xây dựng nguồn nguyên liệu sạch là bước đi bền vững, như cách mà vịt quay Lạng Sơn giờ có thể yên tâm khi có vùng nguyên liệu sạch do chính Trung tâm khuyến nông tỉnh triển khai. Tính toán sớm sở hữu trí tuệ về tên thương hiệu, tên miền… giúp tránh trái đắng khi đặc sản Việt bị người nước ngoài đăng ký, kinh doanh mất.

Khi các tour ẩm thực vẫn đang được nhiều địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định… đẩy mạnh, chính quyền cần có giải pháp… hậu tour. Khách đến có thể mang theo đặc sản ẩm thực địa phương về nhà, đặc sản địa phương dễ dàng gửi đi xa, cũng là cách để lan tỏa văn hóa - ẩm thực địa phương đến muôn nơi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.