“Không xử lý sớm thì đình trệ hết”
|
Trao đổi với Thanh Niên mới đây, ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), minh họa cho thực tế trên: “Tôi e rằng trong lĩnh vực khoáng sản, nếu thực hiện theo luật Quy hoạch mới thì sẽ không có một dự án mới nào được bổ sung, đưa vào khai thác trong vài ba năm tới”. Theo ông Hoài, các dự án mới trong lĩnh vực công nghiệp, khai khoáng mà cục này phụ trách đang treo hết. “Trước đây, nếu để lập một quy hoạch khoáng sản mất khoảng vài tháng đến nửa năm là nhanh thì nay do yêu cầu tích hợp nên hàng chục loại khoáng sản từ quặng sắt, bauxite, ti tan... đều nằm trong một quyết định. Cho nên vô cùng khó”, ông Hoài nói.
tin liên quan
Cò, đầu nậu thao túng giá đấtSinh con rồi mới sinh cha ?
Một trong những vấn đề từng được coi là tiến bộ trong cách tiếp cận làm luật Quy hoạch là tư duy tích hợp, “chồng” các quy hoạch lên với nhau. Điều này được kỳ vọng hạn chế việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, dễ dàng dẫn đến vỡ quy hoạch mà thực tiễn từng phải trả giá đắt, điển hình như quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm mà khi bước vào thực hiện gặp phải vướng mắc lớn nhất. Ông Trương Thanh Hoài cho hay, nói như quy hoạch khoáng sản, cái khó không chỉ ở chỗ phải tích hợp các loại khoáng sản với nhau mà còn nan giải ở chỗ từng loại khoáng sản đó phải trùng khớp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. “Cho nên, không biết Bộ phải trình tỉnh quy hoạch khoáng sản hay tỉnh phải trình Bộ để xem có tích hợp được không. Tức là chưa biết ai phải trình ai đây”, ông Hoài than thở.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, nói đến tích hợp cái trên thì phải có từ cái dưới. “Không có tỉnh thì lấy đâu ra tích hợp quy hoạch vùng, không có vùng lấy đâu ra tích hợp quy hoạch quốc gia. Tuy nhiên, không biết bao giờ quy hoạch quốc gia được tích hợp. Nên hiện các quy hoạch dưới phải dừng lại hết cả, ví dụ 5 địa phương chưa phê duyệt được quy hoạch sử dụng đất”, ông Dũng nói. Cũng theo ông Dũng, điều oái oăm là muốn lập các quy hoạch bên dưới thì căn cứ để lập là phải trên cơ sở quy hoạch tổng thể quốc gia được phê duyệt. Điều này chẳng khác nào sinh con rồi mới sinh cha. Đi kèm với đó là trong khi quy hoạch mới chưa được ban hành thì đã quy định bãi bỏ quy hoạch cũ, nhưng quy định chuyển tiếp tại luật Quy hoạch chưa đầy đủ nên không thể thực hiện được. Cụ thể, theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, có 52 luật, pháp lệnh có quy định liên quan đến quy hoạch mà pháp luật chuyên ngành liên quan đến các quy hoạch này đã hết hiệu lực từ 1.1.2019. Vì vậy, các quy hoạch này không thể trình để phê duyệt theo quy định của luật chuyên ngành mà cần theo luật Quy hoạch mới, song lại chưa có hướng dẫn.
Việc luật Quy hoạch có hiệu lực từ 1.1.2019 và các luật quy hoạch chuyên ngành hết hiệu lực từ thời điểm này trong khi các quy hoạch thực hiện theo luật Quy hoạch mới chưa có đã gây khó khăn cho nhiều dự án, nhiều quy hoạch đã lập xong nhưng không thể điều chỉnh bổ sung và phê duyệt đã gây ách tắc ảnh hưởng đến đầu tư phát triển.
Bình luận (0)