Đừng để nước đến chân mới nhảy

17/04/2025 04:14 GMT+7

Vào thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp xuất khẩu đang nỗ lực thực hiện đa dạng hóa cả thị trường đầu vào lẫn đầu ra để ứng phó thuế đối ứng của Mỹ.

Ở đầu ra là tìm thêm đối tác, khai phá các thị trường mới ngoài Mỹ. Nhìn trên tổng quan, chúng ta có tới 17 hiệp định thương mại thế hệ mới, VN cũng đã xuất khẩu hàng hóa đi rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Chúng ta cũng có ưu thế, tiếng tăm trong nhiều lĩnh vực như dệt may, da giày, đồ gỗ, nông sản… Chúng ta còn có một thị trường tiêu thụ với hơn 100 triệu người làm hậu phương vững chắc. Vì thế, dù Mỹ là thị trường lớn, làm ăn thuận buồm xuôi gió lâu nay và chúng ta phải bằng mọi cách để đàm phán nhưng không vì thế mà bỏ quên các "vùng đất" tiềm năng khác, không bỏ quên thị trường nội địa màu mỡ. Nguyên tắc giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh luôn là không nên bỏ hết trứng vào một giỏ.

Đầu ra thế nào thì đầu vào cũng tương tự. Nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu cũng cần phải đa dạng hóa, cần phải từ nhiều nguồn chứ không nên quá phụ thuộc vào một thị trường. Chưa nói đến việc ứng phó thuế quan của Mỹ, ở góc độ kinh doanh thuần túy thì quá phụ thuộc vào một nguồn cung cũng không bao giờ an toàn. Bài học này chúng ta đã quá thấm thía, chẳng riêng gì với VN mà cả nhiều nước khác. Còn nhớ khi dịch Covid-19 xuất hiện, với vai trò "công xưởng sản xuất" của thế giới, việc Trung Quốc đóng cửa chống dịch khiến chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, hàng Việt xuất qua nước này ứ đọng ở các cửa khẩu biên giới. Đây cũng chính là cột mốc đánh dấu sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư toàn cầu mạnh mẽ nhất, quyết liệt nhất để tránh rủi ro quá tập trung vào một thị trường. Giai đoạn đó, bên cạnh mở các diễn đàn kết nối giao thương hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng, Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành cũng liên tục khuyến cáo doanh nghiệp nên đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh rủi ro. Tương tự, vấn đề lẩn tránh thuế, mượn lốt hàng VN xuất khẩu cũng đã được nói đến rất nhiều lần từ thời chính quyền Trump 1.0 chứ không phải tới bây giờ.

Công bằng mà nói, chúng ta đã làm, các doanh nghiệp đã có thêm các đối tác mới nhưng trong kinh doanh, nơi nào thuận lợi thì vẫn tập trung khai thác nên chưa thực sự quyết liệt, vẫn kiểu tới đâu tính tới đó. Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay cho thấy mọi thứ đều có thể xảy ra vào bất cứ khi nào, rất khó đoán định. Vì vậy nếu cứ đợi nước đến chân mới nhảy thì có thể sẽ nhảy không kịp. Đó là lý do Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ hơn một lần nhấn mạnh trong nguy có cơ, thách thức hiện nay chính là cơ hội để chúng ta xây dựng nội lực, xây dựng nền kinh tế tự chủ, tự cường, bền vững. Mà muốn như vậy thì cả đầu ra lẫn đầu vào đều phải không phụ thuộc vào bất cứ đối tác nào.

Gần nhất, Bộ Công thương đã có công văn gửi các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu khuyến cáo cần đảm bảo nguyên liệu sản xuất đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu, gồm chất lượng, xuất xứ và truy xuất nguồn gốc. Bộ này cũng đề nghị các hiệp hội ngành hàng lưu ý về tiêu chuẩn ngày càng khắt khe từ thị trường nhập khẩu. Các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý về vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, phòng tránh gian lận thương mại... bởi đây là vấn đề làm ảnh hưởng đến uy tín hàng Việt.

Vấn đề không mới nhưng chưa bao giờ cũ, chỉ là ta cứ đợi "nước đến chân mới nhảy" mà thôi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.