Dừng mua Aegis, Nhật Bản cân nhắc phát triển vũ khí đánh phủ đầu đối phương

25/06/2020 19:48 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề xuất phương án phát triển vũ khí đánh phủ đầu đối phương, thay cho phiên bản trên bộ của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ Aegis.

Đài truyền hình NHK ngày 25.6 đưa tin Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản có thể chọn hệ thống vũ khí mới nhằm thay thế hệ thống Aegis Ashore vào tháng 10 tới.
Động thái trên diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono ngày 25.6 cho hay nước này từ bỏ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên bộ của Mỹ để bảo vệ lãnh thổ trước nguy cơ tên lửa và vũ khí hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên.
Bộ trưởng Kono thừa nhận Nhật đang cân nhắc các hướng đi trong tương lai, có thể là mua vũ khí tấn công căn cứ tên lửa để nâng cao năng lực đánh chặn các dòng tên lửa đạn đạo mới của Trung Quốc và Triều Tiên.
Quyết định trên của Bộ trưởng Kono đã khơi mào cuộc tranh luận trong chính phủ và truyền thông Nhật về việc liệu nước này có nên tấn công căn cứ của đối phương trước nhằm ngăn chặn tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên cũng như đối phó mối đe dọa ngày càng tăng từ quân đội Trung Quốc ở Đông Á.
Trước khi chính phủ Nhật chọn triển khai hệ thống Aegis Ashore hồi năm 2018, nhiều nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền cho rằng tấn công căn cứ tên lửa đối phương không vi phạm hiến pháp hòa bình vì đây được xem là hành động tự vệ.
Điều đó thúc đẩy Nhật Bản đặt mua tên lửa không đối đất JASSM-ER của Mỹ và phiên bản chống hạm tầm xa của loại tên lửa này cho chiến đấu cơ F-15.
Hai loại tên lửa này có tầm bắn khoảng 1.000 km, có thể tấn công các mục tiêu không chỉ ở Triều Tiên mà còn cả ở Trung Quốc và miền nam của Nga khi được khai hỏa từ chiến đấu cơ bay trên vùng biển Nhật.
Bộ Quốc phòng Nhật nhấn mạnh những tên lửa như trên sẽ giúp đảm bảo an toàn cho lực lượng phòng vệ của nước này.
Theo Reuters, những giải pháp khác thay thế Aegis Ashore có thể gồm tăng số máy bay cảnh báo sớm hoặc triển khai máy bay không người lái có thể giám sát các vị trí tên lửa và tấn công nếu phát hiện vụ phóng tiềm tàng từ đối phương gây đe dọa lãnh thổ Nhật.
Nếu không tìm được phương án thay thế Aegis Ashore, Nhật sẽ tiếp tục dựa vào các khu trục hạm được trang bị hệ thống Aegis và hệ thống phòng không Patriot trước nguy cơ từ Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.