Chia sẻ tại Toạ đàm "Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới" diễn ra chiều nay 24.2, ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam), cho biết sau 1 tháng mở cửa (từ 11.1 đến 23.2), đã có 200.000 khách quốc tế đến Việt Nam.
Con số này rất nhỏ so với lượng khách (4 triệu khách/tháng) thời kỳ cao điểm 2019, song vẫn là con số ấn tượng do mới mở cửa trở lại sau đại dịch.
Các diễn giả tại toạ đàm phục hồi hàng không và du lịch |
mạnh quân |
Theo ông Đăng, trong lượng khách hàng không vận chuyển thì có tới 70% lượng khách du lịch. Việc hàng không mở đường bay, tăng tần suất sẽ tạo điều kiện lớn cho du lịch phát triển. Và ngược lại, du lịch phát triển lại mang nguồn khách rất lớn, hỗ trợ cho ngành hàng không.
“Chúng tôi đánh giá 2022 việc khôi phục lại hàng không, du lịch hoàn toàn không phải cơ hội nữa mà là hiện hữu”, ông Đăng nhấn mạnh.
Cục Hàng không Việt Nam đưa ra các kịch bản dự báo tăng trưởng, trong đó, kịch bản trung bình là năm 2022, thị trường hàng không Việt Nam đón 42 - 43 triệu hành khách. Con số này mới chỉ được hơn 50% so với 2019, nhưng vẫn khá ấn tượng so với 2 năm dịch vừa qua. Trong số 43 triệu lượt khách, dự báo sẽ có khoảng 8 triệu khách quốc tế, trong đó có 6 triệu khách du lịch.
Tuy nhiên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết “rất tiếc khi đường bay quốc tế mới chỉ tập trung đến Hà Nội, TP.HCM, những điểm du lịch như Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng, Vân Đồn, các hãng hàng không nước ngoài vẫn chưa khai thác”. Song, tín hiệu đáng mừng là Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được rất nhiều đề nghị từ quốc tế mở lại đường bay đến Việt Nam ở khu vực miền Trung, đặc biệt ở châu Âu, Nga...
“Hiện tại, thị trường chúng tôi kỳ vọng nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc khi lượng khách du lịch tới Việt Nam rất lớn. Các hãng đã mở lại đường bay đến thị trường Hàn Quốc. Thị trường Trung Quốc năm 2019 có đến hơn 7 triệu khách tới Việt Nam, chỉ thua thị trường Hàn Quốc là 10 triệu khách, song do các quy định chống dịch mà hành khách từ Việt Nam sang Trung Quốc vẫn bị hạn chế”, ông Đăng nói.
Theo ông Đăng, việc khôi phục đường bay với Trung Quốc đang là vấn đề. Ngành hàng không sẽ phải tiếp tục làm việc với nhà chức trách hàng không Trung Quốc để nối lại đường bay này. Với thị trường Hàn Quốc, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã nhận được thông báo hãng hàng không khác tại Hàn Quốc có kế hoạch khai thác trở lại Việt Nam trong mùa hè này.
Nên “mở thật” để đón khách quốc tế
Theo TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch TAB, cả thời điểm mở, cách mở của chúng ta đang chậm. “Chúng ta vừa thí điểm du lịch Phú Quốc, rồi Bình Định, tuy nhiên Thái Lan, Campuchia từ tháng 11.2021 đã mở cửa chính thức. Việt Nam dự kiến 15.3 mới chính thức mở cửa”, ông Nam nêu.
Chuyên gia này cho rằng cần cố gắng mở cửa càng sớm càng tốt, điều kiện càng thoáng càng tốt. Trước đây, cứ 2 tuần Việt Nam thu được 1 tỉ USD doanh thu từ khách quốc tế. Trong khi 2 năm Việt Nam bị đình trệ bị đóng cửa, vì vậy Chính phủ nên mở thoáng, mở thật hàng không đón khách quốc tế.
TS Lương Hoài Nam cũng cho rằng, điều kiện tiên quyết giúp du lịch thực sự mở lại là phục hồi chính sách Visa như trước Covid-19, có thể trước mắt thực hiện ngay với 13 nước được miễn visa trước đây và mở rộng toàn bộ EU, Úc, NewZeland…
Với Mỹ, Trung Quốc, nếu không miễn visa được thị trường khổng lồ này thì xem xét visa dài hạn 5 năm, 10 năm cho một số công dân của các nước khác. “Visa là vấn đề sau Covid-19, mấu chốt cần tập trung xử lý”, ông Nam nêu.
Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết kế hoạch 2022 sẽ đón 5 - 6 triệu lượt khách quốc tế và hơn 60 triệu khách nội địa. “Chúng ta có quyền tự tin với độ phủ vắc xin rất rộng và tuyệt đối, giữa hàng không và du lịch sẽ phục hồi”, ông Siêu nói.
Bình luận (0)