Đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Thuyền trưởng tàu chở xăng lậu kêu oan

01/11/2022 14:46 GMT+7

Trả lời xét hỏi của HĐXX, ban đầu bị cáo Lê Đình Hùng, thuyền trưởng tàu Wester Sea (1 trong 2 tàu chở xăng lậu từ Singapore về Việt Nam) kêu oan, nhưng sau đó thừa nhận cáo trạng truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt.

Sáng 1.11, phiên tòa xét xử 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu dành phần lớn thời gian xét hỏi bị cáo Lê Đình Hùng, thuyền trưởng tàu Wester Sea.

Bị cáo Lê Đình Hùng

LÊ LÂM

Theo cáo trạng, từ tháng 7.2020 - 1.2021, tàu Wester Sea do Lê Đình Hùng làm thuyền trưởng đã thực hiện hơn 30 chuyến, chở tổng cộng 157 triệu lít xăng lậu từ Singapore về Việt Nam. Bản thân Hùng nhận được gần 1,9 tỉ đồng từ hoạt động buôn lậu này.

Thuyền trưởng đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu kêu oan

Trả lời HĐXX, bị cáo Hùng nói rằng mỗi lần vận chuyển chỉ tối đa được 98% tải trọng của tàu (tàu Wester Sea tải trọng 5.000 tấn), nên 30 chuyến thì không thể ra đến con số 157 triệu lít. Tuy nhiên, đại diện VKS cho biết, nếu tính toán chi tiết phải lên đến 37 chuyến chứ không phải con số 30.

Ngoài ra, bị cáo Hùng cũng không thừa nhận hành vi buôn lậu và kêu oan. Cụ thể khi chủ tọa phiên tòa thẩm vấn: “Bị cáo có biết đang vận chuyển xăng lậu không?”. Bị cáo Hùng trả lời: “Bị cáo không biết, chỉ đến tháng 2.2021, khi hay tin Phan Thanh Hữu bị bắt (bị cáo cầm đầu đường dây - PV)”.

“Bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, làm đúng theo hợp đồng lao động đã ký, trách nhiệm thuyền trưởng thì chủ tàu cử đi lấy hàng ở đâu, giao hàng cho ai thì phải thực hiện chứ bị cáo không biết đây là xăng lậu”, bị cáo Hùng trả lời. Khi đại diện VKS hỏi: “Bị cáo hoàn toàn không biết xăng trên là lậu, vậy cho biết quy trình giao nhận xăng có đúng pháp luật không? Khi xăng không được giao tại cảng nội địa, mà chỉ cập mạn giao cho nhau”. Bị cáo Hùng đáp: “Việc giao nhận như trên theo luật hàng hải quốc tế không sai. Và đây là trách nhiệm của chủ tàu, bị cáo chỉ là người làm thuê, làm đúng nhiệm vụ mình”.

Bào chữa cho thuyền trưởng tàu Wester Sea, luật sư cũng xét hỏi xoay quanh quá trình nhận xăng ở Singapore rồi vận chuyển về Việt Nam, tiền công, tiền thưởng. Tuy nhiên lúc này, bị cáo Hùng lại thừa nhận nội dung cáo trạng quy kết. Luật sư hỏi: “Bị cáo đồng ý với cáo trạng quy kết về mặt hành vi. Còn về mặt ý thức chủ quan, bị cáo nhận thức được hành vi trên là buôn lậu từ thời điểm nào?". “Từ tháng 2.2021, khi Phan Thanh Hữu bị bắt. Bị cáo chỉ là người làm thuê, kính mong tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt”, bị cáo Hùng trình bày.

Chiều 1.11, phiên tòa xét xử đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu tiếp tục diễn ra phần xét hỏi đối với các bị cáo khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.