Đường sắt Cát Linh - Hà Đông 'lỗ vẫn cố làm', Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Chí Hiếu
Chí Hiếu
27/09/2019 20:43 GMT+7

Nói về việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỗ vẫn cố làm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay với các dự án giao thông công cộng nếu không được nhà nước hỗ trợ, dự án chắc chắn lỗ, nhà đầu tư sẽ không làm.

Chiều nay, 27.9, một trong những nội dung được quan tâm nhất tại buổi họp báo quý 3 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là các vấn đề liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông như tiến độ cuối cùng, vì sao biết lỗ vẫn làm, như cơ quan kiểm toán đã chỉ ra.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, nếu tính riêng vấn đề hoàn vốn để cho có lãi thì các dự án giao thông công cộng như đường sắt đô thị rất khó. "Đường sắt đô thị cũng không phải ngoại lệ. Vì nếu chỉ xét về tài chính không thôi thì việc hoàn vốn bằng chính dự án là rất khó. Ngay với đường bộ cao tốc, Nhà nước cũng phải hỗ trợ 45-50% và chỉ thu hồi phần vốn của nhà đầu tư. Nếu tính (thu hồi) hết phần của Nhà nước nữa thì không có nhà đầu tư tham gia. Các dự án xe buýt cũng thế, phải có nhà nước hỗ trợ. Và những dự án này phải xét tổng thể đóng góp kinh tế cho cả thành phố, quốc gia. Các dự án thu hồi vốn thì chỉ những dự án có tính thương mại thôi”, ông Đông nói.
Trả lời về tiến độ dự án, ông Đông cho hay, từ khá lâu, Bộ GTVT từng thông tin nhiều lần trước là dự án chỉ còn tồn tại khoảng 1%, đó là công đoạn hoàn chỉnh hệ thống, khắc phục khiếm khuyết, hoàn thiện chỉnh trang. “Hiện nay, hệ thống xây dựng đã cơ bản nghiệm thu. Hệ thống thông tin đã xong, phần mềm bán vé đang khắc phục, hệ thống phòng cháy chữa chay cũng đã lắp đặp, đã có thể thử đơn chiếc, từng đoàn tàu đã chạy. Tồn tại lớn nhất là tập hợp hồ sơ đi kèm, bởi để hoạt động được thì phải thành hệ thống”, ông Đông nói.
Ông Đông cũng cho biết thêm, Bộ GTVT đã phải thuê tư vấn độc lập của Pháp – là một đơn vị có kinh nghiệm đánh giá hệ thống đường sắt thế giới. Đến nay tư vấn độc lập này đã có 6/14 báo cáo và sẽ hồ sơ sẽ tiếp tục được cung cấp tiếp để họ đánh giá tiếp. “Nguyên nhân chậm phần lớn do nhà thầu tập hợp, nếu làm đến đâu lưu đến đấy thì đã không chậm như thế”, ông Đông bày tỏ.
Dù vậy, khi được hỏi về "cột mốc" tiến độ cuối cùng, ông Đông cho biết, Bộ GTVT đã ấn định các mốc chi tiết với nhà thầu, song do “tiến độ đan xen, bị ảnh hưởng từ các khâu thiết kế, giải phóng mặt bằng từ đầu đã kéo dài, chồng lên các phần sau” nên "các mốc đó cần cọ xát thêm". “Chính phủ, bộ không dây dưa. Tinh thần là phải khẩn trương nhất nhưng thực tế nó đan xen nhiều và điều này cũng đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra”, ông Đông nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.