Ế khách quốc tế, chợ Bến Thành người bán đông hơn người mua

03/03/2023 16:18 GMT+7

Chợ Bến Thành, điểm đến nổi tiếng, được xem như "hàn thử biểu" đo tình hình du khách quốc tế đến TP.HCM.

Ế khách quốc tế, chợ Bến Thành người bán đông hơn người mua - Ảnh 1.

Theo các công ty du lịch chuyên đón khách nước ngoài, bất kỳ tour đến TP.HCM nào cùng có điểm đến chợ Bến Thành trong chương trình. Du khách đi tự túc cũng thường dành thời gian khám phá khu chợ trăm năm tuổi này để mua sắm, ăn uống... Tuy nhiên, kể từ sau dịch, lượng khách đến chợ vắng vẻ, sức mua cũng kém đi. Tình trạng ế ẩm kéo dài đến nay

N.T.TÂM

Chị Hòa, chủ shop hàng thủ công mỹ nghệ Thành Hòa gần cửa Bắc chợ Bến Thành ngồi chờ khách đến mua từ sáng tới trưa vẫn không có ai, lắc đầu cho biết: "Doanh thu chỉ bằng 40% so với trước dịch. Không chỉ du khách ít hơn mà họ cũng không còn mua nhiều như trước".

Chị có 3 shop hàng liền kề nhau, bán những món đồ như giỏ xách cói, lục bình, túi đan thêu truyền thống và nhiều sản phẩm gốm sứ. "Khách hỏi thì nhiều nhưng mua rất ít. Trước đây còn có khách nước ngoài đặt mua hàng sỉ, nhưng giờ thì không còn", chị Hòa nói thêm.

Ế khách quốc tế, chợ Bến Thành người bán đông hơn người mua - Ảnh 2.

Tới gần trưa, chị Hòa cũng có khách đến hỏi mua nhưng là khách trong nước, mua mang đi nước ngoài để tặng. Tuy nhiên, sau một hồi chọn lựa, khách cũng rời đi

Ế khách quốc tế, chợ Bến Thành người bán đông hơn người mua - Ảnh 3.

Vào giờ cao điểm gần trưa, nhưng khu chợ khá vắng. Trong khi, tầm 10 giờ sáng trở đi, du khách nước ngoài thường bắt đầu hành trình của mình

Ế khách quốc tế, chợ Bến Thành người bán đông hơn người mua - Ảnh 4.

Tại nhiều khu vực bên trong chợ Bến Thành, người bán đông hơn người mua. Từng nhóm người bán ngồi cùng nhau trò chuyện, lướt điện thoại

Ế khách quốc tế, chợ Bến Thành người bán đông hơn người mua - Ảnh 5.

Chị Cúc, chủ cửa hàng Kim Cúc chuyên hàng khô, hạt, cho biết lượng khách quốc tế giảm nhiều nên doanh số bán ra còn khoảng 50% so với những năm trước 2020. "Du khách hiện nay phần lớn ở khu vực Đông Nam Á, nhiều nhất là Malaysia và Indonesia, không nhiều khách châu Âu, Mỹ như trước. Khách Nhật hay Hàn cũng vắng", chị chia sẻ.

Ế khách quốc tế, chợ Bến Thành người bán đông hơn người mua - Ảnh 6.

Trong khi đó, chị Phượng, nhân viên bán cửa hàng trà và cà phê, cho hay du khách thích mua các sản phẩm này của Việt Nam về nước. Tuy nhiên cũng không thể bằng so với trước dịch, doanh thu chỉ khoảng 60%

Ế khách quốc tế, chợ Bến Thành người bán đông hơn người mua - Ảnh 7.

Khung cảnh vắng vẻ ở khu vực trung tâm chợ Bến Thành vào cuối buổi sáng ngày 3.3

Ế khách quốc tế, chợ Bến Thành người bán đông hơn người mua - Ảnh 8.

Chị My, nhân viên bán hàng của một shop thủ công mỹ nghệ, đang chờ khách. Chị cho hay, xu hướng tiết kiệm hơn sau đại dịch và khủng hoảng kinh tế, nên du khách không mua hàng nhiều như trước. "Ngày trước, cửa hàng có khách mua số lượng nhiều, như khách Malaysia mua về bán lại. Nhưng bây giờ không còn", chị My nói.

Ế khách quốc tế, chợ Bến Thành người bán đông hơn người mua - Ảnh 9.

Các khu vực tập trung shop bán thực phẩm, đồ thủ công có rải rác du khách ghé thăm, trong khi những nơi bán quần áo hay túi xách thường vắng vẻ

Ế khách quốc tế, chợ Bến Thành người bán đông hơn người mua - Ảnh 10.

Chợ Bến Thành cũng là nơi có nhiều quán ngon nổi tiếng đối với cả du khách trong và ngoài nước, nhưng khu vực này tình trạng cũng không khá hơn

Ế khách quốc tế, chợ Bến Thành người bán đông hơn người mua - Ảnh 11.

Chợ Bến Thành được xây dựng vào năm 1912, nằm trọn trong 4 mặt tiền gồm Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu, Công trường Quách Thị Trang và Phan Chu Trinh, Q.1. Khu chợ là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách quốc tế khi đến TP.HCM.

N.T.TÂM

Mở cửa nhanh, phục hồi chậm

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19 nhưng lại có tỷ lệ phục hồi du lịch thấp nhất so với các nước trong khu vực.

Theo trang VisaGuide.World, tỷ lệ phục hồi du lịch của VN hiện chỉ đạt 18,1%, trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia hay Campuchia đều đạt tỷ lệ từ 26 - 31%.

Trong năm 2022, du khách nước ngoài đến VN chỉ đạt gần 3,5 triệu - thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu mà ngành du lịch đặt ra là 5 triệu; mục tiêu 8 triệu khách quốc tế trong năm nay cũng bị cho là xa vời.

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 2 Việt Nam đón hơn 933.000 lượt khách quốc tế, tăng 7,1% so tháng 1. Tính chung 2 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,8 triệu lượt, gần bằng 60% so với cùng kỳ 2019.

Con số trên chưa bằng một nửa so với Thái Lan, khi nước này đón hơn 4 triệu khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.