EU đạt thỏa thuận 750 tỉ USD cứu trợ lịch sử sau hơn 90 giờ đàm phán

21/07/2020 14:19 GMT+7

Sau 4 ngày đêm đàm phán căng thẳng, các nước Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được đồng thuận về gói cứu trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 .

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 21.7 thông báo EU đã nhất trí với gói cứu trợ kinh tế hậu Covid-19 750 tỉ euro sau hơn 90 giờ đàm phán. Mặt khác, EU cũng đã thống nhất với kế hoạch ngân sách chi tiêu cho giai đoan 2021-2027 là gần 1.100 tỉ euro.
Theo AFP, trong gói cứu trợ 750 tỉ euro có 390 tỉ euro là trợ cấp không hoàn lại cho các nước chịu ảnh hưởng nặng từ dịch Covid-19. Con số này thấp hơn nhiều so với đề xuất ban đầu của Đức và Pháp là 500 tỉ euro.
Mặt khác, 360 tỉ euro còn lại được cung cấp như các khoản vay, nhưng đi kèm những điều kiện nghiêm ngặt như cải cách kinh tế, môi trường.

Chia rẽ càng lộ rõ khi EU đàm phán ngân sách hỗ trợ hồi phuc sau đại dịch Covid-19

Ủy ban châu Âu sẽ phụ trách phân phối nguồn quỹ, và 27 nước thành viên có quyền phản đối việc giải ngân đối với những nước có kế hoạch chi tiêu không phù hợp. Việc phản đối phải có được sự đồng thuận của đa số thành viên, theo AFP.
Hội nghị thượng đỉnh lần này suýt đi đến đổ vỡ vì một số nước Bắc Âu, trong đó đi đầu là Hà Lan không đồng ý với gói cứu trợ và tỏ ra do dự về việc chi tiêu thiếu suy xét của các nước miền nam.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có lúc đã đập bàn và đòi bỏ họp trong khi Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki chỉ trích các nước phản đối là “keo kiệt, ích kỷ”, theo Reuters. Ông Macron gọi đây là thỏa thuận lịch sử trong khi Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh mối quan hệ với EU vẫn bền chặt và ông hài lòng với thỏa thuận.
Ngoài ra, đề xuất về việc các nước nhận hỗ trợ phải tuân thủ nguyên tắc tự do dân chủ của EU đã bị đưa ra khỏi thỏa thuận nhằm đạt được cái gật đầu của các nước như Hungary và Ba Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.