Vì sao Tổng thống Macron đập bàn, đòi bỏ họp EU?

20/07/2020 10:14 GMT+7

Giới lãnh đạo châu Âu đã tranh cãi dữ dội trong cuộc họp nhằm đưa ra gói ngân sách hỗ trợ hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19 .

Sau 3 ngày họp căng thẳng tại hội nghị thượng đỉnh EU, các lãnh đạo khu vực vẫn chưa thống nhất về mức ngân sách dành cho việc phục hồi kinh tế hậu Covid-19.
Theo Reuters, mấu chốt của mâu thuẫn là về gói ngân sách 750 tỉ euro để cho vay và trợ cấp cho những nước bị thiệt hại nặng trong đại dịch thoát khỏi cảnh suy thoái kinh tế.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn ít nhất 400 tỉ euro trong gói này được phân phát như trợ cấp không cần hoàn trả.
Trong khi đó, liên minh các nước như Hà Lan, Áo phản đối và cho rằng 350 tỉ euro là con số tối đa. Bên cạnh đó, hai nước này còn yêu cầu các khoản vay phải đi kèm với những điều kiện nghiêm ngặt khác.

Thủ tướng Angela Merkel nói chuyện với Tổng thống Emmanuel Macron tại hội nghị

AFP

AFP dẫn lời nhân chứng trong cuộc họp tiết lộ Tổng thống Macron đã giận dữ đập tay lên bàn vì Thủ tướng Áo Sebastian Kurz rời phòng họp để gọi điện thoại. Nguồn tin cho biết Thủ tướng Kurz cảm thấy bị xúc phạm vì hành vi của Tổng thống Macron.
Bên cạnh đó, ông Macron chỉ trích chính sách của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và so sánh rằng sẽ “kết thúc thảm hại” như cựu Thủ tướng Anh David Cameron.
Ông Cameron được cho là từng hành động quyết liệt về việc EU tìm kiếm sự nhượng bộ từ Anh. Tuy nhiên, chính quyền của ông kết thúc sau cuộc trưng cầu dân ý qua đó đưa nước Anh rời khỏi EU (Brexit).
Tổng thống Macron được cho là rất cương quyết về việc đàm phán và nói thà bỏ họp còn hơn là chấp nhận một thỏa thuận tồi tệ.

EU mở cửa cho người từ nhóm "quốc gia an toàn", có Trung Quốc mà không có Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.