Dân châu Âu thất vọng về cách các chính phủ EU chống dịch Covid-19

25/06/2020 07:13 GMT+7

Kết quả khảo sát được thực hiện tại 9 nước thành viên EU cho thấy một thực tế đáng buồn, người dân thất vọng sâu sắc về sự phản ứng rời rạc và không thích đáng trước dịch Covid-19 của các chính phủ châu Âu.

Tại Ý, một trong những quốc gia đầu tiên của lục địa già bùng phát Covid-19, 63% số người được hỏi cho rằng EU đã không bảo vệ được người dân khi dịch bệnh càn quét miền nam châu Âu, theo báo The Guardian hôm 24.6.
Nhiều người cho rằng EU phản ứng không thích đáng vì số ca tử vong tăng mạnh khiến các cộng đồng chật vật chôn cất người chết. Đa số người được hỏi tại các quốc gia châu Âu cảm thấy rằng nước của họ bị đẩy vào tình trạng một mình chống dịch, hoặc chẳng biết nước nào là đồng minh có thể giúp được họ vượt qua khó khăn.
Người dân tại 9 nước thành viên, chiếm 2/3 dân số EU, đã tham gia cuộc khảo sát do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu tổ chức trong bối cảnh các chính phủ bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa và mở cửa một cách hạn chế các tuyến hàng không sau thời gian phòng chống Covid-19.

Thủ tướng Đức: đại dịch Covid-19 làm lộ điểm yếu của EU

Cuộc khảo sát, do hai chuyên gia Ivan Krastev và Mark Leonard thực hiện, đã thách thức quan điểm cho rằng dịch Covid-19 đã tạo ra luồng dư luận ủng hộ việc mở rộng vai trò của các chính phủ thành viên EU.
Theo đó, 33% số người được hỏi thừa nhận mất lòng tin trước chính phủ, và chỉ 29% cho rằng cuộc khủng hoảng chứng tỏ sự cần thiết phải mở rộng vai trò của các chính phủ.
Trong khi tỷ lệ người ủng hộ các lãnh đạo quốc gia gia tăng vào tháng 3, đến cuối tháng 4, 61% số dân Pháp cảm thấy chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron hoạt động kém cỏi và bị vỡ mộng về vai trò của chính phủ khi cần xử lý khủng hoảng.
Tại Tây Ban Nha, 54% số người bày tỏ sự thất vọng trước cách xử lý của chính quyền Thủ tướng Pedro Sanchez. Ngược lại, 58% số người được hỏi ở Đức vẫn lạc quan trước sự lãnh đạo của Thủ tướng Angela Merke.l
Bên cạnh đó, 63% số người, bao gồm 55% ở Đức, 80% ở Tây Ban Nha và 91% ở Bồ Đào Nha, cho rằng dịch Covid-19 cho thấy các chính phủ EU cần phải hợp tác phản ứng một cách đồng bộ và phối hợp cao hơn.
Đại dịch Covid-19 cũng thay đổi quan điểm của người dân châu Âu trước các thế lực của thế giới: 60% số người cảm thấy quan điểm của họ về Mỹ đã xấu đi, trong khi 48% càng thêm suy nghĩ tiêu cực về Trung Quốc.

Nhiều nước châu Âu mở lại biên giới, hi vọng cứu vãn doanh thu du lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.