Fan trẻ Việt mong thần tượng điều gì?

19/02/2017 10:34 GMT+7

Giới nghệ sĩ luôn có sức hút đặc biệt với người trẻ. Người trẻ phát cuồng bởi những vai diễn, những ca khúc mà các diễn viên, ca sĩ tạo nên. Cũng chính vì yêu thích nên họ đòi hỏi nhiều hơn từ thần tượng của mình.

Đừng scandal
Diễm Kiều, sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM, cho biết gần chục năm nay cực kỳ yêu mến một nam ca sĩ có nhiều bài hát nổi tiếng trong dòng nhạc trữ trình. Thế nhưng, sự yêu mến ấy ngày càng nhạt đi. Kiều lý giải: “Thay vì tiếp tục ra mắt những ca khúc hay hơn thì anh ấy chỉ thường xuất hiện với những phát ngôn kỳ quặc. Không chỉ mình, mà cộng đồng người hâm mộ của anh ấy cũng dần ít đi”.
Còn Hoàng Tuyển, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, kể từng là “fan cuồng” với một nam ca sĩ từng thành danh từ cuộc thi “Sao Mai - Điểm hẹn”. “Mỗi lần anh ấy họp fan thì dù xa đến đâu cũng tham gia. Biết anh ấy sắp tung sản phẩm âm nhạc mới là háo hức đợi chờ. Yêu thích đến nỗi mỗi khi được nghe anh hát trực tiếp là gào đến khản cổ, cổ vũ vô cùng nhiệt tình không biết mỏi mệt”, Tuyển nói.
Thế nhưng, cách đây hai năm, Tuyển không còn yêu thích nam ca sĩ này nữa, lý do là: “Anh ấy dính scandal nhiều quá, từ tin yêu người đồng giới, yêu đại gia, được tặng quà đắt tiền. Giá mà anh ấy đừng có những scandal thì có lẽ em vẫn mãi là một fan trung thành”.
Mạng xã hội phát triển đã giúp giới trẻ có cơ hội xích lại gần hơn với nghệ sĩ yêu thích. Họ được tương tác với thần tượng hằng ngày hằng giờ. Thế nhưng, cũng từ đây họ đã có thêm lý do để xa rời thần tượng.
Nghệ sĩ nào được “like” nhiều nhất trên Facebook ?
Sao Việt luôn là những người được theo dõi nhiều nhất trên các trang mạng xã hội, các fan page của họ luôn thu hút hàng triệu lượt theo dõi. Nhiều nhất đến thời điểm này là fan page của MC, nghệ sĩ hài Trấn Thành khi có hơn 10,5 triệu lượt theo dõi. Tiếp theo là các fan page của: nghệ sĩ Hoài Linh (9,9 triệu lượt), ca sĩ Sơn Tùng MTP (9,1), diễn viên Chi Pu (7,9), ca sĩ Đông Nhi (7,4), ca sĩ Hồ Ngọc Hà (4,5), ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (3,3)... Trang cá nhân của các nghệ sĩ cũng thu hút hàng trăm ngàn đến hàng triệu lượt theo dõi.
“Mình thấy ngày càng nhiều sao Việt xem mạng xã hội như “chợ chửi”. Họ nói tục, chỉ trích, “đá xéo” đồng nghiệp. Thấy diễn viên mà mình từng mê mẩn cũng “đốp chát” miệt thị đồng nghiệp đã khiến mình không còn yêu thích chị ấy nữa. Có người thì suốt ngày khoe tiền, khoe ảnh hở hang táo bạo... Mong sao những người mình yêu thích nói riêng và giới nghệ sĩ nói chung, biết giữ hình ảnh của mình trên mạng xã hội”, Thùy Linh, học sinh lớp 11 Trường THPT Tân Phong (Q.7, TP.HCM), chia sẻ.
Cùng quan điểm, Mạnh Tân, sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM, cho rằng giới nghệ sĩ có sức hút với khán giả, nhất là giới trẻ. Nếu như những người nghệ sĩ vừa giỏi chuyên môn vừa là người sống tốt, có văn hóa, có cử chỉ hành động đẹp vì cộng đồng thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tích cực đến bạn trẻ, giúp lan tỏa những điều tốt đẹp. Chứ đừng bao giờ để bị nhắc đến kèm các câu chuyện không hay, phản cảm như: ăn mặc khoe thân, hút thuốc nơi công cộng, đạo nhạc...
Nghệ sĩ nói gì ?
Nhiều nghệ sĩ cho rằng một trong những yếu tố cần thiết để được khán giả yêu thương đó là phải làm việc nỗ lực và nghiêm túc để đem đến những bài hát, vai diễn chất lượng nhất.
Diễn viên, MC Quyền Linh cho rằng: “Chỉ cần trao đi những gì chân thành nhất thì sẽ nhận lại được sự yêu thương của mọi người. Chứ đừng cố tỏ vẻ phải thế này thế khác trong khi bản thân không như thế, đừng tạo ra vẻ bề ngoài khác xa con người thật thì khán giả dễ “cảm thấy sai sai” và không yêu thích nữa”.
Còn theo ca sĩ Thanh Duy, để khán giả yêu thích là sự tổng hòa của nhiều thứ. Đó là tài năng, có những sản phẩm tốt tặng khán giả, cũng như luôn máu lửa và hết mình trên sân khấu. Có như vậy mới có thể được fan yêu thương. Và để có thể giữ được sự mến mộ, tình cảm của khán giả một cách lâu dài thì ngoài việc không dính scandal thì người nghệ sĩ cần sống thật.
Trước những đòi hỏi của người hâm mộ trẻ cho rằng người nghệ sĩ cần phải sống tình cảm, thân thiện, thường xuyên họp fan để gặp mặt giao lưu, hoặc nghệ sĩ nên đứng ra tổ chức những chương trình từ thiện..., Thanh Duy cho rằng: “Sự hòa đồng, thân thiện… ấy là cần có, sẽ giúp nghệ sĩ có thêm những điểm cộng. Nhưng những điều ấy phải xuất phát từ tấm lòng của nghệ sĩ chứ đừng cố tình tạo ra”.
Còn ca sĩ Đức Tuấn thì nói: “Để được fan yêu thương thì nên luôn nỗ lực, cố gắng để tạo ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng, đi vào lòng người. Cũng như tiếp thu những góp ý chân thành của khán giả để trình làng những sản phẩm ngày càng hoàn hảo hơn”.
Khán giả cho sự nổi tiếng thì khán giả cũng sẽ lấy lại bất cứ khi nào
Người nghệ sĩ cần cẩn trọng và phải luôn biết rằng khán giả cho bạn sự nổi tiếng thì khán giả cũng sẽ lấy lại bất cứ khi nào. Khán giả ngày nay rất thông minh và văn hóa cao, họ biết chọn lựa những người nổi tiếng chân chính để yêu thương và trân trọng tài năng. Còn với những người đang hoặc sẽ nổi tiếng nếu mỗi ngày luôn có những phát ngôn hay hành xử sai trái thì khán giả sẽ tẩy chay dù đó là một giọng ca hay tài năng tuyệt vời. Vì vậy, người nghệ sĩ muốn giữ hình ảnh bản thân trước khán giả, điều cần quan tâm là: nên phát ngôn chừng mực, cạnh đó nên rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xây dựng hình ảnh bản thân trên mạng xã hội...
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long
(Trường CĐ Sư phạm T.Ư TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.