Microsoft thừa nhận thất bại trong cuộc chiến máy chơi game cá nhân và hướng về PC

Tôn Bảo
Tôn Bảo
17/12/2019 12:03 GMT+7

Phil Spencer của Microsoft vừa giới thiệu Xbox Series X (dự án Xbox Scarlett), một cỗ máy có sức mạnh tính toán ngang ngửa một máy tính cá nhân, với nhiều phụ kiện hấp dẫn như tay cầm Xbox không dây.

Với thiết kế ấn tượng và hoành tráng như một cỗ máy tính cá nhân truyền thống, Microsoft ngầm đưa ra thông điệp rằng bạn phải “trưng bày” độ chơi của mình cho tất cả mọi người, chứ không thể giấu sản phẩm gọn gàng bên dưới TV như trước đây được.
Một trong những ưu điểm của Microsoft Xbox Series X là vi xử lý mới của máy mạnh hơn Xbox One X 4 lần. Thực tế cho thấy sản phẩm sử dụng vi xử lý của một máy tính để bàn thực thụ.
Điều này có thể sẽ làm cho Xbox Series X không còn là món quà dễ sở hữu cho các nhóc ở nhà nữa. Tuy nhiên, đổi lại, bạn có được trải nghiệm game ở độ phân giải 4K với tốc độ khung hình tối thiểu 60FPS, cũng rất ấn tượng.
Cụ thể, Microsoft sử dụng vi xử lý AMD Zen 2, có 8 nhân 16 luồng, tên mã Ryzen 7 3700X. Về đồ họa, hãng tích hợp GPU của AMD được tùy biến riêng cho hệ máy này, được xây dựng trên kiến trúc thế hệ mới RDNA. GPU này cũng hỗ trợ công nghệ Microsoft DirectX 12 VRS vốn chỉ hỗ trợ các vi xử lý Intel và card đồ họa Nvidia Turing ở thời điểm hiện tại (dành cho máy tính để bàn).
Bộ API VRS tích hợp trong DX12 cho phép các nhà phát triển game có thể điều chỉnh khả năng đổ bóng tốt hơn nhằm tăng hiệu năng thông qua việc làm mờ các chi tiết ở những khu vực mà bạn không để ý. Có nhiều cấp độ VRS khác nhau, bao gồm Content Adaptive Shading, Motion Adaptive Shading, và Foveated Rendering.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà phát triển game có thể hạ thấp cường độ hoạt động của GPU ở một số phần của phân cảnh vốn đã có độ chi tiết thấp, ví dụ như một bức tường trắng, hoặc các vật thể đã bị làm mờ trong hình nền...
Với những tính năng được tùy biến riêng như vậy, AMD RDNA GPU có thể đem lại trải nghiệm game ở độ phân giải 4K tốt, với tốc độ khung hình tối thiểu 60FPS như đã cam kết. Và Xbox mới cũng được trang bị ổ cứng SSD.
Có thể thấy Microsoft đã thừa nhận sự thất bại của mình trong cuộc chiến máy chơi game cá nhân, và chuyển hướng sang xây dựng hẳn một cỗ máy tính cá nhân chơi game hoành tráng. Dù sao thì game thủ vẫn cần hiệu năng hơn là vẻ đẹp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.