Những công nghệ AI đáng trông đợi trong năm 2020

Tôn Bảo
Tôn Bảo
11/02/2020 10:23 GMT+7

AI đang có những bước tiến thần tốc trong năm 2019 vừa qua. AI đang được chuyển hóa trong nhiều ngành công nghiệp, từ phần cứng đến phần mềm, từ giải trí đến game, với tốc độ cực nhanh. Và AI sẽ định hình thế giới cũng như tương lai của công nghệ , với sự tham gia của các chủ đầu tư và doanh nhân có tầm nhìn.

Mạng lưới trí tuệ số sẽ bao gồm cả con người, robot, thiết bị, nội dung và các dịch vụ được vận hành bởi chuyển đổi số. Các xu hướng công nghệ mới sẽ thúc đẩy sự phát triển của tương lai, khi mà các nhà sáng tạo công nghệ hàng đầu cần phải chuyển mình và thay đổi cùng nhịp với xu hướng, hoặc họ sẽ bị bỏ rơi sau thành công của người khác.

Có lẽ, công nghệ mà chúng ta cần quan tâm nhất trong năm 2020 – trước khi nhắc đến những vấn đề khác – là 5G. 5G là một công nghệ cần thiết. Nếu không có công nghệ 5G, không có công nghệ nào bên dưới sẽ trở thành hiện thực. Phương tiện tự hành, máy bay không người lái, drone, Internet của vạn vật, và những siêu máy tính sẽ không thể thực tế hóa được mà không có mạng lưới 5G.

Công nghệ 5G sẽ cải thiện tốc độ xử lý hơn 10 lần trong năm 2020. Đây là công nghệ có thể làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, như phẫu thuật từ xa trong các khu vực vùng sâu vùng xa. Hay như 5G với tốc độ nhanh hơn 400 lần so với 4G và tiết kiệm năng lượng hơn, sẽ là con át chủ bài trong ngành công nghiệp game, đặc biệt là ở các tựa game thể thao điện tử. 5G sẽ giúp rút ngắn thời gian kết nối, giảm trễ và tốc độ vận hành cao để trải nghiệm game luôn diễn ra mượt mà.

Phẫu thuật bằng trí tuệ nhân tạo có thể sẽ còn cách chúng ta rất xa, nhưng phẫu thuật bằng các robot vận hành trên nền tảng AI đã và đang được cải thiện và ứng dụng rộng rãi hơn. Sau đây là các công nghệ AI đáng kể cần được quan tâm trong năm 2020

1/ Máy học sẽ nâng tầm trí tuệ nhân tạo

Các phát minh trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục đem lại các bước tiến mạnh mẽ trong khoa học, nhờ vào lượng dữ liệu cực kì lớn mà các công nghệ mới có thể thu thập được.

Trong năm 2020, Máy học và Trí tuệ nhân tạo sẽ được nhúng vào các nền tảng kinh doanh để tạo ra các hoạt động doanh nghiệp thông minh. Ở mảng Trí tuệ nhân tạo, Trung Quốc sẽ bỏ Mỹ lại phía sau, và sẽ là cường quốc hàng đầu trong lĩnh vực phát triển và ứng dụng AI.

Các công nghệ Máy học tiên tiến cũng như thuật toán tập luyện sẽ được trang bị cho các AI thế hệ mới, cao cấp hơn. Những phương tiện tự hành cũng như robot là 2 ngành công nghiệp có được sự thay đổi nhanh chóng nhất trong năm 2020.

Cũng trong năm nay 2020, sẽ có các bước đột phá của các ứng dụng dành cho doanh nghiệp ở mảng trí tuệ nhân tạo, máy học và học sâu. Khi các công nghệ AI và tự học phối hợp với nhau để cho ra các kết quả tốt hơn, AI sẽ có độ chính xác cao ở tất cả các cấp độ.

Cho đến nay, con người chỉ mới phát triển được Trí tuệ nhân tạo “hẹp”. AI cao cấp hơn, là tương lai của loài người. Thế giới sẽ đi về đâu với sự phát triển của AI vẫn là một câu hỏi không có lời giải đáp thỏa đáng. Đó có phải là phát minh cuối cùng của thế giới loài người?

2/ Tính toán lượng tử (Siêu tính toán)

Tính toán lượng tử vẫn là một công nghệ đang trên đà phát triển, và là những thứ mà các nhà nghiên cứu, các tổ chức, và chính phủ rất thích, đã và đang phát triển trong thế kì này. Cuộc đua khốc liệt trong chế tạo thành công cỗ máy tính lượng tử hoàn chỉnh (còn được gọi là siêu máy tính) vẫn đang tiếp diễn.

Với sức mạnh tính toán đáng kể, các máy tính lượng tử sẽ là một dịch vụ đám mây khổng lồ. IBM đã có các dịch vụ tính toán lượng tử đám mây.

Chiếc máy tính lượng tử đầu tiên sẽ có lợi thế nhất định so với những đối thủ khác. Trong năm 2020, cuộc đua đến thành công trong việc thiết kế một siêu máy tính sẽ trở nên cân sức hơn. Do đó, những bước chạy cuối cùng sẽ được giấu bài rất kĩ.

3/ Thực tế ảo tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR)

Những bước nâng cấp trong Thực tế ảo tăng cường (AR), Thực tế ảo (VR), và Thực tế ảo hỗn hợp (MR), sẽ được tiếp tục chú ý rất nhiều trong năm 2020, với các ứng dụng mới mẻ được giới thiệu.

Khi kết hợp cả 3 khái niệm lại, chúng ta sẽ có Thế giới ảo rộng lớn, gọi tắt là R+. R+ vốn được tìm ra trong các trò chơi điện tử, và nhanh chóng trở thành các công cụ hữu hiệu trong ngành công nghiệp như thiết kế bản vẽ cho kỹ sư, nhà sản xuất, chăm sóc sức khỏe, khám phá không gian...

Trong năm 2020, Thực tế ảo sẽ mở ra các ứng dụng công nghiệp sáng tạo, thay đổi cách làm việc cũng như tương tác trên toàn thế giới.

Thực tế ảo tăng cường đã núp bóng sau lưng Thực tế ảo nhiều năm. Nhưng trong năm nay, AR được dự đoán sẽ phát triển vô cùng mạnh mẽ.

4/ Internet vạn vật trở nên suy yếu

Bất kì vật thể nào kết nối đến Internet đều trở nên “yếu đuối”. Hacker không bao giờ ngủ. Bất kì ai trong ngành bảo mật số đều biết được điều này. Khi bạn vẫn còn kết nối đến Internet, dù ít hay nhiều, bạn đề có khả năng bị xâm phạm.

Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến được sự tàn phá của hacker trước các thiết bị Internet vạn vật không bảo mật, tạo ra các hệ thống botnet đủ mạnh để hạ thủ Dyn, nhà cung cấp dịch vụ DNS. Đó cũng là cách mà hacker sử dụng trong cuộc tấn công DDoS đến các thiết bị IoT trong năm 2016.

Nếu nhìn vào thực tại, không có nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên, số lượng tấn công mạng cực lớn trong năm 2018 sẽ là bước cảnh tỉnh cho những người trong ngành về những gì có thể xảy ra ở quy mô toàn cầu trong năm 2020 nếu các tổ chức không lưu tâm.

Các chuyên gia thống kê tại Gartner dự đoán rằng sẽ có khoảng 20,4 tỷ thiết bị kết nối được sử dụng rộng rãi trong năm 2020. Và với sự phát triển của các vật tự hành – có thể được gọi là Internet of Autonomous Things (IoAT) – có một nguy cơ lớn là những vật thể này sẽ bị đe dọa tấn công.

Trong năm 2020, sẽ có nhiều nhà sản xuất thiết bị IoT tăng cường bảo mật cho các sản phẩm bán ra thị trường. Những thiết bị này kết nối tủ lạnh, robot, drone, phương tiện di chuyển hay máy theo dõi sức khỏe.

Những nhà sản xuất cần phải trang bị một lớp bảo mật đủ mạnh để làm nản lòng các hacker. Nếu không, chúng ta sẽ được chứng kiến cuộc tấn công mạng IoT trên toàn cầu trong năm 2020.

5/ Công nghệ Blockchain

Năm 2020, đối với những tổ chức ẩn danh, Blockchain sẽ cho ra mắt các ứng dụng doanh nghiệp đầu tiên. Những tập đoàn sáng tạo sẽ sử dụng Blockchain để cải thiện quy trình làm việc.

Blockchain trong năm 2020 sẽ phát triển vượt lên câu chuyện chỉ là giao dịch tiền ảo, và trở thành một phần quan trọng trong các nền tảng doanh nghiệp. Blockchain cho phép giao dịch trở nên dễ dàng hơn trong nhiều thế giới khác nhau. Và đó cũng sẽ là cốt lõi của nhiều ngành công nghiệp trong năm nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.