Dota 2: Natus Vincere - Đã đến lúc trở lại

04/07/2014 14:06 GMT+7

Luôn được coi là một trong những đội Dota 2 mạnh nhất thế giới, tuy nhiên, với phong độ thất thường gần đây, Natus Vincere liệu có còn đủ sức mạnh tại The International 4?

Trước mỗi kỳ The International (TI), Natus Vincere (Na`Vi) luôn được xem là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Sở hữu một đội hình đồng đều, kỹ năng tốt kết hợp với khả năng biến hóa rất cao về chiến thuật, không phải bàn cãi về sức mạnh của Na`Vi. Tuy nhiên, trước thềm TI4, các chàng trai Ukraine lại đang không có được điểm rơi phong độ tốt. Liệu rằng những người "sinh ra để chiến thắng" có sẵn sàng làm nên điều kỳ diệu?

1. Khái quát

Natus Vincere. (Ảnh: liquiddota)

Natus Vincere, hay còn được biết đến với tên Na`Vi, là một trong những tổ chức eSports hàng đầu trên thế giới cũng như tại Ukraine. Natus Vincere theo tiếng La-tinh mang ý nghĩa "Sinh ra để chiến thắng" và quả thật, đội Dota 2 của họ là những người như vậy.

Đây là đội Dota 2 duy nhất trên thế giới từng tham gia đủ ba trận chung kết của The International, trong đó có một lần họ đã giành chiến thắng tại kỳ TI đầu tiên diễn ra tại Cologne, Đức. Na`Vi cũng là đội có số lượng fan hâm mộ lớn nhất thế giới hiện tại với khoảng hơn 650.000 lượt thích trên facebook.

2. Đội hình

(Ảnh: Gosugamers)

Clement "Puppey" Ivanov (Đội trưởng): Đảm nhiệm vị trí Support và cũng là leader của team, Puppey được đánh giá cao khi sử dụng những hero cần khả năng điều khiển tốt như Chen, Enchant. Đã từng có thời điểm Puppey được đánh giá là player chơi Chen tốt nhất thế giới. Ngoài ra điểm mạnh của Puppey là khả năng ban/pick (cấm/chọn) tốt, đọc trận đấu rất hiệu quả đã nhiều lần giúp Na`Vi lật kèo.

 

(Ảnh: Gosugamers)

Kuro "KuroKy" Salehi Takhasomi: Vào tháng 2.2013, KuroKy đến với Na`Vi và ngay lập tức thể hiện tài năng của bản thân. Vốn được biết đến là một Carry rất giỏi, tuy nhiên sau khi gia nhập Na`Vi, anh đã thay đổi vị trí và nổi bật với vai trò Support. Thành danh với các hero như Rubick, Lina hay Nyx Asssasin, chắc chắn Kuroky sẽ là nhân tố quan trọng trong hành trình chinh phục TI4 của Na`Vi.

 

(Ảnh: Gosugamers)

Gleb "Funn1k" Lipatnikov: Cùng với KuroKy, Funn1k cũng được bổ sung sau sự ra đi của ARS-ART và LighTofHeaveN. Chơi ở vị trí Offlane, không quá ồn ào, cũng không có những pha xử lý thần thánh nhưng Funn1k luôn thi đấu rất ổn định và chắc chắn, là xương sống trong giai đoạn giữa game của Na`Vi.

 

(Ảnh: Gosugamers)

Oleksandr "XBOCT" Dashkevich: Carry của Na`Vi, Xboct nổi tiếng bởi lối chơi tương đối hổ báo của mình, cũng như khả năng farm cực tốt. Tuy vậy, Xboct thường hay di chuyển khá  lỗi trong những giây phút quan trọng và khiến Na`Vi phải chịu thất bại. Nhưng xét cho cùng, anh vẫn là mảnh ghép không thể thiếu đối với Na`Vi.

 

(Ảnh: Gosugamers)

Danylo "Dendi" Ishutin: Solo mid, là bộ mặt của Na`Vi nói riêng cũng như Dota 2 nói chung. Pudge, lạc quan, vui tính v.v. là những từ người hâm mộ dùng để miêu tả Dendi, game thủ Dota 2 được yêu thích nhất. Mỗi khi xem Dendi thi đấu, chúng ta luôn được chiêm ngưỡng các màn highlight mãn nhãn, cùng sự vui tươi ngay cả khi thất bại của anh.

3. Lối chơi

Giai đoạn từ cuối 2013 đến nay là một trong những giai đoạn khó khăn với Na`Vi, họ đang không có phong độ tốt nhất. Lý do chính nằm ở việc Na`Vi thích nghi khá chậm với các bản cập nhật mới trong Dota 2.

Ngoài ra, ở một số thời điểm, vài thành viên không có được sức khỏe tốt, bên cạnh đó tần suất tham gia các giải đấu của họ cũng không nhiều, khiến Na`Vi không có cơ hội luyện tập tốt nhất. Tuy vậy, đội game đến từ Ukraine đang dần bắt nhịp trở lại với meta-game hiện nay. Hãy cùng điểm qua lối chơi của Na`Vi ở phiên bản 6.81:

Danh sách những hero được chọn nhiều nhất của Na`Vi. (Ảnh: Datdota)

Đứng đầu trong các lựa chọn của Na`Vi là hai hero tủ Rubick và Mirana. Rubick trong tay Kuroky luôn là nỗi khiếp sợ đối với team địch, anh có những pha lật kèo bằng việc sử dụng Spell Steal hết sức chính xác, cũng như khả năng đảo gank giữa các lane hợp lý. Còn với Mirana, Xboct đã tập luyện hero này rất nhiều trong thời gian gần đây và đang có được tiến bộ rõ rệt với winrate 60%.

Bộ đôi này đang thể hiện sức mạnh khá bá đạo. (Ảnh: Valve)

Doom có tỷ lệ thắng ấn tượng lên đến 71% nhưng mới chỉ được pick trong bảy game. Có vẻ như đây là con bài chiến thuật bên phía Na`Vi, bởi lẽ những kỹ năng của Doom rất phù hợp với lối chơi hổ báo của đội. Ngoài ra, với chiêu cuối bá đạo của mình, Doom sẽ khiến các combat thành cuộc chiến 5 đánh 4.

Ở đường giữa, mặc dù luôn có hai hero tủ Invoker và Puck, tuy nhiên, Dendi lại không thể hiện được gì nhiều. Winrate chỉ khoảng 50% là con số tương đối nghèo nàn đối với một người chơi giỏi như anh. Có lẽ, sự thay đổi về Meta game với việc xuất hiện nhiều hero carry ở đường giữa như Void, Lycan đã ảnh hưởng khá lớn đến Dendi. Anh luôn gặp bất lợi khi đối mặt với các hero này vì Puck và Invoker không đủ sát thương cần thiết để dứt điểm cũng như khá yếu trong việc kiểm soát đường. 

4. Phong độ, dự đoán

Nhìn tổng thể, hầu hết những hero được pick gần đây của Na`Vi đều có khả năng gank, combat mạnh, push sớm từ đầu game, tuy vậy, nó lại đang khiến Na`Vi gặp khá nhiều rắc rối. 

Nhìn vào bảng phong độ, ta có thể thấy, Na`Vi đang có thành tích rất không tốt. Họ liên tục để thua tại các giải đấu gần đây như Starladder 9, The Summit hay ESL One. Các fan của Na`Vi có thể đổ lỗi cho việc đội không có cơ hội luyện tập tốt nhất, tuy nhiên phải nhìn nhận rằng, lối chơi gank/push đẹp mắt của Na`Vi đang bị đánh gục bởi lối chơi đẩy Carry vị trí số một (được farm nhiều nhất) ra đường giữa của các đội Trung Quốc cũng như Evil Geniuses.

Việc Dendi bị quấy rối quá nhiều ở đường giữa khiến Na`Vi luôn ở thế yếu hơn rõ rệt khi bước vào giai đoạn giữa game. Thêm vào đó, chỉ một sai sót nhỏ từ Xboct, đó sẽ là thảm họa đối với các chàng trai Ukraine.

Mặc dù Na`Vi luôn không có được phong độ tốt trước mỗi kỳ The International, tuy nhiên, chúng ta không thể đánh giá thấp đội duy nhất ba lần lọt vào chung kết này. Một suất trong top 6 đội đứng đầu chắc hẳn sẽ là mục tiêu đơn giản với Na`Vi.

5. Thông tin bên lề

  • Dendi từng biểu diễn điệu nhảy Gangnam Styles trên sân khấu TI3.

  • Puppey đã từng là thành viên của một ban nhạc rock với mái tóc dài, xù đặc trưng.
  • Các thành viên của Na`Vi luôn nằm top những vận động viên eSports có thu nhập cao nhất, riêng XBOCT còn tậu cho mình một chiếc xe hạng sang của hãng BMW.
  • Cùng với Alliance, Na`Vi đang nắm giữ danh hiệu đội có nhiều set item trên cửa hàng của Dota 2 nhất.

6. Một số game đấu tiêu biểu

Na`Vi đấu với Tongfu tại bán kết TI3.

 

Na`Vi gặp Alliance trong chung kết TI 3.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.