Gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi tử vong do viêm phổi mỗi năm

11/11/2016 20:02 GMT+7

Viêm phổi là bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Mỗi năm thế giới có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi tử vong bởi căn bệnh này.

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị “Phòng chống viêm phổi, bảo vệ trẻ em”, do Hội Y học dự phòng Việt Nam cùng các đơn vị, bác sĩ chuyên khoa nhi tổ chức tại TP.HCM trưa nay (11.11).
Tại hội nghị, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), cho biết viêm phổi xảy ra nhiều ở các quốc gia đang phát triển.
Việt Nam nằm trong 15 quốc gia có số trẻ dưới 5 tuổi mắc viêm phổi hằng năm cao nhất - với gần 3 triệu trẻ mắc mới mỗi năm.
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, viêm phổi là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, với các biểu hiện thường gặp là: ho nhiều, ho có đàm, khó thở, thở nhanh, đau ngực, đau cơ, mệt mỏi, sốt cao, ớn lạnh, vã mồ hôi… Cũng gần giống với những triệu chứng cảm cúm thông thường nên dễ gây nhầm lẫn hoặc xem nhẹ, bỏ qua.

tin liên quan

Bệnh sốt mò
Hiếm được biết đến trong cộng đồng nhưng sốt mò có thể gây biến chứng viêm phổi, viêm não, thậm chí tử vong.
Viêm phổi có thể do nhiều loại mầm bệnh khác nhau gây ra, bao gồm vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh. Trong đó, vi khuẩn phế cầu (Streptococcus pneumoniae) là “thủ phạm” hàng đầu gây viêm phổi ở trẻ nhỏ.
Vi khuẩn phế cầu không chỉ gây viêm phổi mà còn gây những bệnh nguy hiểm ở trẻ em với tỷ lệ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời: viêm màng não, nhiễm trùng máu...
Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết: “Phế cầu là vi khuẩn thường trú trong hầu họng người lớn và trẻ em, lan truyền nhiều nhất qua đường không khí: ho, hắt hơi, lây lan qua việc tiếp xúc với người bị bệnh hoặc người khỏe mạnh mang vi khuẩn phế cầu trong người. Viêm phổi do vi khuẩn phế cầu vô cùng nguy hiểm, với tỷ lệ tử vong lên đến 10-20% ở trẻ nhỏ”.
Trước sự nguy hiểm của bệnh này, để phòng chống bệnh, thế giới lấy ngày 12.11 làm ngày hằng năm Phòng chống viêm phổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.