UBND TP.HCM vừa đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có ý kiến về đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Giao thông đô thị bền vững cho tuyến metro số 2 đến năm 2026. Theo quyết định ban đầu, dự án thực hiện trong giai đoạn 2014-2019 nhưng do tiến độ dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) bị điều chỉnh nên dự án này phải điều chỉnh theo cho phù hợp.
Đồng thời, TP.HCM cũng kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1.353 tỉ đồng lên 1.489 tỉ đồng do các yếu tố liên quan đến trượt giá, tỷ giá thay đổi và quy định về quản lý chi phí đầu tư. Theo UBND TP.HCM, việc thay đổi này chỉ tăng vốn đối ứng từ 126 tỉ đồng lên 151 tỉ đồng, tổng giá trị khoản vay ODA của dự án đã ký với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) sẽ giữ nguyên là 58,95 triệu USD. Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến đủ đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện cho các gói thầu của dự án dự kiến kết thúc vào tháng 12.2026.
|
Dự án Giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2 nhằm xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc tiếp cận 10 nhà ga dọc tuyến trong vòng bán kính 500-1.000 m. Cụ thể, quanh 10 nhà ga sẽ được xây dựng, cải tạo hệ thống hạ tầng đô thị phục vụ tiếp cận nhà ga và bãi đậu xe, nâng cấp vỉa hè và các lối đi bộ. Đối với hệ thống giao thông công cộng tích hợp, dự án nâng cấp các điểm dừng xe buýt và bến trung chuyển, trồng cây xanh cải tạo kiến trúc và cảnh quan xung quanh.
Ngoài ra, dự án cũng xây dựng 3 hầm dẫn gồm: lối đi bộ từ sân khấu Trống Đồng đến ga Tao Đàn, hầm đi bộ Trường Chinh, hầm đi bộ Bà Quẹo và cầu vượt đi bộ Tây Thạnh; đồng thời đầu tư camera tín hiệu, đèn đường chiếu sáng và các thiết bị thông tin liên lạc bằng giọng nói.
Giai đoạn 1 của tuyến metro số 2 dài 11,3 km, trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m đi qua các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.
Bình luận (0)