Thống kê về du học sinh Việt Nam và nước ngoài là một trong những số liệu đáng chú ý trong Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 6.8. Đây là thông tin về hội nhập quốc tế từ tổng hợp của Cục Hợp tác quốc tế.
Theo đó, trong năm học 2018 - 2019, Bộ GD-ĐT đã ký kết 21 văn bản hợp tác với nước ngoài, trong đó 6 văn bản cấp Chính phủ, 15 văn bản cấp bộ, tăng đáng kể so với năm học 2017 - 2018 là 16 văn bản (3 cấp Chính phủ và 13 cấp Bộ).
Cũng theo Cục Hợp tác quốc tế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học đã tạo điều kiện cho các trường ĐH có uy tín nước ngoài thành lập phân hiệu tại Việt Nam. Tổ chức các hoạt động thúc đẩy, kết nối các nhà đầu tư, các cơ sở giáo dục, chia sẻ cơ hội đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đẩy mạnh hoạt động hợp tác và đầu tư vào Việt Nam. Đến nay, cả nước có tổng số 455 dự án FDI thuộc lĩnh vực GD-ĐT trên tổng số 27.353 dự án đầu tư nước ngoài của 19 ngành kinh tế. Triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận với nước ngoài về hợp tác giáo dục.
Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng cho biết việc hội nhập quốc tế trong giáo dục chưa đồng đều giữa các địa phương và cơ sở giáo dục (tập trung ở Hà Nội và TP.HCM). Vì vậy, nguồn nhân lực được đào tạo chủ yếu ở các thành phố lớn. Một số tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thiếu trách nhiệm với lưu học sinh khi đã đi học; sự phối hợp của các sở, ngành chưa chặt chẽ, thông tin phản ánh chưa kịp thời. Một số cơ sở giáo dục chưa thực hiện đúng các quy định về liên kết đào tạo; cơ cấu ngành nghề đào tạo trong liên kết đào tạo cũng bị mất cân đối, tập trung nhiều vào các nhóm ngành kinh tế - quản lý (70%), nhóm ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ còn hạn chế (30%). Các chương trình liên kết đào tạo mới tập trung chủ yếu ở trình độ đại học, thạc sĩ và rất ít trình độ tiến sĩ.
Bộ GD-ĐT cũng cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019, Cục Hợp tác quốc tế đã tiếp nhận 287 du học sinh về nước công tác gồm 156 tiến sĩ, 53 thạc sĩ, 76 đại học, 2 thực tập sinh.
Bình luận (0)