Gần 83% doanh nghiệp F&B tại Việt Nam thực hiện chuyển đổi số

Thành Luân
Thành Luân
17/01/2023 07:49 GMT+7

iPOS.vn - công ty cung cấp các giải pháp công nghệ chuyên biệt cho ngành F&B, vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022 và nhận định trong năm 2023.

Đây là bản báo cáo được xây dựng từ nguồn dữ liệu có liên quan từ các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín trong và ngoài nước, và tiến hành khảo sát gần 3.000 nhà hàng/quán cà phê cùng gần 4.000 thực khách trên toàn quốc, thông qua hệ thống công nghệ mà iPOS.vn đang cung cấp cho thị trường này.

Rất nhiều doanh nghiệp F&B đã thực hiện chuyển đổi số từ năm 2022

ctv

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tính đến hết năm 2022, Việt Nam có gần 338.600 nhà hàng/quán cà phê. Trong đó, TP.HCM là nơi sở hữu nhiều hàng quán nhất, chiếm 39,78% số lượng trên toàn quốc, gấp gần 3 lần so với Hà Nội - địa phương đứng vị trí thứ hai. Quy mô doanh thu ngành F&B 2022 ước tính đạt gần 610.000 tỉ đồng, trong đó, 333.690 tỉ đồng đến từ thị trường ăn ngoài.

Trong gần 3.000 nhà hàng/quán cà phê được khảo sát, có tới 46,5% doanh nghiệp F&B vẫn chưa bán hàng trực tuyến. Tuy vậy, 82,8% doanh nghiệp F&B đã bắt đầu hành trình chuyển đổi số, ứng dụng chủ yếu trong hoạt động bán hàng và quản lý kho, nguyên vật liệu…

Xu hướng và dự báo ngành F&B năm 2023

Năm 2023 khả năng trở thành cuộc chiến giành thị phần giữa các chuỗi lớn khi các chủ đầu tư nhỏ lẻ thận trọng. Theo đó, quý 4/2022 chứng kiến sự chững lại của ngành F&B so với cùng kỳ nhiều năm trước. Đây được xem là do sự ảnh hưởng chung của nền kinh tế, dự kiến sẽ tiếp diễn trong năm 2023. Tuy nhiên với các thương hiệu lớn, bằng nguồn vốn tích lũy của mình, đang tranh thủ thời cuộc để chiếm lĩnh thị phần. Thị trường sẽ đón nhận nhiều biến số thú vị, vì còn có sự góp mặt của nhiều tên tuổi mới đang tạo nên nhiều tiếng vang, như Phê La, Katinat Saigon Kafe…

Ông Vũ Thanh Hùng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn chia sẻ: “Trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp đã có những thay đổi lớn về mặt tư duy kinh doanh, tối ưu hệ thống vận hành và tăng cường trải nghiệm cho thực khách. Thị trường F&B cũng dần hồi phục và có chuyển biến tích cực. Điều đó đã thôi thúc chúng tôi hợp tác cùng các tổ chức và chuyên gia có uy tín, để xây dựng Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022. Chúng tôi hy vọng, báo cáo này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho các tổ chức, cá nhân quan tâm tìm hiểu về ngành F&B, giúp củng cố định hướng phát triển của mình trong thời gian tới”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.