Kết thúc năm 2021, Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (MVN) đạt số lãi lên tới cả nghìn tỉ đồng. Cụ thể, riêng quý 4/2021 doanh thu thuần đạt 3.707 tỉ đồng tăng 42% so với quý 4/2020 và lợi nhuận gộp đạt 1.018 tỉ đồng cao gấp 2,6 lần so với quý 4/2020. Lũy kế cả năm 2021, MVN đạt doanh thu 13.251 tỉ đồng, tăng 33% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế là 2.941 tỉ đồng, cao gấp 14 lần năm 2020. Trong đó, lợi nhuận sau thuế thuộc về công ty mẹ là 1.943 tỉ đồng - đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của MVN.
Nhiều hãng tàu biển có lãi cao năm 2021 nhờ giá cho thuê tàu, giá cước tăng cao |
TCSG |
Hay Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An (HAH) cũng công bố kết quả kinh doanh cả năm 2021 tích cực. Trong đó, doanh thu đạt hơn 1.955 tỉ đồng, tăng 64% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế đạt 445,5 tỉ đồng, gấp hơn 3 lần so với năm 2020. Công ty giải thích kết quả kinh doanh vượt trội nhờ giá cho thuê tàu tăng, sản lượng vận tải tăng cùng giá cước tăng và các hợp đồng cho thuê tàu mới. Còn Công ty cổ phần Container Việt Nam (VSC) báo cáo doanh thu cả năm vừa qua đạt 1.892 tỉ đồng, tăng 12% và lợi nhuận sau thuế là 413,8 tỉ đồng, tăng 39,6% so với năm 2020.
Tương tự, Công ty cổ phần Vận tải Biển Vinaship (VNA) công bố báo cáo tài chính quý 4/2021 với doanh thuần đạt 225,8 tỉ đồng, tăng 57,2%, trong khi chi phí vốn chỉ tăng 18,4%, khiến lợi nhuận gộp thu về đạt 64,3 tỉ đồng, tăng cao gấp 9 lần so với quý 4/2020. Trừ chi phí, quý 4 Vinaship lãi sau thuế 39,7 tỉ đồng, tăng gấp gần 40 lần so với số lãi vỏn vẹn 1 tỉ đồng đạt được quý 4/2020. Lũy kế cả năm 2021, VNA đạt doanh thu 853,3 tỉ đồng tăng 66,2% và lợi nhuận sau thuế đạt 177,8 tỉ đồng, tăng cao đột biến so với con số vỏn vẹn 1,4 tỉ của cả năm 2020. Đây là năm Vinaship ghi nhận lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay.
Một doanh nghiệp niêm yết lâu năm trên sàn là Công ty cổ phần Gemadept (GMD) cũng đạt doanh thu cả năm 2021 là 3.206 tỉ đồng, tăng 23% và lợi nhuận sau thuế 721 tỉ đồng, tăng 64% so với năm 2020. So với kế hoạch được cổ đông thông qua, GMD đã vượt xa cả chỉ tiêu doanh thu lẫn lợi nhuận...
Theo báo cáo của SSI, phần lớn các công ty trong ngành có mức tăng trưởng lợi nhuận cao và biên lợi nhuận được cải thiện trong năm 2021. Trong đó, các công ty vận tải biển có mức tăng trưởng lợi nhuận hàng đầu nhờ vào sự phục hồi bất ngờ trong thời gian dịch bệnh do gián đoạn chuỗi cung ứng.
Bình luận (0)