Tại hội nghị tổng kết Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) sáng nay 11.1, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC, cho biết từng là doanh nghiệp nhà nước luôn nằm trong "top đầu" về thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản, song VIMC đã tái cơ cấu quyết liệt, toàn diện.
Lần đầu tiên sau nhiều năm, khối ngành vận tải biển có lãi nhờ hưởng lợi từ đại dịch |
TCSG |
Đặc biệt, năm 2021, doanh thu của Tổng công ty ước đạt 19.604 tỉ đồng (tăng 124% cùng kỳ 2020; đạt 129% kế hoạch 2021), lợi nhuận tăng trưởng ước đạt 3.750 tỉ đồng. Nếu năm 2020, VIMC lỗ tới 145,3 tỉ đồng thì sang năm 2021, mức lãi đã tăng 554% kế hoạch.
Trong đó, khối vận tải biển đạt sản lượng 23 triệu tấn (tăng 102% cùng kỳ 2020; đạt 121% kế hoạch 2021). Đối với cảng biển, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 126 triệu tấn (tăng 114% cùng kỳ 2020), sản lượng container ước đạt 5,4 triệu TEU (tăng 105% cùng kỳ).
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết VIMC tiền thân là Vinalines, đã trải qua thời gian đặc biệt khó khăn, thậm chí "bết bát”, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng chung của ngành vận tải biển toàn cầu.
Tuy nhiên, vận tải biển sau nhiều năm lỗ đã lần đầu tiên có lãi, nhờ được hưởng lợi từ đại dịch Covid-19 nên giá dịch vụ vận tải trên thế giới tăng cao, tác động kéo theo cước vận tải tăng lên. Dù vậy, lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng vận tải biển phải phát triển bền vững, không chỉ dựa vào “té nước theo mưa” theo đại dịch. VIMC phải xem xét đội tàu đã thực sự mạnh, làm ăn có lãi chưa, kết quả lãi có được duy trì sau 2021 hay không?
Ngoài ra, trước tình trạng ùn tắc đường bộ xe vận tải hàng hóa ở cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc, đường biển và ven biển cần có giải pháp để chia sẻ gánh nặng với đường bộ, Thứ trưởng Sang cũng yêu cầu VIMC đẩy nhanh tiến trình di dời cảng Sài Gòn, cảng Hoàng Diệu; đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến 3 và 4 cảng Lạch Huyện; nghiên cứu quy hoạch cảng biển để đầu tư theo định hướng trong 10 - 30 năm tới.
Bình luận (0)