Giả dối

Cô gái ấy từng khiến tôi tin về một cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc mà em đang tận hưởng cho đến khi gặp mẹ em ở quê lên tìm, tôi mới vỡ lẽ.

Cô gái ấy từng khiến tôi tin về một cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc mà em đang tận hưởng cho đến khi gặp mẹ em ở quê lên tìm, tôi mới vỡ lẽ.

Minh họa: Văn NguyễnMinh họa: Văn Nguyễn
Thì ra, để mọi người tin nhà mình khá giả, em luôn tỏ ra hào phóng nhưng lại hay "quên" gửi tiền phụ giúp gia đình. Để che giấu gốc gác tỉnh lẻ, quê mùa, em luôn cập nhật những kiểu thời trang mới nhất. Để "sắm" được người yêu "dân thành phố", em ít khi nhắc đến gia đình còn khốn khó ở quê. Thậm chí, em còn khoe mình tốt nghiệp một trường danh giá... Không chỉ thất vọng về em, tôi còn thấy em đáng thương lẫn đáng trách.
Đôi khi bạn không cố ý dối lừa người khác như cô bạn nhỏ nói trên của tôi nhưng sự tự ti hay mặc cảm thua kém khiến bạn phải "ngụy trang" bằng cách khoác lên mình bộ cánh "ảo". Cũng có khi sự giả lả, ngọt ngào đãi bôi để che giấu sự toan tính, hẹp hòi bên trong cũng là giả dối. Bạn còn nhớ chuyện chàng chăn cừu sau vài lần nói dối đàn cừu của mình bị chó sói tấn công thì chẳng còn ai tin khi anh bị chó sói tấn công thật không? Hậu quả của việc nói dối trong những tình huống ấy không gây hại hay tổn thương ai ngoài chính bản thân bạn khi bạn đã đánh mất lòng tin ở người khác.
Giữa thời buổi thật - giả lẫn lộn và sự giả dối có xu hướng đem lại lợi ích lớn hơn, có vẻ như nhiều người đang vin vào giá trị ảo của sự giả dối, từ dối trá về nhân thân, gia thế đến bằng cấp, công việc, thậm chí giả dối trong tình yêu. Nhưng hãy nhớ, nếu thành công, bạn cũng chỉ lừa dối người khác được một lần vì ít ai chấp nhận sự giả dối lần thứ hai, trừ phi người ấy cũng đang dùng sự giả dối để đối đãi với bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.