Giá hấp dẫn, ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu vẫn khó hút khách mua

Hoàng Cường
Hoàng Cường
18/09/2024 12:42 GMT+7

Sở hữu giá bán vào hàng hấp dẫn nhất thị trường ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Việt Nam nhưng ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng vẫn khó tạo được sức hút trong bối cảnh sức mua trên thị trường chững lại.

Tương tự nhiều xe sedan, ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng cũng đang mất dần sức hút trên thị trường ô tô Việt Nam. Với chỉ 3 mẫu mã còn góp mặt, doanh số bán phân khúc này vốn đã không đáng kể lại còn tiếp tục giảm mạnh trong tháng 8 vừa qua - thời điểm trùng với tháng 7 âm lịch.

Người Việt đã chán "xe cóc" hạng A giá rẻ?

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 8.2024 doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam đạt 548 xe, giảm 137 xe tương đương 20% so với tháng 7.2024 đồng thời giảm 134 xe, tương đương 19,7% so với tháng 8.2023.

Giá hấp dẫn, ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu vẫn khó hút khách mua- Ảnh 1.

Tháng 8.2024 doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam đạt đạt 548 xe, giảm 137 xe tương đương 20% so với tháng 7.2024

Ảnh: B.H

Kết quả này khiến phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A không chỉ đánh mất nhịp hồi phục mà còn mất dần vị thế cũng như sức hút. Theo tổng hợp của PV Thanh Niên, với chỉ 550 xe đến tay khách hàng, ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng là một trong những phân khúc có doanh số thấp nhất thị trường ô tô Việt Nam (chỉ nhiều hơn sedan hạng D).

Nguyên nhân một phần xuất phát từ ảnh hưởng của tháng Ngâu khiến khách hàng Việt Nam hạn chế mua sắm những mặt hàng có giá trị như ô tô. Bên cạnh đó, lượng tiêu thụ các mẫu mã lắp ráp trong nước như Hyundai Grand i10, Kia Morning cũng bị ảnh hưởng trước thông tin Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ tháng 9.2024. Ngoài ra cũng phải nhìn nhận thực tế, việc không còn nhiều lựa chọn cũng khiến tổng doanh số của phân khúc này khó có thể tăng trưởng như kỳ vọng.

Giá hấp dẫn, ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu vẫn khó hút khách mua- Ảnh 2.

Hyundai Grand i10 bán chạy nhất phân khúc cũng chỉ đạt 310 xe

Ảnh: B.H

So với tháng 7.2024, doanh số bán của các mẫu mã thuộc phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng, gồm: Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo đều sụt giảm. Trong đó, Hyundai Grand i10 bán chạy nhất phân khúc cũng chỉ đạt 310 xe, giảm 90 xe so với tháng trước đó.

Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024

Vị trí thứ 2 vẫn thuộc về Toyota Wigo - mẫu xe nhập khẩu duy nhất còn lại ở phân khúc này. Tuy nhiên, doanh số bán Toyota Wigo cũng chỉ dừng lại ở mức 200 xe bán ra, thấp hơn 31 xe so với tháng trước đó. Dù vậy, Toyota Wigo vẫn vượt Kia Morning khi mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc do THACO AUTO lắp ráp, phân phối chỉ đạt doanh số 38 xe bán ra, giảm 16 xe so với tháng 7.2024.

Giá hấp dẫn, ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu vẫn khó hút khách mua- Ảnh 3.

Doanh số bán các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam

Nguồn: VAMA, TC Motor

Cộng dồn 8 tháng đã qua của năm 2024, tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam đạt 4.937 xe, giảm 1.686 xe tương đương 25,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Hyundai Grand i10 đang tạm dẫn đầu với tổng doanh số bán đạt 2.731 xe, Toyota Wigo xếp thứ 2 với 1.717 xe. Vị trí còn lại thuộc về Kia Morning (489 xe).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.