Giá vàng có thể sẽ ‘phi mã’ lên 1.600 USD/ounce

Anh Vũ
Anh Vũ
13/08/2019 10:19 GMT+7

Sau phiên điều chỉnh giảm nhẹ ngày hôm qua, sáng nay (13.8) giá vàng trong nước tăng 400 đồng/lượng, vượt qua ngưỡng 42 triệu đồng/lượng đã thiết lập của tuần trước.

Mở cửa phiên giao dịch, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào 41,74 triệu đồng/lượng, bán ra 42,12 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 400 đồng/lượng mỗi chiều.
Một loạt các công ty vàng khác cũng niêm yết mức giá vàng bán ra trên ngưỡng 42 triệu, chênh lệch giá mua vào - bán ra khoảng gần 500 đồng/lượng.
Giá vàng trong nước tăng do đêm qua, giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng đi lên mạnh mẽ. Vàng chạm ngưỡng 1.528 USD/oune, tương đương sức tăng gần 1%. Hiện tại vẫn đang giao dịch xung quanh mốc kỷ lục sau 6 năm này.
Về xu hướng của giá vàng, Tập đoàn Goldman Sachs (Hoa Kỳ) vừa nâng cấp dự báo vàng lần đầu tiên trong năm nay, tăng dự báo 3 tháng và 6 tháng lên lần lượt 1.575 USD và 1.600 USD/ounce, khi căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang.
Cuộc chiến thương mại này đã bước vào giai đoạn hai của mùa hè, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố mức thuế 10% đối với hàng nhập khẩu trị giá 300 tỉ USD còn lại của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1.9 tới đây.
Điều đáng lo ngại hơn và cũng là lý do chính khiến vàng sẽ tiếp tục đi lên, theo Goldman Sachs là một cuộc chiến tiền tệ với đồng nhân dân tệ (CNY) mất giá đóng vai trò then chốt trong căng thẳng chiến tranh thương mại.
“Trước đây, Trung Quốc đã chọn sự ổn định và bảo vệ tiền tệ của mình để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra trong bối cảnh. Bây giờ, CNY dường như đang đóng một vai trò ngày càng trung tâm trong căng thẳng thương mại, các nhà phân tích cho biết. Trong trường hợp này, giá vàng cao hơn do lo ngại tăng trưởng toàn cầu”, Goldman Sachs dự báo.
Trước đó, chiến lược gia thị trường cao cấp của Công ty môi giới tài chính và hàng hoá tương lai toàn cầu - RJO Futures, Phil Streible cho biết, giá vàng có thể bùng nổ do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn và sự nới lỏng các ngân hàng trung ương toàn cầu.
“Sức mạnh của thị trường này đang tăng lên. Nếu vượt qua mức cao 1.516 USD/ounce, chúng ta có thể thấy một sự bùng nổ đến 1.550 USD/ounce”, chuyên gia này nhận định.
Mức trên 1.500 USD/ounce là tuyệt vời cho vàng, với rủi ro ngắn hạn thì vàng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn, Giám đốc điều hành BMO Capital Market (Công ty con ngân hàng đầu tư của Ngân hàng Canada) của Colin Hamilton cũng nhận định. Song chuyên gia này cũng đặt câu hỏi về tính bền vững trước sự tăng vọt của giá vàng, thể hiện phản ứng kỳ vọng thái quá của nhà đầu tư.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.