Giấc mơ Bollywood từ lớp diễn xuất ở khu ổ chuột Mumbai

Huệ Bình
Huệ Bình
24/09/2019 10:48 GMT+7

Trong lớp học diễn xuất ở căn gác không cửa sổ tại Dharavi thuộc thành phố Mumbai (Ấn Độ), nhiều cư dân của một trong những khu ổ chuột lớn nhất châu Á đang nỗ lực thực hiện giấc mơ trở thành ngôi sao hoặc chí ít đặt được chân vào Bollywood .

Baburao Ladsaheb - người đàn ông có hình ảnh xuất hiện trên tấm biển vẽ tay, treo ngoài lớp học với dòng chữ “Lớp học diễn xuất và khiêu vũ 5 sao”, nói với phóng viên Hãng tin AFP: “Tôi quản lý lớp học này 35 năm qua và đào tạo được hơn 15.000 học viên”. Người đàn ông gầy gò với bộ ria mép quá khổ ấy thổi từng nhịp còi khi học viên uyển chuyển trong các vũ điệu Bollywood nổi tiếng.

Ông Ladsaheb giải lao giữa buổi học

ẢNH: AFP

Dẫu lớp học chưa đào tạo được những diễn viên như Aamir Khan - diễn viên nổi tiếng Bollywood có mức thu nhập đứng thứ 4 trên toàn thế giới (do tạp chí Forbes xếp hạng), nhưng ông Ladsaheb tin sẽ có những ngôi sao tiềm năng trong tương lai.
Nổi danh nhờ thành công của ‘Triệu phú khu ổ chuột’
Năm 2008, 30 học viên của ông Ladsaheb xuất hiện trong phim Triệu phú khu ổ chuột (Slumdog millionaire) - bộ phim từng đoạt 8 giải Oscar vào năm 2009 của đạo diễn Danny Boyle. Thành công từ bộ phim đã tạo bước ngoặt lớn cho lớp học của ông Ladsaheb. Kể từ đó đến nay, hơn 120 đạo diễn đã tìm đến lớp học của Ladsaheb để nhờ tuyển chọn diễn viên. “Họ tìm cả trẻ em, phụ nữ, đàn ông, độ tuổi từ 5 đến 55 và chúng tôi đều đáp ứng theo nhu cầu”, Ladsaheb nói.

Học viên nhỏ tuổi luyện tập kỹ thuật thở trong lớp diễn xuất của ông Ladsaheb

ẢNH: AFP

Hầu hết học viên thuộc những hộ nghèo trong khu ổ chuột Dharavi không phải trả học phí, một số học viên có khả năng chi trả chỉ phải đóng học phí từ 100 - 600 rupee/tháng (khoảng gần 40.000– 200.000 đồng) tùy theo độ tuổi. Không chỉ dạy diễn xuất, ông Ladsaheb còn giúp kết nối và nhận thử giọng cho học viên. Các học viên của ông thường đảm nhận các vai diễn nhỏ, đóng thế hay tham gia nhóm vũ đạo trong các bộ phim Bollywood.
Raziq Sheikh (35 tuổi), một người cha làm tài xế có 2 con theo học lớp của ông Ladsaheb, không ngần ngại chia sẻ: “Diễn xuất là ước mơ từ nhỏ của tôi, nhưng hạn chế về tài chínhgiáo dục đã trì hoãn giấc mơ ấy”. Vậy nên người cha này đã cho con mình theo đuổi tiếp giấc mơ còn dang dở.

Bộ phim ‘Slumdog millionaire’ đoạt giải Oscar vào năm 2009

ẢNH: HOLLYWOOD REPORTER

Thêm cơ hội khi công nghệ làm phim thay đổi
Theo Hãng tin AFP, “đại gia” dịch vụ video trực tuyến Netflix gần đây mới hợp tác với các công ty sản xuất phim của Bollywood để có thể cung cấp các chương trình cho người xem trên toàn thế giới. Trong tháng 9 này, Netflix thông báo hợp tác lâu dài với Karan Johar - đạo diễn và nhà sản xuất các “bom tấn” nổi tiếng của Bollywood. Có thể sự hợp tác này sẽ mang lại cho lớp học của Ladsaheb một lượng khách hàng mới trong việc tìm chọn diễn viên.
Mới đây, một học viên của Ladsaheb có tên Manisha Maitree (10 tuổi) nhận được vai diễn nhỏ trong loạt phim Ấn Độ Leila do Netflix phát hành. Phim có sự tham gia của Huma Qureishi  - nữ diễn viên, người mẫu nổi tiếng Bollywood.
Maitree cho biết đã tập luyện các kỹ năng nhảy và diễn xuất trong suốt 2 năm qua và cho biết đây là một trải nghiệm tuyệt vời. Thậm chí, khi nhận được vai diễn này, bạn bè Maitree còn đùa rằng “hy vọng bạn đừng quên chúng tôi khi trở thành một ngôi sao”.

Trẻ em thực hành các đòn võ thuật trong lớp diễn xuất của ông Ladsaheb

ẢNH: AFP

Trang mạng IANS của Ấn Độ ngày 22.9 nhận định đã có nhiều thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp phim tiếng Hindi vài năm qua, từ sự biến chuyển của cốt truyện, chủ đề và nhân vật đến hình ảnh duy mỹ của người anh hùng trong nền điện ảnh Bollywood cũng dần bị phá vỡ. Ấn Độ đã “thoát khỏi lời nguyền” chỉ sản xuất các bộ phim masala - phim sướt mướt thương mại điển hình kết hợp âm nhạc, hài với các yếu tố lãng mạn và hành động. Và bước sang thập niên 2020, mọi thứ ở Bollywood sẽ tiếp tục “thay da đổi thịt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.