Giải mã bãi biển do Việt kiều Mỹ tìm kiếm được nói sạch 'không một miếng rác'?

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
21/08/2019 11:16 GMT+7

Từ bài viết của chị Jennifer Nhuai, Việt Kiều Mỹ về bãi biển Vinh Hiền “sạch không một miếng rác”, PV Thanh Niên đã trở lại Vinh Hiền và tìm ra câu trả lời cho câu chuyện đáng mừng này.

Đối với một người đã xa quê hương lâu năm như chị Jennifer Nhuai, khi trở về và ngạc nhiên thích thú trước một bãi biển hoang sơ, trong sạch như Vinh Hiền cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc và hoài nghi: Liệu bãi biển Vinh Hiền có thực sự sạch “không một miếng rác" như chị Jennifer Nhuai mô tả? Hay chị Jennifer Nhuai “khen quá" cho quê hương mình?

Để giải đáp những thắc mắc này, PV Thanh Niên đã trở lại Vinh Hiền để kiểm chứng sự thật và tìm câu trả lời vì sao bãi biển lại sạch đến mức “không một miếng rác”.

Biển Vinh Hiền thuộc xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế, với bờ biển dài gần 2 km. Khu vực bờ biển mà chị Jennifer Nhuai chụp hình gọi là Hàm Rồng (bãi đá tự nhiên) nơi đây vẫn còn hoang sơ, chỉ những du khách ưa khám phá, các đôi chụp hình cưới hay các phượt thủ tìm đến. Khu vực mà khách du lịch hay tắm biển là khu vực bãi biển tiếp giáp với mũi Hàm Rồng (xã Vinh Hiền) và khu vực bãi tắm Lộc Bình đối diện bên kia cửa Tư Dung (xã Lộc Bình).
Bãi biển Vinh Hiền ở nhiều vị trí hiện nay thực sự rất sạch và trong xanh. Không chỉ sạch, cảnh quan thiên nhiên nơi đây cũng vô cùng kỳ thú. Khu vực Vinh Hiền là nơi nổi tiếng với chùa Thánh Duyên trên núi Túy Vân (có sách còn gọi Thúy Vân). Nhô ra biển còn có núi Linh Thái (tên dân gian gọi là Núi Rùa) tạo nên những rạn, bãi đá hoang sơ, tuyệt đẹp như bức tranh phong thủy.

Bãi đá tự nhiên Hàm Rồng

Khu vực này thường là ít người đến tắm

Biển Vinh Hiền với làn nước trong xanh

Ảnh: Bùi Ngọc Long

Câu chuyện bãi biển sạch được bắt nguồn từ phong trào "Ngày Chủ nhật xanh": Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng, do UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế phát động từ tháng 1.2019. Khác xa với những phong trào mang tính hình thức trước đó, phong trào này do đích thân Chủ tịch UBND tỉnh, ông Phan Ngọc Thọ trực tiếp chỉ đạo và tham gia hàng tuần cùng với các tổ chức, đoàn thể và người dân với nhiều hoạt động, mô hình như: tổ chức các câu lạc bộ, đội hình thanh niên xung kích tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, bãi biển xanh - sạch, đẹp, nói không với túi nilon sử dụng 1 lần…

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế Phan Ngọc Thọ (áo xanh, giữa) tham gia nhặt rác bãi biển

Ảnh Phan Ngọc Minh

Lực lượng Bộ đội Biên phòng hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh ở bãi biển Vinh Hiền

Trở lại câu chuyện bãi biển “không một miếng rác” của Vinh Hiền, ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền (cho biết: “Thực hiện phong trào Ngày Chủ nhật xanh, lực lượng thanh niên trong xã đều đặn hàng tuần làm sạch bãi biển, thu gom rác thải, xây dựng những tuyến đường xanh sạch đẹp. Đến nay việc giữ gìn vệ sinh đã trở thành thói quen với ý thức trác nhiệm của mỗi người dân, tạo thành nếp văn hóa trong cộng đồng."

Hàng tháng, Đoàn thanh niên vận động toàn dân tham gia vệ sinh, làm sạch nhà, sạch ngõ, vệ sinh bãi biển. Bên cạnh hoạt động thu gom rác, Đoàn thanh niên còn vận động người dân, các hộ kinh doanh dịch vụ thu gom và bỏ rác đúng nơi quy định.

Bên cạnh đó, để người dân thu gom và bỏ rác đúng nơi quy định, lực lượng thanh niên và bộ đội biên phòng đã sáng tạo mô hình “Ngôi nhà xanh”, lắp đặt các “ngôi nhà đựng rác” cho các hộ kinh doanh dịch vụ tại bãi biển…

Ngôi nhà xanh "đựng rác" của Bộ đội Biên phòng tại biển Vinh Hiền

Ảnh: Nguyễn Dực

 
Tại khu vực kinh doanh dịch vụ, nhà hàng trên bãi biển, chị Hoa, một hộ kinh doanh cho biết: "Những hộ kinh doanh chúng tôi hầu hết ai cũng nhận thấy trách nhiệm giữ gìn vệ sinh chung. Đối với rác như vỏ lon, chai nhựa... chúng tôi thu gom bỏ vào "Ngôi nhà xanh đựng rác" được bộ đội biên phòng lắp cho để đưa lên xe thu gom. Bây giờ ý thức của mọi người đều cao, chỗ đựng rác cũng được bộ đội biên phòng làm cho rồi, ai còn có thể vứt rác bừa bãi nữa", chị Hoa nói.
Ở Thừa Thiên- Huế, ngoài biển Vinh Hiền, hiện nay nhiều bãi biển khác như Thuận An, Phú Thuận, Vinh Thanh, Lộc Bình.... đều được giữ gìn xanh sạch từ kết quả của phong trào "Ngày chủ nhật xanh".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.