Giải mã cơn cuồng xe đạp ở tuổi trung niên

19/08/2017 04:46 GMT+7

Giới khoa học đang tìm cách lý giải đam mê trở thành cua rơ nghiệp dư của những người đàn ông có tuổi, và kết quả cho thấy đạp xe đã mang lại luồng sinh khí mới cho họ.

Rong ruổi trên ngựa sắt đắt tiền trong những bộ trang phục bó màu chói lóa đang trở thành trào lưu thể thao nổi bật trong giới đàn ông trung niên trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng tại Anh, Tổ chức British Cycling có thống kê cho thấy các cua rơ có tuổi chiếm đa số các đường chạy nghiệp dư của nước này. Nếu nhiều người cho rằng niềm đam mê làm cua rơ thực chất là một biểu hiện của khủng hoảng tuổi trung niên, trên thực tế việc guồng chân trên bàn đạp lại bắt nguồn từ lòng khát khao muốn có được sức khỏe tinh thần minh mẫn, thể lực được trau dồi và lòng đam mê những công nghệ mới mẻ hỗ trợ hoạt động trên đường đua, theo báo cáo mới đăng trên chuyên san Qualitative Research in Sport, Exercise and Health.
Thanh lọc thể chất lẫn tinh thần
Kết quả nghiên cứu được rút ra từ các cuộc phỏng vấn chi tiết 11 người độ tuổi 34 - 52, có nghề nghiệp ổn định, tự xưng là những cua rơ hết sức nghiêm túc, tất nhiên ở khía cạnh giải trí thuần túy. Tất cả đều có hơn 2 năm kinh nghiệm đạp xe, với thời gian tối thiểu trên xe đua mỗi tuần là một giờ ở vùng nông thôn. Một số người sẵn sàng hy sinh thời gian thảnh thơi ít ỏi để đạp xe qua hàng trăm cây số, và không có ai đặt mục tiêu giành chiến thắng làm động lực trên ngựa sắt. Họ đã đưa ra 3 lý do chính để giải thích cho nỗi đam mê này.
Thứ nhất, đạp xe trên những quãng đường dài xa rời thành thị mang lại những thời khắc đầy thách thức cho bản thân, nhất là khi phải vượt đèo. Khi vượt qua những thách thức đó, họ cảm thấy mình đạt được thành tựu nhất định. Đó là chưa kể cảm giác phấn khích như thể đang trải qua một điều gì đó hết sức mạo hiểm, như tăng tốc trên một đoạn đường, thả dốc… Tất cả đều giúp nuôi dưỡng lòng tự tin của bản thân và khuyến khích họ tiếp tục thám hiểm thiên nhiên.
Kế đến, sự thay đổi cảnh quan trên đường đi theo hướng hòa nhập hơn với thiên nhiên chẳng khác nào một liều thuốc bổ, giúp sinh lực tràn trề cơ thể.

Đạp xe khỏi nội thành là cơ hội cho phép họ tạm xa rời những nỗi muộn phiền và lo lắng của đời sống thường nhật. Cảm giác được bao quanh bởi cảnh đồng quê, non xanh nước biếc đã trở thành liệu pháp điều trị tâm lý cho cánh đàn ông vốn nặng gánh gia đình. Kết quả là họ cảm thấy được trấn an, trở nên điềm tĩnh hơn. Cuối cùng là cảm giác hết sức đặc biệt chỉ xuất hiện khi đua xe theo nhóm. Trong lúc vẫn sát cánh với các cua rơ bên cạnh, mỗi người lại không hề cảm thấy áp lực phải tương tác hoặc tiếp xúc nhiều với đối phương. Từng người đều cần phải tự thân vận động trong một tập thể, mang đến cảm giác thanh tẩy tinh thần cho mỗi người trong đoàn.
Một khía cạnh thú vị khác là khi quan sát cánh đàn ông sử dụng công nghệ để phục vụ sở thích, và ngược lại công nghệ lại tạo nên động cơ thúc đẩy họ tiếp tục đạp xe. Chẳng hạn, nhiều người sử dụng thiết bị tìm đường GPS, gắn camera đường trường GoPro ghi lại hoạt động trên đường, và đeo các vòng tay công nghệ cao như Fitbit để theo dõi chi tiết các chỉ số mà mình đạt được. Cuối chuyến đi, họ lại chia sẻ thành tích của bản thân lên mạng xã hội và trao đổi với những người cùng sở thích.

tin liên quan

Bảo vệ an toàn cho trẻ khi đi xe đạp
Trong khi người ngồi trên ô tô có thắt dây an toàn, người đi xe máy có nón bảo hiểm thì người đi xe đạp, phần lớn là trẻ em hầu như chẳng có dụng cụ bảo hộ nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.