Nghiên cứu cơ chế cho các KOL
KOL (những người có tầm ảnh hưởng) trên internet hay các nghệ sĩ tham gia vào các nội dung quảng cáo cho thương hiệu để tăng độ nhận diện nhãn hàng không còn là điều xa lạ. Tuy nhiên, đang có một "vấn nạn" những người nổi tiếng nhận quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng tới lĩnh vực này cũng như người tiêu dùng vì tin vào hình ảnh của nghệ sĩ, KOL.
Trong khi đó, mức phạt hành chính hiện tại đối với trường hợp quảng cáo sai sự thật đang dưới 20 triệu đồng, không đáng kể so với thù lao nhận được của KOL, nghệ sĩ từ bài quảng cáo.
Nghệ sĩ sử dụng hình ảnh cá nhân để quảng cáo không đúng sự thật đã gây bức xúc thời gian dài |
chụp màn hình |
Trao đổi về thực trạng này, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng cho rằng mức phạt hành chính đang thấp, không thể so với thù lao người nổi tiếng nhận, nhưng không vì thế mà liên tục tăng phạt hành chính để "đọ" tiền quảng cáo.
Cục trưởng nêu giải pháp chặn dòng tiền quảng cáo đối với những nhãn hàng sử dụng thông tin không chính xác. Cùng với đó là các biện pháp nhằm hạn chế, thậm chí khóa tài khoản của KOL, nghệ sĩ khi phát hiện sai phạm.
Người đứng đầu Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết đơn vị đang phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có quy trình hạn chế sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ, người nổi tiếng nhằm giảm tình trạng lợi dụng tên tuổi để kiếm tiền.
Đã loại bỏ quảng cáo 'nhà tôi 3 đời thần y' trên YouTube |
Dùng thuật toán để dẹp quảng cáo sai sự thật
Một trong những thay đổi rõ nét thời gian gần đây là sự xuất hiện ngày càng ít của loại hình quảng cáo "Nhà tôi ba đời..." của các "thần y" tự xưng từng xuất hiện đầy rẫy trên YouTube. Kết quả này có được nhờ sự can thiệp của các Bộ, cơ quan quản lý liên quan cũng như hợp tác từ Google - đơn vị chủ quản nền tảng YouTube.
Theo Cục trưởng Lê Quang Tự Do, các loại quảng cáo "Nhà tôi ba đời chữa sỏi thận", "cam kết chữa khỏi 100%"... hoạt động mạnh khoảng năm 2021, thậm chí "cứ mở YouTube lên là thấy". Nhưng trong 3 tháng qua, tình trạng quảng cáo trên đã giảm sau khi các bên liên quan phối hợp hiệu quả với nhau. Bộ Y tế xác minh các loại thuốc, nhà thuốc trong quảng cáo, trong khi Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc cùng Google để phát triển thuật toán có khả năng lọc, chặn nội dung này.
Với nội dung quảng cáo của "thần y" bị phát hiện, thuật toán có nhiệm vụ tìm video tương tự để chặn. Cục trưởng cho biết việc áp dụng thuật toán mới bắt đầu từ tháng 9 vừa rồi và sau một tháng cơ bản đã chặn được hình thức quảng cáo này trên YouTube. Theo báo cáo mới nhất trong 6 tháng cuối năm 2022, YouTube đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm theo yêu cầu từ phía Việt Nam.
Bình luận (0)